ตำนานโรคลมผิดเดือนล้านนาตอน " ผิดกลิ่นหน่อส้ม"


วันนี้ที่แหล่งเรียนรู้ผะหญาล้านนา มีคนไข้เป็นโรคลมผิดเดือนมาอบสมุนไพรรักษาโรคลมผิดเดือน   หลายๆคนที่นั่งพูดคุยมีหญิงสาววัยรุ่นอยู่ด้วย พวกเขาอยากทราบว่าโรคลมผิดเดือน  มันเป็นอย่างไร ผู้เขียนจึงให้สตรีท่านที่เป็นโรคนี้อยู่เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า...

  " ตอนที่คลอดลูกใหม่กำลังอยู่เดือน(อยู่ไฟ )ได้แล้วราวสิบกว่าวัน เกิดมีอาการอยากกินแกงหน่อไม้ส้ม(หน่อไม้หมักดอง)   คุณแม่ก็ตามใจไปซื้อหน่อไม้ส้มจากตลาดมาแกงให้   แต่พอคุณแม่ยกแกงเข้ามาจะให้รับประทาน เกิดได้กลิ่นแกงหน่อส้ม   มีอาการเวียนหัวทันที เหมือนบ้านจะหมุนแกว่งไปมา  หน้ามืดตาลาย  ญาติต้องช่วยกันนำตัวส่งโรงพยาบาล  ตั้งแต่นั้นมา  หากได้กลิ่นแกงหน่อไม้ส้มเมื่อใด  ก็จะเกิดอาการเป็นลมทันที....." 

หลังจากเขาเล่าจบ  ผู้เขียนจึงสรุปให้หญิงสาวทั้งหลายให้ฟังว่า  นี่แหละคือโรคลมผิดเดือนละ  เพราะกำลังอยู่ีในเดือน(อยู่ไฟ)ไม่ครบสามสิบวัน เกิดมีอาการได้กลิ่นแกง   อย่างนี้ภาษาหมอพื้นบ้านล้านนาเรียกกันว่า ผิดกลิ่น  ต้องแก้ไขอาการโดยการอบสมุนไพรทันที   แต่รายนี้ล่วงเลยมาจน สิบแปดปีแล้ว ร่างกายอายุมากอ่อ่นแออาการจึงกำเริบยิ่งขึ้น

  สตรีที่คลอดลูกสมัยก่อนเขาต้องอยู่เดือนหรืออยู่ไฟ  เพื่อรักษาตัวให้ฟื้นสภาพร่างกายได้เร็ว  ขับน้ำคาวปลาเลือดเน่าเสียออกจากตัวให้หมด    แต่สมัยนี้คลอดลูกเพียงไม่กี่วันก็ออกไปทำงาน เชื่อในตัวยาของการแพทย์สมัยใหม่

ในช่วงเวลาที่กำลังอยู่เดือนนี้เองต้องระวังมิให้ผิดกลิ่น ผิดอาหาร  ผิดน้ำ   ผิดอากาศ  จะทำให้เกิดอาการเรียกกันว่า  โรคลมผิดเดือน   หากไม่รักษาต่อเมื่อแก่ตัวลงหมดประจำเดือนจะเกิดอาการอ่อ่นล้า มีโรคแทรกซ้อนจนเป็นเหตุให้ชีวิตต้องทนทุกข์ทรมานบางคนถึงกับเป็นบ้า  บางคนผู้อื่นเขาร้อน แต่ตนเองกลับหนาว   พออากาศมืดครึ้มจะเกิดอาการเป็นชา หรือกล้ามเนื้อแข็งคล้ายนะคริว   อาการของโรคมีหลายอย่างแล้วแต่ละคนจะเป็นไป..

คนสมัยก่อนเขาจะอบสมุนไพรตอนที่ครบการอยู่เดือน ทำให้ห่างจากโรคลมผิดเดือนอย่างแท้จริง นี่คือผะหญาล้านนาเน้อหมู่เฮา...

หมายเลขบันทึก: 537807เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2013 19:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2013 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท