พืชอาหารของผึ้งกัดใบชนิดที่๓๕


ดอกเดหลีเป็นพืชอาหารของผึ้งกัดใบชนิดที่๓๕ 

ชื่อวิทยาศาสตร์ Spathiphyllum cannaefolium [Dryand.]

ชื่อสามัญ Fragrant  Spathiphyltum.

ชื่อวงศ์ Araceae

ชื่ออื่นๆ เดหลีดอกขาว เดหลีใบเล็ก หน้าวัวไทย เจ็ดทิวา

เป็นไม้ประดับที่โดดเด่นมากชนิดหนึ่ง เนื่องจากให้ดอกสีขาวที่สวยงาม จึงมักเป็นที่นิยมนำไปเป็นไม้ประดับในอาคาร เป็นไม้ที่คายความชื้นสูง ในขณะที่มีความสามารถสูงในการดูดพิษภายในอาคาร เดหลีเป็นไม้ประดับที่มีใบสีเขียวเข้มมันเป็นวาว ดอกเป็นช่อสีขาวหรือขาวแกมเหลือง กาบหุ้มช่อดอกมีสีขาวคล้ายดอกหน้าวัว เป็นไม้พุ่มเตี้ยสูงประมาณ 30-60 เซนติเมตร โดยธรรมชาติเดหลีชอบขึ้นอยู่ตามริมลำธารที่มีร่มเงาในป่าฝนเขตร้อน แต่เมื่อนำมาปลูกเป็นไม้ประดับในอาคารเดหลีก็สามารถปรับตัวได้ดี แม้จะมีความชื้นต่ำและรับแสงจากหลอดไฟฟ้า เพียงแต่ดินต้องมีความชุ่มชื้นอยู่เสมอ เป็นไม้ประดับในจำนวนน้อยชนิดที่สามารถออกดอกได้ภายในอาคาร

ใบ ใบเดี่ยว เรียงเวียนสลับ  รูปรีแกมรูปขอบขนาน ยาว 25-30 เซนติเมตร  ปลายใบแหลม โคนใบสอบ ขอบใบเป็นคลื่นเล็กน้อย ผิวใบด้านบนสีเขียวเข้มเป็นมันและเป็นร่องตามแนวเส้นใบชัดเจน ก้านใบยาว กาบใบมีปีก

ดอก สีขาวบางพันธุ์มีกลิ่นหอม ออกเป็นช่อแบบช่อเชิงลดที่ปลายกิ่ง   มีจานรองดอกสีขาวรูปไข่ โค้งงอเล็กน้อย กว้าง 4-5 เซนติเมตร ยาว 18-21 เซนติเมตร ปลายเรียวแหลมด้านหลังอาจมีสีเขียวปนบ้าง ปลีดอกยาว 5-6 เซนติเมตร ดอกย่อยมีขนาดเล็กมีกลีบดอก 6 กลีบ โคนกลีบดอกเชื่อมติดกัน 

  เดหลีสามารถดูดสารพิษจำพวกแอลกอฮอล์ อาซีโตน ไตรคลอไรเอทีรีน เบนซีนและฟอร์มาดีไฮด์ และสามารถดูดได้ในปริมาณมาก จึงไม่ควรลืมที่จะนำเดหลีประดับไว้ในสำนักงานหรือบ้านเรือน 

สาวนที่ผึ้งกัดใบตัดเป็นวง จะเจาะจงเฉพาะจานรองดอกสีขาวรูปไข่ เท่านั้น วงที่ตัดมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.5-2ซม.

จำนวนวงตั้งแต่ 2-5 วงต่อ1 จานรองดอก

ผึ้งกัดใบ ชื่อวิทยาศาสตร์ Megachilus sp. หรือ  Chalicodoma sp. วงศ์ Megachilidae อันดับ HYMENOPTERA

สถานที่พบคือ หน้าห้องอาหาร "ห้องกลางฟาร์ม  " ของฟาร์มโชคชัย จังหวัดสระบุรี 

หมายเลขบันทึก: 533030เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2013 17:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2013 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท