ทำอย่างไรให้คนเข้าวัดท่าการ้องเยอะ เยอะ


วัดท่าการ้อง ตั้งอยู่บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นวัดโบราณมีมาแต่สมัยอยุธยาตอนกลาง โดยการรวมวัด 2 วัดเข้าด้วยกัน คือ วัดท่าและวัดการ้อง สร้างขึ้นก่อนราว พ.ศ. 2092 โดยไม่ปรากฏหลักฐานการสร้าง มีเพียงบันทึกในพระราชพงศาวดารว่าพม่าได้มาตั้งค่ายที่วัดการ้อง ถึง 2 ครั้ง คือ สมัยพระมหาจักรพรรดิ เมื่อ พ.ศ. 2106 โดยพระเจ้าตะเบ็งชเวตี้ได้ยกทัพมาตั้งค่ายที่วัดการ้องเมื่อคราวสงครามช้างเผือก และอีกครั้งคือสมัยพระเจ้าเอกทัศ โดยเนเมียวสีหบดีแม่ทัพพม่าเมื่อ พ.ศ. 2310

ต่อมาในยุคปัจจุบันเมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 วัดท่าการ้องได้ถูกดัดแปลงเป็นโรงเรียนนายร้อยฝ่ายช่างเทคนิค โดยได้ใช้ศาลาการเปรียญเป็นห้องเรียน  

วัดท่าการ้อง มีจุดสนใจภายในวัดได้แก่

พระอุโบสถ ก่ออิฐถือปูนสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ หน้าบันเป็นไม้จำหลักอย่างสวยงาม  ซุ้มประตูและหน้าต่างประดับลายปูนปั้น ด้านหน้าอุโบสถประดับด้วยกระจกสี ภายในพระอุโบสถมี หลวงพ่อยิ้ม หรือ พระพุทธรัตนมงคลเป็นพระประธาน ภายนอกมีกำแพงแก้วล้อมรอบพระอุโบสถ

หอระฆังสมัยพระนารายณ์ ก่ออิฐถือปูนรูปแปดเหลี่ยม

ศาลาการเปรียญเก่า เป็นเรือนไทยสมัยอยุธยาที่ยังหลงเหลือ ตั้งอยู่ด้านหลังพระอุโบสถ โดยสร้างด้วยไม้สัก

ตลาดน้ำกรุงเก่าวัดท่าการ้อง เป็นตลาดบนท่าริมแม่น้ำเจ้าพระยากับอาหารแบบไทยๆ

ปัจจุบันวัดท่าการ้อง เป็นวัดที่มีพระสงฆ์จำพรรษาอยู่ และเป็นวัดที่นักท่องเที่ยวนิยมแวะมาสักการะ หลวงพ่อยิ้ม หรือ พระพุทธรัตนมงคล พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำวัดท่าการ้อง และความโดดเด่นอีกอย่างของวัดท่าการ้องก็คือ การตกแต่งภูมิทัศน์บริเวณวัดด้วยไม้ดอกไม้ประดับได้อย่างสวยงาม รวมทั้งมีห้องน้ำที่สะอาดโดยการตกแต่งไว้อย่างสวยงามเช่นกัน

วัดท่าการ้อง ตั้งอยู่ที่ ถนนทางหลวง 3469 ตำบลบ้านป้อม อำเภอพระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

ข้อมูลจาก:http://www.comingthailand.com/ayutthaya/wat-thakarong.html(11June2013)

สิ่งที่วัดท่าการ้องทำให้คนอยากมาเที่ยวได้แก่ หลวงพ่อยิ้ม,พระพุทธบาท(เงิน)จำลอง,ไหว้พระติดแอร์เย็นสบาย,มีที่จอดรถมี รปภ.โบกให้จอดที่กำหนดไว้,สินค้าโอทอพ,ไหว้พระธาตุ,หุ่นขี้ผึ้งเกจิอาจารย์,ทำบุญโรงศพ,ซื้อที่ดิน,สะเดาะเคราะห์,เครื่องรางของขลัง,ก๊วยเตี๊ยวเรือแพโป๊ะขนาดใหญ่และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่สิ่งหนึ่งที่วัดนี้มีมากกว่าวัดอื่นคือ หุ่นปูนปั้นที่มีช่องให้บริจาค ไม่ว่าท่านจะเดินไปทางไหนจะพบที่ที่จะบริจาค เชื่อว่าแม้แต่คนที่ตระหนี่ที่สุดหากเข้ามาวัดนี้จะต้องบริจาคทานอะไรสักอย่างหนึ่งอย่างแน่นอน

คำขวัญของวัดท่าการ้องคือ

" ถ้ามาไหว้พระวัดท่าการ้องแล้วต้องมาอีก"


หมายเลขบันทึก: 538889เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2013 09:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2013 09:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เคยมาวัดท่าการ้องนะ   คนเยอะ  แต่ไปเยอะอยู่แถว ๆ ห้องสุขา มากกว่าในตัววัดจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท