วิจัยน้ำยางกล้วยเพ้นท์หน้ากากอนามัย


ยิ้มด้วยขมิ้นครับ       

พวกเราตั้งใจทำมากๆ  

หน้ากากอนามัยผมสวยมั๊ยครับ  จากสมุนไพรไทยล้วนๆ

ผีเสื้อสมุนไพรครับผม 

                

             ผลการเรียนรู้งานสร้างสรรค์การเพ้นท์หน้ากากอนามัยจากสีธรรมชาติโดยใช้น้ำยางกล้วยเป็น ตัวประสาน ของนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน  วิทยาเขตกาฬสินธุ์ 

              การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยในเชิงบูรณาการระหว่างการวิจัยเชิงทดลองและการวิจัยเชิงคุณภาพ  มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษางานสร้างสรรค์การเพ้นท์หน้ากากอนามัยจากสีธรรมชาติโดยใช้น้ำยางกล้วยเป็นตัวประสาน  ของนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน  วิทยาเขตกาฬสินธุ์เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นงานสร้างสรรค์หน้ากากอนามัยจากสีธรรมชาติโดยใช้น้ำยางกล้วยเป็นตัวประสาน
ของนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน  วิทยาเขตกาฬสินธุ์
  และเพื่อทราบแนวทางการพัฒนาและการถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นของนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน  วิทยาเขตกาฬสินธุ์  พื้นที่ทำการศึกษา  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน  วิทยาเขตกาฬสินธุ์ประชากรที่ศึกษา  คือ นักศึกษาที่เรียนรายวิชาคุณค่ามนุษย์  ศิลป์และศาสตร์แห่งการใช้ชีวิต  Human 
Value : Arts  and  Sciences to  Process  of   Living  กับ  ดร.ธีรกานต์  โพธิ์แก้ว  เลือกแบบเจาะจง  จากนักศึกษาที่เรียนกับดร.ธีรกานต์  โพธิ์แก้ว  และตอบคำถามเชิงปฏิบัติการ 12 คำถามจำนวน 48 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลการวิจัยเชิงทดลองผ่าน กิจกรรมฝึกปฏิบัติการงานสร้างสรรค์หน้ากากอนามัยจาก สีธรรมชาติโดยใช้น้ำยางกล้วยเป็นตัวประสาน  ใช้วิธีการทดลองฝึกปฏิบัติ  การวิจัยเชิงคุณภาพจากการสังเกตแบบมีส่วนร่วม  และไม่มีส่วนร่วม จาการวิจัยทำให้ทราบผลดังนี้

                   การฝึกปฏิบัติการเพ้นท์หน้ากากอนามัยจากสีธรรมชาติโดยใช้น้ำยางกล้วยเป็นตัวประสาน  ของนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน  วิทยาเขตกาฬสินธุ์ ทำให้ทราบว่านักศึกษามีความรู้  ความเข้าใจในการปฏิบัติงาน  นักศึกษาเกิดสุนทรีภาพทางด้านศิลปะ  เกิดสมาธิในการทำงาน  มีความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  ทำงานอย่างมีส่วนร่วมมีความสมัครสมานสามัคคี  ร่วมคิด  ร่วมทำ  แลกเปลี่ยนเรียนรู้  มีการทดลองผสมสี  มีความคิดสร้างสรรค์  ปรับประยุกต์แนวคิดเรื่องสีธรรมชาติ โดยมีการนำเอาดอกเฟื่องฟ้าเข้ามาเพ้นท์เป็นสีชมพู  นำผลสุกของลูกผักปรังมาเพ้นท์เป็นสีม่วง  นำสีจากเปลือกมังคุดมาเพ้นท์เป็นสีน้ำตาลอ่อนมีการทดลองนำหน้ากากอนามัยสีเหลืองอ่อนมาเพ้นท์เปรียบเทียบกับสีขาว  นักศึกษามีความสนุกสนานในการฝึกปฏิบัติงานและมีความสุขในการเรียนรู้เรื่องภูมิปัญญาท้องถิ่น

               ผลการเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นงานสร้างสรรค์หน้ากากอนามัยจากสีธรรมชาติโดยใช้น้ำยางกล้วยเป็นตัวประสาน ของนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน  วิทยาเขตกาฬสินธุ์  ผลการวิจัยในครั้งนี้จากนักศึกษาทั้งหมด 48  คน  โดยส่วนมากมีความพึงพอใจในการทำกิจกรรมเพ้นท์สีธรรมชาติโดยใช้น้ำยางกล้วยเป็นตัวประสาน  และมีแนวคิดที่จะนำความรู้ที่ได้รับจากกิจกรรมนี้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน ไปถ่ายทอดความรู้แก่ครอบครัว  เพื่อน และชุมชน ให้ใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ  เพื่อเป็นการร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม หลีกเลี่ยงสารเคมี 
และนำสมุนไพรในท้องถิ่นมาสร้างประโยชน์ ปรับประยุกต์เพื่อการดูแลสุขภาพ ช่วยให้ลดรายจ่ายจากการซื้อสารเคมีราคาแพงและเพิ่มรายได้ในการสร้างอาชีพจากการพัฒนาต่อยอดภูมิปัญญา

                 แนวทางการพัฒนาและการถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นของนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน  วิทยาเขตกาฬสินธุ์  นักศึกษามีแนวคิดที่จะนำไปประกอบอาชีพเสริม  และทำเป็นงานอดิเรก  เพราะจากการปฏิบัติงานแล้วมีความสุข  สนุกสนาน อยากนำความรู้ไปถ่ายทอดสู่ครอบครัว  และชุมชนในเรื่องการใช้สีธรรมชาติเพ้นท์ผ้าจากหน้ากากอนามัย   นักศึกษาอยากนำไปพัฒนาสู่การเพ้นท์เสื้อผ้า  กระเป๋า   รองเท้าจำหน่ายเป็นรายได้เสริม และอยากให้มีการปฏิบัติงานแบบนี้อีก




หมายเลขบันทึก: 534442เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2013 13:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2013 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท