ชีวิตที่พอเพียง : ๑๙๑๗. ชีวิตเด็กเกเร



          เย็นวันที่ ๒๕ มี.ค. ๕๖ ผมนั่งรถแท็กซี่จากสนามบินสุวรรณภูมิกลับบ้าน  ตอนจะขึ้นรถเห็นหน้าตาท่าทางคนขับคิดว่าเป็นผู้หญิง เพราะเขาไว้ผมยาวแบบผู้หญิง  แต่พอพูดกันก็รู้ว่าเป็นผู้ชาย

          ผมชอบนั่งรถแท็กซี่ เพราะอยากคุยกับเขา  ถือเป็นการศึกษาหาความรู้  เพราะผมเป็นคนแคบ  เมื่อคุยกับหนุ่มโชเฟอร์ไประยะหนึ่งผมก็ถามเขาว่าเขาเรียนจบอะไร  ผมกล้าถามเพราะสังเกตว่าเขาน่าจะเป็นคนมีการศึกษาพอสมควร  เขาบอกว่าจบ ปวช. ช่างยนต์  ผมถามเขาว่า สาขานี้สถานศึกษาไหนเด่นที่สุด  เขาตอบว่าน่าจะเป็นพระจอมเกล้าพระนครเหนือ  แต่เขาจบจากที่อื่น เพราะตอนเด็กๆ เขาเกเร

          ได้จังหวะ  ผมจึงขอความรู้เขาเรื่องเด็กเกเร  ผมถามเขาว่าตามปกติเด็กจะเริ่มเกเรตอนเรียนชั้นไหน  เขาตอบว่า ม. ๑ - ม. ๒  และมีสาเหตุจากติดเพื่อน 

          ผมถามเขาว่า แล้วกว่าจะเลิกเกเร จะต้องอายุประมาณเท่าไร  เขาตอบว่าแถวๆ ๒๗ หรือเกือบ ๓๐ จึงจะได้สติ และกลับตัวได้  แต่บางคนก็ไปแล้วไปลับ เพราะติดยาเสพติดงอมแงม  บางคนติดคุกติดตะรางไปเลย

          เราคุยกันได้ยาวเพราะรถติดมาก  ผมสรุปว่าหนุ่มคนนี้มีสติดี  แม้คบเพื่อนเกเรและชวนกันสนุกสนาน  แต่เขาไม่ยอมเสพยาบ้า  ไม่ยอมลองเฮโรอีน  ในขณะที่เพื่อนหลายคนเสพแล้วติด นำไปสู่การประกอบอาชญากรรม  และติดคุก 


วิจารณ์ พานิช

๒๘ มี.ค. ๕๖



หมายเลขบันทึก: 537328เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2013 08:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2013 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

งานสร้างพื้นที่พูดคุยกับมนุษย์ที่เสี่ยงที่จะตกอยู่ในวิกฤตการณ์แห่งชีวิต ก็เป็นการบริหารความเสี่ยงที่ดีนะคะ

อาจารย์ครับ ย่อหน้าที่ 2  มีคำที่พิมพ์ ตัวอักษรที่ไม่นิยมใช้  " เขาบอกว่าจบ ปวช. ช่างยนตร์ "

นิยมใช้เป็น   ปวช.  ช่างยนต์  ครับ.

ขอบคุณครับ   ได้แก้แล้ว

วิจารณ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท