วันดี วันนี้...ปิติสุข...


  •                                                                                         
  • วันดี วันนี้ 30 พฤษภาคม 2556 ตื่นแต่เช้าตรู่ เพราะเมื่อคืนก่อนนอนได้รับคำอวยพรวันเกิดจากกัลยาณมิตรแบบอุ่นหนาฝาคั่งมากๆ นอนหลับสบาย...จุงเบยยยย ขอขอบพระคุณทุกท่านมา ณโอกาสนี้ค่ะ 

    ตื่นเช้าเป็นพิเศษเพื่อเตรียมของทำบุญที่อาคารสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งมีการตักบาตรประจำเดือนอยู่แล้ว ได้โอกาส 2 in 1 วันเกิดเพิ่งผ่านมาสดๆ ร้อนๆ ได้โอกาสทำบุญอีกวันหนึ่งค่ะ ความปิติที่เกิดขึ้นในวันนี้ทำให้รู้สึกเบิกบานใจไปทั้งวันเลยค่ะ อยากแบ่งปันความรู้สึกดีๆที่ได้เกิดขึ้นเมื่อได้ตักบาตรทำบุญ อาราธนาศีล 5 กรวดน้ำและอุทิศส่วนกุศล แผ่เมตตาให้กับสรรพสัตว์ทั้งหลาย



    นอกจากนี้สิ่งที่ซาบซึ้งมากที่สุด ทำให้ปิติไปตลอดวัน..อาจจะเป็นประเพณีของวัดนี้ที่ต้องให้ญาติ โยมที่ทำบุญทุกคน สวด “สุญญตาพุทโธ” พร้อมๆ กัน เพิ่งเคยสวดครั้งแรกในวันนี้ อยากนำสิ่งดีๆ จากบทสวดที่มีความหมายลึกซึ้ง ใคร่ครวญตามลมหายใจ ตามบทสวด คำแต่ละคำ นั้นกินเข้าไปในใจแบบลึกสุดขั้ว...ประมาณนี้เลยค่ะ เวลาสวดต่อหน้าพระ 

    และขอให้กุศลบุญที่ได้ทำในวันนี้ อนุโมทนาแด่ทุกๆท่านด้วยเทอญ....สาธุ

    บทสวดมีดังนี้คะ

    ตั้งนะโม (๓จบ)

    ๑.สุญญตาพุทโธ...ดี เหลือเกินวันนี้,เรายังมีชีวิตอยู๋,เราจะทำหน้าที่ของความเป็นมนุษย์ ให้ดีที่สุด,จนสุดความสามารถในทุกๆกรณี,แต่เราจะไม่หวังอะไร จากใครๆ,โดยที่สุดแม้แต่คำว่า"ขอบใจ",เพราะอำนาจอยู่ที่พระธรรม  (เป็นวิธีปฏิบัติธรรมทั้งกันและแก้ โลภะ : ความโลภ)

    ๒.สุญญตาพุทโธ..ชีวิต ของเรานี้,ต้องแก่ ต้องเจ็บ ต้องตาย แน่นอน,จะแก่แบบไหน จะเจ็บแบบไหน จะตายแบบไหน,เวลาไหน ตรงไหน มาเถิด,เราพร้อมแล้ว,ถึงอย่างไรเราจะไม่เป็นทุกข์,เพราะไม่ใช่ของเรา แตเป็นของพระธรรม  (เป็นวิธีปฏิบัติธรรมทั้งกันและแก้ โมหะ:ความหลง )

    ๓.สุญญตาพุทโธ...ญาติ ทั้งหลาย,มีมารดาบิดาเป็นต้น,ตลอดถึงทรัพย์สมบัติทั้งหมดทั้งสิ้น,ต้อง พลัดพราก ล้มหายตายจากกันไปอย่างแน่นอน,ไม่วันใดก็วันหนึ่ง,ถึงเป็นเช่นนั้นเราจะไม่ เป็นทุกข์ เพราะไม่ใช่ของเรา แต่เป็นของพระธรรม(เป็นวิธีปฏิบัติธรรมทั้งกันและแก้ โมหะ:ความหลง )

    ๔.สุญญตาพุทโธ...ไม่ ว่าเราจะทำอะไรลงไปก็ตาม,คนทั้งหลายต้องรู้สึกกับเรา อย่างน้อย๓ประเภท,คือ เขาว่าเราดีบ้าง,เขาว่าเราไม่ดีบ้าง,เขาไม่สนใจกับเราเลยบ้าง,เราจะไม่ค้าน ไม่เถียงและไม่หวั่นไหว,โดยประการทั้งปวง,ถ้าเขาว่าเราดีก็ถูกของเขา,เขาว่า เราไม่ดีก็ถูกของเขา,เขาไม่สนใจเราเลยก็ถูกของเขา,อย่างนั้นเอง,เราจะไม่ เป็นทุกข์,เพราะธรรมะใครทำใครได้(วิธีปฏิบัติธรรมทั้งกันทั้งแก้โลภะ โทสะ โมหะ)

    ๕.สุญญตาพุทโธ...ทั้งเนื้อทั้งตัว ทั้งผลงานที่ทำไปแล้วทั้งหมดทั้งสิ้น,เราขอยกให้พระธรรมทั้งหมด,เราจะไม่ หวังที่จะเอาอะไร,เราจะไม่หวังที่จะเป็นอะไร,ไม่ว่าในโลกนี้หรือโลกไหนๆ,โดย ประการทั้งปวง,เพราะทุกสิ่งทุกอย่างเป็นของพระธรรมสุญญตา (วิธีปฏิบัติธรรมทั้งกันทั้งแก้โลภะ โทสะ โมหะ)

    ๖.สุญญตาพุทโธ...ทุกๆ ชีวิตต่างก็มีความทุกข์อยู่แล้ว เราคนหนึ่งจะไม่เพิ่มทุกข์เพิ่มโทษให้แก่ทุกๆชีวิตเลย,ถึงแม้ว่าเขาจะด่า นินทา ใส่ร้าย ทุบตี,หรือโดยที่สุดฆ่าเราให้ตายก็เชิญเถิด,เราจะไม่ทำตอบ,เพราะการทำตอบเลว สองเท่า,พระพุทธเจ้าตรัสไว้,บุญกุศลใดๆที่ข้าพเจ้าได้กระทำให้เกิดมีขึ้น แล้ว,ขอบุญกุศลนั้นๆจงถึงแก่ทุกๆชีวิต,ทั้งที่ตายไปแล้วด้วย,ทั้งที่มีชีวิต อยู่เดี๋ยวนี้ด้วย,ขอให้มีความสุข,แล้วพ้นจากทุกข์ทั้งปวง,เข้าสู่พระนิพพาน โดยเร็วพลันเทอญ(วิธีปฏิบัติธรรมทั้งกันทั้งแก้โทสะ :ความโกรธ)

    ๗.สุญญตาพุทโธ..ต่อไปนี้,ข้าพเจ้าต้องเชื่อฟัง ต้องขยัน ต้องไม่ดื้อ,ต่อพระธรรมอีกต่อไป (วิธีปฏิบัติธรรมทั้งกันทั้งแก้โลภะ โทสะ โมหะ)

    ๘.สุญญตาพุทโธ..ทำหน้าที่ไม่หวังอะไร ไม่เป็นอะไร,สะอาด สว่าง สงบ,ใจอยู่กับนิพพาน,เพราะไม่มีเรา,มีแต่ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา,ที่เกิดดับถี่ยิบ ไม่มีเบื้องต้น ไม่มีที่สุด. (วิธีปฏิบัติธรรมทั้งกันทั้งแก้โลภะ โทสะ โมหะ


    สาธุ.....



  • หมายเลขบันทึก: 537605เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2013 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2013 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (12)



    สุขสันต์วันเกิด  มีความสุขมาก ๆ นะจ๊ะ  

    ขอบคุณค่ะ HBD นะคะ น้องพอลล่า ขอให้สวย สุขภาพดี และมีความสุขนะคะ

    สุขสันต์วันเกิดนะครับ คุณพอลล่า ครับ

    มีความสุข มีชีวิตที่งดงามเสมอไปเลยนะครับ


    ขอให้น่ารักไปอีกนานแสนนาน และแสนนานนะครับ ;)...

    สุขสันต์วันเกิดนะครับ

    .....  Happy birthday ....    มีความสุขและมีสุขภาพดี นะคะ 


                              

    ขออวยพรวันคล้ายวันเกิดย้อนหลัง ขอให้มีความสุขมากๆครับ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท