ชายพุฒิภัทร..แพทย์..ในดวงใจ


ม.ร.ว. พุฒิภัทธ จุฑาเทพ ศัลยแพทย์หนุ่มฝีมือดีผู้เชี่ยวชาญการผ่าตัดสมองที่ได้รับการยอมรับในวงการ แพทย์จนมีชื่อเสียงโด่งดัง .......


สวัสดีชาว gotoknow ที่รักทุกท่านค่ะ กลับมาเยี่ยมเยียนบ้านเก่า...กับเรื่องราวที่อาจจะช้าไปนิดส์นึงถ้าเขียนถึงเขาผู้ นี้ .....

ม.ร.ว. พุฒิภัทธ จุฑาเทเพราะตอนนี้ได้จบไปแล้ว กำลังเริ่มตอนใหม่ คุณชายรัชชานนท์ ที่สนุก มันส์ ไม่แพ้กันเลยทีเดียวค่ะ  มาคราวนี้ (ปล.หลังจากเงียบหายไปนานมากๆๆๆ) แอบซึ้งกับคุณชายหมอผู้น่ารัก ซึ่งนอกจากจะมีชาติตระกูลที่ดี นิสัยดี หน้าตาดี (จัดว่าดีมาก) เลยทีเดียวเชียวค่ะ 

แต่ที่ดีไม่ยิ่งหย่อนกว่าหน้าตาคือความเป็นแพทย์ของคุณชาย ที่มีความรู้เป็นศัลยแพทย์มือหนึ่งที่เพื่อนยอมรับ มีศิลปะเก่งทางด้านดนตรีเล่นเปียนโนได้ไพเราะ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ให้การดูแลรักษาผู้ป่วยทุกคนทุกชนชั้นอย่างเท่าเทียม และทำงานอย่างเต็มความสามารถ มีน้ำใจ อาสาทำงานแทนเพื่อน ไม่เคยลาป่วย ลาพักร้อน รักความถูกต้อง ความดีงาม ทำตัวติดดิน เป็นแพทย์ที่ใกล้ชิดประชาชนอย่างแท้จริงค่ะ (ตอนที่อยู่กับนางเอก เขาพูดแบบนี้จริงๆนะคะ) จนทำให้คุณชายหมอผู้นี้ขาดประสบการณ์ด้านความรัก..แต่ในที่สุดก็มาพบรักกับนางสาวศรีสยามนางเอกคนสวยของเรา ... 

เกริ่นนำมายาวมากแล้ว ขอเข้าเรื่องเลยดีกว่าค่ะ 


สืบเนื่องมาจากโครงการ SHA : Spiritual Healthcare Program (คงจะจำกันได้นะตะ) เป็นโครงการที่ทางสรพ.ร่วมมือกับสสส.ได้นำเอามิติจิตวิญญาณ จิตตปัญญาเข้ามาผสมผสานกับการทำงานและการพัฒนาคุณภาพที่หวังจะให้เกิดความสุขทั้งเจ้าหน้าที่และผู้รับบริการ ผู้ป่วย ญาติ ชุมชน เป็นการทำงานที่เกิดจากการเห็นคุณค่าในงานที่ทำ เห็นคุณค่าของตนเอง..ของเพื่อน คุณค่าของผู้ป่วยและคุณค่าของความเป็นมนุษย์ด้วยกัน ซึ่งอาจจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน เพราะแต่ละคนล้วนมีความละเอียดอ่อน มี sense หรือมีประสบการณ์ที่แตกต่างกัน  คนที่มีประสบการณ์ตรง มองเห็นความทุกข์ยาก เข้าใจผู้อื่น หรือมีลักษณะเฉพาะที่เป็นคนที่ใช่...คือคนที่สามารถเข้าถึงมิติทางด้านจิตวิญญาณ สามารถรับรู้และประเมินความต้องการของผู้ป่วยได้อย่างครบถ้วนและตอบสนองได้อย่างเหมาะสมซึ่งเป็นที่ปรารถนาของประชาชนไทยทั่วไปหรือไม่....

แล้วคนไทยต้องการแพทย์หรือผู้ที่มาดูแล เยียวยาเราแบบไหน??? 


ทางทีมงานจึงได้ทำการศึกษาวิจัยเพื่อให้เกิดรูปธรรมที่ชัดเจนทางด้านจิตวิญญาณที่จับต้องได้ โดยได้ร่วมมือกับโรงเรียนแพทย์ แพทย์พยาบาล เภสัชกร นักวิจัย ผู้ทรงคุณวุฒิ ทำกาารศึกษาวิจัยที่เกี่ยวข้องทางด้านจิตวิญญาณ จิตตปัญญาทั้งสิ้น 3 เรื่องด้วยกันค่ะ ติดตามอ่านได้จากบันทึกของน้องลูกหมูเต้นระบำ..ที่นี่ค่ะ .....http://www.gotoknow.org/posts/536594 


งานวิจัยชิ้นหนึ่งเราอยากทราบความคิดเห็นของท่านในฐานะประชากรคนไทยคนหนึ่ง ซึ่งเคยได้รับการบริการที่รพ.ทั้งภาครัฐและเอกชน เคยมีประสบการณ์ตรงกับแพทย์ผู้ให้การรักษา วันนี้จึงขอเชิญชวนท่านให้ความคิดเห็นกันหน่อยค่ะ...............ว่า แพทย์ที่ท่านประทับใจหรือชื่นชอบควรมีลักษณะหรือเป็นคนที่มีพฤติกรรมเช่นใด....



เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการนำไปออกแบบการวิจัยต่อไปค่ะ มีหลายท่านในเฟสบุ๊คที่ตอบมาว่าขอแบบคุณชายพุฒิภัทร...แต่ขอให้อธิบายรายละเอียดเป็นรูปธรรมมาสักเล็กน้อยว่าคุณลักษณะใดของคุณชายพุฒิภัทรที่ท่านประทับใจฝุดๆ ค่ะ.....


ท่านที่เป็นแพทย์อย่าเพิ่งตกใจหรือตื่นเต้นไปกับคำถามคำตอบนะคะ ...เป็นการสำรวจความคิดเห็นเบื้องต้นเท่านั้นค่ะ  ไม่มีใครสามารถทำให้ท่านเปลี่ยนแปลงได้นอกจากกท่านจะเปลี่ยนตัวเอง...

สำหรับท่านผู้ตอบขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงในความร่วมมือเพื่อสร้างสิ่งดีๆ ให้ระบบสาธารณสุขต่อไปค่ะ 


ปล.ยังคิดถึงคุณชายปวรรุจ อยู่นะคะ อิอิ 


อย่าลืมช่วยกันแสดงความคิดเห็นนะคะ ......ว่า...

แพทย์ที่ท่านประทับใจหรือแพทย์ที่ท่านชื่นชอบควรมีลักษณะหรือเป็นคนที่มีพฤติกรรมเช่นใด..


What Is yOuR  Ideal dOcToR ???


คำสำคัญ (Tags): #sha#วิจัย#Ideal doctor
หมายเลขบันทึก: 537115เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2013 00:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2013 17:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆได้ผลเกินคาดหวัง กับการคอมเม้นต์ในบันทึกคุณ ลูกหมู่ ว่าหมู่นี้พรทั้งหล้า ไม่นำHA มาให้เรียนรู้ผ่านบันทึก   คืนนี้มีวาสนา น้องพรทั้งหล้า ปรากฎกายในบ้านGotoKnow  ดีใจจริงๆ

แหม...กลัวตกเทรน น๊า ท่านลุงวอ อิอิ 

น้องพอลล่าเขียนได้น่ารักจริงๆ ต้องมาขอออกความเห็นด้วยค่ะ พี่โอ๋พบเสมอเลยค่ะ ในรพ.สงขลานครินทร์ แม้จะไม่ทุกท่านแต่ที่พบและประทับใจ ก็คือ ความเอาใจใส่คนไข้เหมือนเป็นญาติมิตรของตัวเอง เอาใจเขามาใส่ใจเรา พี่โอ๋คิดว่าจุดนี้สำคัญที่สุดเลยค่ะ เพราะอย่างอื่นๆที่ดีๆจะตามมาทันทีถ้าเราคิดแบบนั้น ซึ่งพอเราเห็นกิริยาอาการของคุณหมอที่รู้สึกเช่นนั้น เราก็จะประทับใจได้ทุกครั้งเลยค่ะ 

อยากได้แพทย์แบบนี้ครับ

1 เห็นคนไข้เป็นองค์รวมไม่รักษาเฉพาะโรค ดูเรื่องจิตใจด้วย

2. ไม่ดุด่า ตะคอก ใช้คำพูดเปรียบเปรย ทิ่มแทงคนป่วย

3.มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง ไม่ทอดทิ้งงานประจำไปทำคลินิกหรือร้าน

4.สื่อสารกับเพื่อนร่วมงานและบุคคลากรอื่นๆได้อย่างถูกต้อง  พูดแล้วทุกคนเข้าใจ

ขอบคุณครับ หายไปนานเลยครับ

Ico48

ขอบพระคุณค่ะ พี่โอ๋ ความเอาใจใส่คนไข้เหมือนเป็นญาติมิตรของตัวเอง เอาใจเขามาใส่ใจเรา ที่รพ.ม.สงขลานครินทร์ มีมากเลยค่ะ พอลล่าเห็นด้วยฝุดๆค่า....

ขอบพระคุณที่ให้กำลังใจค่ะ 


ขจิต ฝอยทอง
Ico48

ขอบคุณมากนะคะ ป๋า....ไม่ได้หายไปไหนค่ะ ส่งน้องชายลูกหมูมาฝึกงาน อิอิ

งานเยอะมากๆ เลยค่ะ ....คิดถึงทุกคนเลยค่า


ไมไ่ด้อ่านผลงานของน้องพอลล่า นานนนนนนนนนน แล้ว  วันนี้ รู้สึกยินดีจัง ที่ได้อ่าน บันทึกนี้น่ารักมากค่ะ   แพทย์แบบคุณชาย พุฒิภัทร ถ้ามีจริง ๆ ก็คงจะดีค่ะ อย่างนี้แหละที่ต้องการ 55555+ แต่ถึงอย่างไร ถ้าเป็นไปได้  ไม่มีเรื่องอันใดที่จะต้องไปหาแพทย์-พยาบาล แหละดีที่สุด  คริ คริ เป็นโรค กลัวหมอ แต่กลัวพยาบาลมากกว่ากลัวหมอ ค่ะ 



ขอบพระคุณ พี่ครูอิงจันทร์มากค่ะ 

น่าสนใจมากนะค ความเห็นนี้ อิอิ กลัวพยาบาล... 555 

แล้วพยาบาลแบบไหนที่คนไทยต้องการคะ แบบมารตีหรือป่าว อิอิ

แหมๆ มาตามกระแสเรียกร้องแฟนคลับ พรทั้งหล้ากลับมาแว้ว .... ช่วงนี้ในกระแสต้องคนนี้ .....ผู้นำภูคำกลับไปสู้ปกติสุขอีกครั้ง..


หรือหาก คุณชายหมด อีกท่านหนึ่งที่ทำให้เราต้องฟังเสียงคนไข้เยอะขึ้นคนนี้เลยครับ....มาลาตีนะครับ 555 พยาบาลหลายท่านเอามานั่งคิดกันเลย..


5555 ส่วนใหญ่พยาบาลเป็นคนดี 100% แต่ที่มารตีทำเพราะตัดไม่ขาดเรืองส่วนตัว เรื่องงาน inner ยังไม่มา 5555

สวัสดีจ้ะคุณพรทั้งหล้า  เชื่อว่าร้อยละ 100 ของแพทย์และพยาบาลคือผู้มีเมตตาเป็นที่ตั้ง เสมือนเทวดาและนางฟ้าของผู้ป่วยทุก ๆ คนจ้ะ  

ผมได้พบแพทย์และพยาบาลที่ประทับใจแล้ว จากบันทึกนี้น้ำเอยน้ำใจ

ขอบคุณอีกครั้งครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท