532. ความจริงของ "จินตนาการ"


ช่วงนี้มีโอกาสได้ดูหนังดีๆ ติดกัน เมื่อวานเขียนหนังไทยแล้ว วันนี้เขียนเรื่องหนังฝรั่งบ้าง เรื่องที่ดุที่สุดสองเรื่องคือ the Red Dawn และ The Olympus has Fallen.  ทั้งสองเรื่องจุดประเด็นได้อย่างน่าสนใจ และนอกกรอบมากๆ คือเป็นเหตุการณ์ที่เกาหลีเหนือ เข้าไปก่อการร้ายในอเมริกา The Red Dawn 

                                                      

                                   Cr: http://en.wikipedia.org/wiki/Red_Dawn_(2012_film)

นี่ก็จินตนาการสุดๆ คือ จินตนาการว่าเกาหลีเหนือ สามารถคิดค้นเครื่องมือตัดสัญญาณสื่อสาร ที่ตัดการสื่อสารของอเมริกาได้ทุกระบบได้จริง เรียกว่าอเมริกากลายเป็นอัมพาตทั้งประเทศ จากนั้นก็ยกกองทัพขนาดใหญ่ยึดทุกเมือง ได้อย่างเด็ดขาด คนอเมริกันต้องพยายามหาทางต่อสู้ เพื่อประเทศของตนเอง เรื่องนี้ดูสมจริงมากๆ

ส่วนเรื่อง The Olympus has Fallen เป็นเรื่องที่จินตนาการกันว่า สายลับเกาหลีเหนือสามารถแทรกซึมเข้าไปในทำเนียบขาวได้ แล้วยึดประธานธิบดีเป็นตัวประกัน จากนั้นก็ก่อการ ขู่เข็นจนกระทั่งได้รหัสยิงขีปนาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งไม่ได้ยิงลูกเดียว แต่ยิงทั้งหมดที่มี (เป็น 10,000 ลูก)..ดูมีความสมจริงเป็นไปได้มากๆ ... ที่สุดก็จบได้ดี ประธนาธิบดีรอด สามารถหยุดการก่อการร้ายได้แบบหวุดหวิด

                                                       

                         Cr: http://runpee.com/2013/03/22/olympus-has-fallen-movie-review/


จะเห็นว่าผมเน้นว่าทั้งสองเรื่อง ผมเน้นว่า “มีความสมจริงมากๆ ดูเป็นไปได้ด้วย”


คุณอาจว่า มันก็แค่หนัง... ฟังทางนี้ครับ

ล่าสุดเหตุการณ์บอสตันมาราธอน มีการ์ตูนเรื่องหนึ่ง ออกทางทีวีก่อนเกิดเหตุระเบิดเพียงหนึ่งเดือน เรียกว่าเหมือนเห็นล่วงหน้าเลย

ก่อนเหตุการณ์ 9/11 หนังไอ้แมงมุมขณะนั้น ที่ถ่ายทำพึ่งเสร็จ ก็มีฉากเดียวกัน คือผู้ก่อการร้ายยึดเครื่องบิน มาชนตึก แบบเดียวกันเป๊ะ จนต่อมาต้องถอดฉากนั้นออก แล้วถ่ายทำใหม่

.....

จินตนาการของมนุษย์ดูน่าทึ่ง จนผมว่าอเมริกาต้องระวัง เหตุการณ์ ตามเรื่อง The Red Dawn และ The Olympus Has Fallen ให้ดี...ไม่แน่ครับ... ผมอยากแนะนำให้ FBI และ CIA ติดตามเรื่องนี้ดีๆ

...

ซึ่งผมเชื่อว่าคนมีการคิดเรื่องนี้อยู่ครับ เพราะหลัง 9/11 ไม่กี่ปี ผมได้ข่าวว่า FBI และหน่วนงานป้องกันการก่อการร้ายของสหรัฐ มีการให้สัมภาษณ์ว่า  “.. มีความเป็นไปได้อย่างสูง ที่สาเหตุหนึ่ง ที่แม้สหรัฐจะมีงบประมาณมากที่สุด มีบุคลากรต่อต้านการก่อการร้ายที่ดีที่สุดในโลก แต่ก็ยังพลาดจนมีเหตุการณ์ 9/11 ขึ้นมาได้นั้น ก็เพราะ... เราขาดจินตนาการ..” 

แล้วผมก็เห็นทางการสหรัฐมีการเชิญนักเขียนนิยายประเภทจินตนาการ ให้มาร่วมกัน ให้จินตนาการของตนเอง เพื่อค้นหาความเป็นไปได้  ที่ผู้ก่อการร้ายจะใช้วิธีการที่มนุษย์ทั่วไปอาจคิดไม่ถึง มาโจมตีสหรัฐ ครับ...

ทางตื่นเต้นน่ากลัวจบไปแล้ว เอามาทางบวกบ้าง

....

จินตนาการของมนุษย์เป็นอะไรที่ทรงคุณค่าเสมอ เจมส์ คาเมรอน ใช้จินตนาการ คิดถึงหนัง The Avartar ล่วงหน้าอย่างละเอียดฉากต่อฉาก มากว่า 10 ปี หนังเรื่องนี้เป็นสุดยอดแห่งจินตนาการ ภาษานาวีในเรื่อง ที่เป็นภาษาพื้นเมืองของมนุษย์ต่างดาว ก็มีการคิดขึ้นใหม่ โดยมีโครงสร้างไวยกรณ์จริงๆ พูดได้จริง ..จนหนังกลายเป็นหนังทำเงินมากที่สุดในโลกเรื่องหนึ่ง...

                                     

               Cr: http://www.comicbookmovie.com/fansites/rorschachsrants/news/?a=12012


นาซ่าถึงกับทึ่งกับจินตนาการระดับสุดยอดของเจมส์ คาเมรอน ภายหลังจึงได้เชิญผู้กำกับรายนี้ไปร่วมออกแบบยาน ที่จะส่งไปลงบนดาวอังคาร ...

......

ไอน์สไตน์เคยพูดไว้ครับว่า “จินตนการสำคัญกว่าความรู้”.. ผมว่าจริงครับ เพราะจินตนาการเป็นตัวสร้างความรู้ขึ้นมา ปราศจากจินตนาการก็รู้แบบเดิมๆ ซึ่งจินตนาการหากใช้ดีๆ ก็ไปได้ไกลครับ เรื่องนี้มีบทพิสูจนในทุกวงการครับ...

วันนี้เล่าให้ฟังเพียงเท่านี้ครับ ลองเอาไปพิจารณาดูนะครับ


หมายเลขบันทึก: 534381เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2013 16:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2013 20:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ชอบหนังทั้งสามเรื่องกับการจินตนาการของอาจารย์ด้วยเช่นกันครับ

สงสัยต้องไปหามาดูแล้วครับ อาจารย์

ชอบครับ

หนังเก่าๆทั้งนั้นเลยครับ ชอบเรื่องแรกอะ หนุกมากกก

เป็นไปได้จากการที่ทำนายอนาคตยังเกิดขึ้นได้ "อยู่คนละซีกโลกก็มองเห็นกัน ได้ยินเสียง" 

น่าสนใจมากครับ เพราะสิ่งที่เกิดจากจินตนาการเป็เรื่องล้ำลึกครับ

สวัสดีค่ะ

แวะมาชมบันทึกนี้ค่ะ

เป็นหนังที่น่าสนใจ

ทำให้ได้เห็นอีกมุมมองค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้นะคะ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท