ถอดบทเรียน : Happy ba...พี่นงนาท สนธิสุวรรณ


ถอดบทเรียน : Happy ba...พี่นงนาท สนธิสุวรรณ


การเข้ามาสู่ประตูแห่งการเรียนรู้ Gotoknow แห่งนี้ ทำให้ผู้เขียนได้รู้จักพี่ ๆ เพื่อน ๆ น้อง ๆ ใน ณ ที่แห่งนี้ พื้นที่ที่เป็นกัลยาณมิตร เป็นการแบ่งปันกันทั้งความรู้ ความสุข การได้รู้จักกัน มากมายนับไม่ถ้วน สำหรับบันทึกนี้ ผู้เขียนขอนำเรื่องที่ผู้เขียนอ่านแล้วโดนใจของ พี่นงนาท สนธิสุวรรณมาร่วมถอดบทเรียน ส่วนท่านอื่น ๆ เรียกว่าทั้ง ๓๑ บล็อกเกอร์ เมื่ออ่านแล้วก็ทำให้เห็นแนวคิด แง่มุมต่าง ๆ มากมาย เรียกว่า หลากหลายแนวคิด

ผู้เขียนจึงขอนำเรื่องที่พี่นงนาท เขียนเกี่ยวกับบันทึก เรื่อง แม่ผู้เป็นครูคนแรกของลูก ๆ และเรื่อง มรดกล้ำค่าจากพ่อ ซึ่งเมื่ออ่านแล้วทำให้ผู้เขียนมีความคิดว่า "คนเราเมื่อเกิดมาเป็นมนุษย์ อยู่ในสังคมแล้ว ไม่ว่าจะทำงานใด ๆ สิ่งที่สำคัญสำหรับตัวเรา นั่นคือ การไม่ลืมพระคุณของพ่อ - แม่ ครู อาจารย์คนแรกของเรา" ในบทความของพี่นงนาททำให้ผู้เขียนเห็นถึง "ความสำคัญ" และเห็นถึงความรัก ความอบอุ่นที่พ่อ - แม่ ของพี่นงนาทได้มอบให้กับลูกสาวของท่าน เป็นเรื่องง่าย ๆ ที่สังคมครอบครัวทุกครอบครัวสามารถทำกันได้ โดยการใส่ใจลงไป ทำให้เห็นถึงความรักที่บริสุทธิ์ที่พ่อ - แม่ มีให้กับลูก ๆ สำหรับมนุษย์เราแล้ว ไม่มีสิ่งใดล้ำค่ามากกว่า พ่อ - แม่ อีกแล้ว...ยิ่งยามที่ท่านมีชีวิตอยู่ เราควรตอบแทนพระคุณท่านให้มาก ๆ เรียกว่า "ยิ่งทำ ตัวเราก็ยิ่งได้" ได้ความดี ได้บุญ กุศล เพราะครอบครัวเป็นฐานแรกของการใช้ชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ เป็นฐานแรกของการที่จะทำให้สังคมเกิดสุขและความสงบ...ซึ่งความสุขในชีวิตสำหรับคนเรานั้นหากันได้ไม่ยาก ขึ้นอยู่กับที่ตัวเราร่วมกันสร้างให้มันเกิดขึ้นเอง...พ่อ - แม่เป็นต้นแบบในการสร้างหรือทำให้กับลูก ๆ ได้เห็นและจดจำ เพราะพวกเขาจะจดจำไปจนตาย...(คือ ถ้าพ่อ แม่ เป็นแบบอย่างที่ดี ลูก ๆ ก็จะจำและกระทำต่อ แต่ถ้าพ่อ แม่ เป็นแบบอย่างที่ไม่ดี ลูก ๆ ก็จะจดจำและกระทำต่อสิ่งไม่ดีนั้น เรียกว่า ลูกปูก็ย่อมเดินตามแม่ปูนั่นเอง)

ผู้เขียนจึงขอชื่นชมบันทึกของพี่นงนาท ในการที่พี่เป็นลูกที่ดีและสำนึกในคุณงามความดีของพ่อ - แม่ ที่มอบแต่สิ่งดีงามให้กับลูก ๆ เพียงเพื่อท่านต้องการให้ลูก ๆ ของท่านเป็นคนดีต่อตนเองและต่อสังคม...ขอชื่นชมบันทึกดี ๆ ค่ะ...




หมายเลขบันทึก: 540166เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2013 11:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2016 13:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ความสุขของการเป็นต้นแบบ และการเดินตามต้นแบบที่ดีค่ะ มันเป็นความสุขที่สร้างคุณค่าให้กับสังคมค่ะ

ขอบคุณมากค่ะที่เห็นประโยชน์จากบทเรียนทั้งสองบันทึกนี้ และยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในพื้นที่ Happy Ba ค่ะ

สุขที่ได้.. เริ่มต้นที่ครอบครัว สังคมเล็กๆของเรานะคะ

ขอบคุณค่ะ คุณ  + พี่นงนาท  + คุณ 

เป็นบันทึกตัวอย่างของการที่สังคมจะดีได้มาจากพื้นฐานของครอบครัวที่ดี เริ่มต้นมาจาก พ่อ + แม่ จริง ๆ ค่ะ...ชีวิตคนเราบางครั้งก็เหมือนกับการขึ้นเรือ ชีวิตได้ผ่านอุปสรรคนานัปการ แต่คนเราจะสามารถผ่านด่านต่าง ๆ มาได้นั้น ขึ้นอยู่กับภูมิคุ้มกันเบื้องต้น คือ ครอบครัวเป็นผู้ที่ให้ภูมิคุ้มกันเริ่มต้นกับตัวมนุษย์เราเอง ถ้าภูมิคุ้มกันดี ก็จะมีชีวิตที่เดินได้ไม่ผิดทิศทางค่ะ...ขอบคุณทุก ๆ ท่าน + ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจจากทุก ๆ ท่านค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท