006 – เตรียมอุปกรณ์ยังชีพแบบสนุก+สงบ


โดย D-PrepPro

เอนทรี้นี้ มาแชร์เรื่องเบาๆกันค่ะ เพราะช่วงนี้หลายคนบ่นว่าเครียดจังเลย ใจเย็นๆกันนะคะ ^__^

เนื่องจากผู้เขียนโดยปกติเป็นคนชอบเที่ยวอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเที่ยวประเทศไทยไทยหรือเที่ยวประเทศอื่น ทั้งเที่ยวเองแนว backpack หรือซื้อทัวร์ไป ...ดังนั้น ทุกครั้งที่แพ็คของจึงมีความรู้สึกสนุกมาก เพราะรู้ว่าเดี๋ยวจะได้ไปท่องโลกกว้างแล้ว (คงรู้สึกเหมือนกับเพื่อนๆทุกคนเนอะ อิ อิ)

ปกติผู้เขียนจะมีของจำเป็น 5 อย่างติดตัวอยู่ประจำ (คลิกอ่าน 5 สิ่งจำเป็นในกระเป๋ายังชีพ) เอาไว้ใช้ยามฉุกเฉินและก็จะติดใส่กระเป๋าไปด้วยทุกทริป ส่วนข้าวของอื่นๆที่เหลือ... ก็แล้วแต่ว่าทริปนั้นจะไปไหน เช่น ถ้าไปเที่ยวป่าก็จะมีอุปกรณ์ที่ต้องเตรียมสำหรับเที่ยวป่าแตกต่างจากทริปไปต่างประเทศอยู่แล้วนะคะ

ทีนี้ก็อย่างที่บอกค่ะ ว่าพอไปเที่ยวบ่อยๆ เราก็จะสรรหาข้าวของใน version ใหม่ๆ ของที่เบากว่า ดีกว่า เหมาะมือกว่า หรือลูกเล่นมากกว่า เจ๋งกว่า ที่สำคัญราคาถูกกว่าเดิมอีก ตัวอย่างเช่น ไฟฉายและตะเกียง ซึ่งก็จะมีหลายแบบมากๆ ในภาพเป็นแค่ตัวอย่างเท่านั้นค่ะ มีทั้งแบบใช้น้ำมัน (ตะเกียงเจ้าพายุ) ใช้แบตเตอรี่ ใช้มือหมุน มือบีบ รวมทั้งแบบที่ใช้โซลาเซลล์ มีทั้งขนาดใหญ่ขนาดเล็กแล้วแต่ประโยชน์การใช้งาน (แต่ถ้าเดินทางไกล หากต้องพกไฟฉายหลายอัน แนะนำว่าควรเป็นแบบที่ใช้แบตฯประเภทเดียวกันจะง่ายและเบากว่าเยอะในการแพ็คค่ะ)

ตัวอย่างตะเกียงและไฟฉายบางส่วน

เมื่อก่อนผู้เขียนก็บ้ามีดพกแบบอันเดียวใช้งานได้ 32 อย่าง ทั้งหนักทั้งแพง ... ตอนหลังก็เลือกอันที่เบาๆใช้ประโยชน์แค่ 10 อย่างก็พอ บอกตามตรงว่าตอนไปเที่ยวไม่ว่าทริปไหนก็ยังไม่เคยใช้ไขควง (Screwdriver) เลยค่ะ เอ...หรือทริปที่เราไปยังไม่โหดพอ ...อย่างไรก็ดี ก็ขอแนะนำว่าควรเลือกให้เหมาะกับความชอบของตัวเราและการใช้งานค่ะ

ส่วนเรื่องถุงนอน เนื่องจากผู้เขียนเรียนและทำงานต่างประเทศในเมืองที่หนาวมากกว่าร้อนเป็นสิบปี จึงนิยมนอนในถุงนอนซึ่งจะอุ่นกว่าพวกผ้าห่มขนเป็ด (Dow Comforter) และก็ราคาถูกกว่าด้วยค่ะ อีกอย่างอยู่ในเมืองใหญ่เมืองท่องเที่ยว จึงมีเพื่อนๆมาเที่ยวมาขอพักเป็นประจำ เลยมีถุงนอนไว้ในครอบครองหลายแบบมากกว่า 10 ถุง อีกอย่างช่วงนึงก็จะฮิตเที่ยวป่า เดิน Trekking นอนเต๊นท์กันเป็นประจำ จึงได้มีโอกาสทดสอบถุงนอนและเต๊นท์หลายแบบมากๆ แต่สุดท้ายถุงนอนก็มาลงตัวอยู่แค่ 3 ถุงค่ะ ประมาณสะดวกในการใช้ ทนทาน และตอบโจทย์การเดินทาง ตามภาพจากซ้ายไปขวา สีส้มเป็นผ้าห่มผ้าสำลีเพื่อนให้มาใช้ฟรีค่ะ สีเขียวเป็นถุงนอนที่ราคาไม่แพงแต่ผ้ารองด้านหลังหนาดี เย็นสบาย ชอบมาก สุดท้ายสีฟ้าเป็นถุงนอนสำหรับทริปหนาวหน่อย สำหรับอุณหภูมิ -8C – 5C ค่ะ

ตัวอย่าง ถุงนอน


สำหรับเสื้อ-ก็เน้นแขนยาวเป็นหลัก (สาวสวยกลัวแดดค่ะ และเผื่ออากาศหนาวด้วย) ถ้าทริปโหดหน่อย เช่น แบกเป้เดินไกลๆ ก็จะเลือกผ้าโพลีเอสเตอร์หรือไนล่อน เพราะซักง่ายแห้งไวค่ะ กางเกง-ก็จะเลือกแบบมี 2 ซิปสามารถถอดแยกออกได้เป็นสามท่อน สะดวกดีค่ะ เท่ากับเตรียม 1 ได้ถึง 3 แล้วก็มักจะติดกางเกงแนบเนื้อผ้ายืดไว้ตัว-สองตัว เอาไว้ใส่นอนหรือใส่ข้างในกันหนาวได้ดี (คล้ายลองจอห์น) ทริปที่ต้องเดินเยอะๆก็จะเน้นที่รองเท้าใส่สบายๆเบาๆไม่บีบเท้า คู่โปรดจะออกแนวรองเท้าไต่เขา ใส่มานานแล้วค่ะ บางคนอาจจะชอบรองเท้าหัวโตๆมีสายรัดข้างหลัง พื้นนิ่มๆ ใส่สบาย ก็อาจจะเอาติดไปเปลี่ยนก็ได้ค่ะ อย่าลืมถุงเท้าไนล่อนบางๆด้วยนะคะ เพราะเบา ซักแห้งง่าย ผู้เขียนชอบสั้นแค่ข้อเท้าค่ะ แพ็คง่ายดี อ้อ ขาดไม่ได้ก็ถุงมือ-เลือกแบบมีปุ่มๆที่นิ้วมือและอุ้งมือ จะได้หยิบจับอะไรสะดวกด้วยค่ะ

ยังมีอีกสารพัดนะคะ เล่าไม่หมด ไม่ว่าจะเป็น เป้ เต๊นท์ อาหารสำเร็จรูปและอุปกรณ์ยังชีพอื่นๆ ที่สาวๆอย่างเราจะสนุกสนานมากเมื่อได้ไปช้อปปิ้งและสรรหาของดีราคาถูกตามที่ต่างๆ 

ตัวอย่าง ผ้าติดแผลบางๆ เบาๆ แทนสำลี ผ้าก๊อซ และเทป 15 บาท จาก 7-11

ส่วนความ “สงบ” ตามชื่อเรื่องนี้ เกิดได้เมื่อเรา “รู้” ว่าเราจะต้องไปเจอกับสถานการณ์อะไรบ้าง ต้องเตรียมพร้อมอะไร อย่างไร และเมื่อเตรียมได้ครบถ้วนแล้ว เราก็จะรู้สึกอุ่นใจ รู้สึก “สงบ” สุขมากขึ้น สบายใจว่าเราได้เตรียมพร้อมให้ตัวเองและให้คนที่เรารักไว้ในทุกสถานการณ์แล้วค่ะ

เพื่อนๆ คนไหนสนุกกับการเตรียมเป้บ้าง ก็เอามาเล่ากันได้นะคะ

ขอให้มีความสุขกันทุกท่านค่ะ

D-PrepPro

3 May 2013


หมายเลขบันทึก: 534724เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2013 23:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2013 23:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท