ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

ภาพประทับใจจากการไปเป็นครูที่มองโกเลีย



1. นี่คือสัญลักษณ์ครูของมองโกเลีย  อักษรสี่ตัวที่เห็นออกเสียงว่า บั๊ดเชอะ แปลว่า ครู  ถ่ายมาจากผนังในตึกเรียนของ Foreign Language Department, Mongolian State University of Education ที่เป็นเจ้าภาพงานนี้..


2. ลูกศิษย์ว่าที่ครูมองโกล มีความตั้งใจและใส่ใจดีมาก ให้การต้อนรับอย่างดี โดยเฉพาะมีการร้องประสานเสียงเพลงเชิดชูเกียรติ "สตรี" ให้ครูไทยเป็นปลื้ม... แม้จะอยู่ด้วยกันเพียงช่วงสั้นๆ แต่มิตรภาพจะยืนยาวค่ะ.. เพราะยังมีโครงการสอนต่อเนื่องในปีการศึกษาหน้า..


3. ประติมากรรมหน้าวิทยาลัยครูมองโกเลีย ซึ่งผลิตครูประถมศึกษา (ในขณะที่มหาวิทยาลัยผลิตครูมัธยมศึกษา) ข้อความที่จารึกไว้นั้นเป็นบทกวีเกี่ยวกับจรรยาบรรณครู  ซึ่งป้าเจี๊ยบกำลังจะแปลเพื่อศึกษาเปรียบเทียบกับจรรยาบรรณครูไทยในโอกาสต่อไป

 

4. คุรุสภามองโกเลีย มีสัญลักษณ์ของครูเช่นเดียวกับที่พบในมหาวิทยาลัย ติดอยู่หน้าชื่อ ซึ่ง 3 คำนี้แปลเรียงตัวเป็นภาษาอังกฤษว่า Teacher Development Organization/Palace  


5. นักเรียนอนุบาลเดินแถวมาทัศนศึกษารัฐสภา เมื่อเข้าไปทักด้วยการเชคแฮนด์ หนุ่มน้อยที่ยืนยิ้มสามารถแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษได้อย่างชัดถ้อยชัดคำ จากนั้น เพื่อนๆ ก็เรียงแถวมาแนะนำตัวเองกับป้าเจี๊ยบแบบไม่ยอมน้อยหน้าเลย.. แต่งตัวสุภาพเรียบร้อยมากสำหรับการเข้าสถานที่สำคัญของประเทศ

  

6. ทิวทัศน์อันกว้างใหญ่ เป็นธรรมชาติ และอากาศที่สะอาดปลอดโปร่งที่สุด

 

7. บ้านมองโกลที่เรียกว่า Ger (ออกเสียงว่า เกียเรอะ) เป็นการอยู่แบบพอเพียง มีปัจจัยเฉพาะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต

คำสำคัญ (Tags): #มองโกเลีย
หมายเลขบันทึก: 535783เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2013 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2013 11:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณที่นำภาพบรรยากาศมาให้ดูคะ ภาษามองโกเลีย ดูต่างจากภาษาจีนมากเลยคะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท