หนอนเจาะลำต้นข้าวโพดเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน


หนอนเจาะลำต้นข้าวโพด(corn stemborer).ชื่อวิทยาศาสตร์: Ostrinia furnacalis Guenee วงศ์: Pyralidae อันดับ: Lepidoptera

ตัวหนอน เมื่อฟักออกใหม่ ๆ จะมีสีขาวนวลตลอดทั้งลำตัว หัวสีน้ำตาลดำ และเมื่อหนอนโตเต็มที่จะยาวประมาณ 2 เซนติเมตร ลำตัวมีสีชมพู และมีจุดดำตามลำตัวชัดเจนขึ้น ระยะหนอน 15-21 วัน จึงจะเข้าดักแด้

ตัวเต็มวัย เป็นผีเสื้อกลางคืน ปีกคู่แรกสีทองแดง กลางปีกมีจุดดำเล็ก 2 จุดอยู่ใกล้เคียงกัน ขอบปีกมีเส้นตัดตามขวางเป็นลายลูกคลื่นเห็นได้ชัดเจนเช่นเดียวกับโคนปีก ปีกคู่หลังสีอ่อนกว่าปีกคู่แรกและไม่มีรอยแต้มหรือลวดลาย 
ลักษณะการทำลาย

หนอนเจาะลำต้นข้าวโพดจะเจาะเข้าทำลายลำต้นตั้งแต่ยังไม่ออกดอก ต้นหนึ่ง ๆ อาจถูกหนอนชนิดนี้เจาะทำลายตั้งแต่ 1-3 รูต่อต้น มีผลให้ยอดที่จะเจริญเติบโตเป็นดอกเกสรตัวผู้ลดลงหรืออาจทำให้ยอดแห้งตาย ในระยะออกดอกติดเมล็ดจะพบเข้าทำลายบริเวณใกล้ ๆ กับข้อที่ใกล้กับดอกเป็นโพรงทำให้ก้านดอกหัก หรือเจาะทำลายข้อที่ใกล้กับฝัก ทำให้ฝักลีบไม่ติดเมล็ดเป็นข้าวโพดฟันหลอ อย่างไรก็ตาม หนอนเจาะลำต้นข้าวโพดจะไม่เจาะฝักข้าวโพดแต่อย่างใด  เมื่อวันที่18 เม.ย.2556 ข้าพเจ้าและคณะฯได้ไปสำรวจหนอนเจาะลำต้นข้าวโพด ใกล้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลบ้านเกาะถนนรพช. อย. บ้านต้นโพธิ์-บ้านเกาะ บ้านเกาะ อยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นแหล่งปลูกข้าวโพดเทียนบ้านเกาะและข้าวโพดเทียนรับประทานฝักสด ข้าพเจ้าได้เก็บตัวอย่างหนอนเปรียบเทียบชนิดที่เจาะลำต้นข้าวโพดและเจาะฝักข้าวโพด ได้พบว่าหนอนได้เจาะทะลุฝักข้าวโพดระยะที่เป็นฝักอ่อน และเข้าไปกัดกินเมล็ดระยะที่เป็นเมล็ดน้ำนมและเข้าดักแด้ภายในฝักข้าวโพดนั้น แสดงให้เห็นว่าหนอนเจาะลำต้นข้าวโพดได้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการกินจากการเจาะลำต้นข้าวโพดอย่างเดียวมาเป็นการเจาะฝักข้าวโพดร่วมด้วย


หมายเลขบันทึก: 533571เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2013 09:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2013 09:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นการพัฒนาพฤติกรรมการทำลายข้าวโพดไปอีกขั้น...ปัจจุบันจะพบว่าแมลงศัตรูพืชหลายชนิดพัฒนาพฤติกรรมการทำลายพืชผลไปหลายรูปแบบนะ    ขอบคุณจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท