สุข ทุกข์ ตัวเรา


        ใบไม้ที่ล่วงหล่น สายน้ำที่กำลังไหล เสียงนกที่กำลังพูดคุยและร้องเพลงกัน คนบางคนอาจมองสิ่งเหล่านี้ไปเป็นทั้งสุข และทุกข์ในเวลาเดียวกัน ถึงแม้ว่าทั้งความสุขและความทุกข์จะเป็นนามธรรมที่ไม่สามารถมองเห็นหรือสัมผัสด้วยมือได้ แต่เราก็สามารถสัมผัสมันจากจากความรู้สึกข้างในจิตใจของเรา

        มีคนจำนวนมาก ซึ่งอาจจะบอกได้ว่าทุกคนบนโลกนี้ต้องการที่จะพบเจอแต่ความสุขมากกว่าความทุกข์ แต่ก็ต้องเรียนรู้ว่า เมื่อวินาทีนี้ที่เรามีความสุข จงเตรียมตัวรับความทุกข์ที่กำลังก้าวเข้ามาในวินาทีต่อไป ขึ้นอยู่กับแต่ละคนว่าเราสามารถตักตวงวินาทีแห่งความสุขไว้กับเราได้นานแค่ไหน ถึงแม้ว่า 1 วินาทีบนโลกใบนี้จะเท่ากัน แต่การตักตวงความสุขของแต่ละคนไม่เท่ากัน ต่อจากนั้นก็จะเป็นวินาทีแห่งความทุกข์ที่กำลังคืบคลานเข้ามาอย่างรวดเร็ว และออกไปอย่างช้าๆ ตรงข้ามกับความสุขที่มาอย่างช้าๆแต่ผ่านไปอย่างรวดเร็ว

        ทั้งความสุข ความทุกข์ ต่างก็เกิดได้กับทุกคน ไม่มีใครที่สามารถเจอแต่ความสุขโดยไม่เจอกับความทุกข์ ในทางกลับกันความทุกข์ก็เช่นเดียวกับความสุข เมื่อเราทุกคนต่างก็เผชิญกับความทุกข์และสุขเหมือนๆกัน เราก็ควรจดจำเวลาอันมีค่าของความรู้สึกที่ทำให้เราสุข และจดจำความรู้สึกแห่งความทุกข์ เพื่อไม่ให้มันกลับมาทำร้ายเราได้อีก

คำสำคัญ (Tags): #สุข ทุกข์ ตัวเรา
หมายเลขบันทึก: 532777เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2013 15:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2013 17:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท