เห็ดขี้ม้าหรือเห็ดน้ำหมึก


เห็ดขี้ม้าหรือเห็ดน้ำหมึก(inky cap mushroom) เป็นเห็ดที่จัดอยู่ในกลุ่ม Coprinoid ซึ่งหมายถึงเห็ดทีขึ้นบนมูลสัตว์เศษหญ้าซากพืชป่าหรือซากมูลสัตว์ อื่น ๆ เห็ดขี้ม้าอาจพิเศษกว่าเห็ดชนิดอื่นตรงที่มีความเฉพาะเจาะจงว่าเป็นมูลของม้า และที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่าเห็ดน้ำหมึกเนื่องจากมันสามารถย่อยสลายตัวเองautodigested ได้ ทำให้เกิดเป็นของเหลวสีดำ น้ำหมึก ของเหลวที่ออกมานี้เต็มไปด้วยส่วนขยายพันธุ์ที่เรียกว่า "spore" ทำให้มันแพร่กระจายไปอยู่ทุกที่ ชื่อวิทยาศาสตร์คือCoprinus sp. การอนุกรมวิธานจัดชั้นได้ดังนี้ 

Basidiomycetes>Agaricales/ / Psathyrellaceae > (http://www.mushroomexpert.com/agaricales.html) 

 สถานที่สำรวจพบเห็ดขี้ม้า คือแปลง๔ สาขาวิชาพืชศาสตร์ คณะเทคโนโลยีการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร ตั้งอยู่เลขที่ ๖๐ หมู่ ๓ ถนนสายเอเซีย ตำบลหันตรา อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 

ลักษณะพิเศษ คือสามารถย่อยสลายตัวเองและเป็นของเหลวสีดำเหมือนหมึก เป็นเห็ดรับประทานได้ แต่ต้องไม่รับประทานร่วมกับเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เพราะจะทำให้เมามากกว่าปกติ

หมายเลขบันทึก: 539181เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2013 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2013 13:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณสำหรับสาระความรู้ที่นำมาแบ่งปันจ้ะ

เป็นเห็ดเมาหรือค่ะ

และที่ขึ้นบนกองขี้วัวเหมือนกันหรือเปล่าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท