บัวชูฝัก
นาย เศกสรร ครูเศก แสงจินดาวงศ์เมือง (สายวงศ์คำ)

สร้างความสุขด้วยการ"กินของหวาน"


                 วันนี้ขอมาแบ่งปันการสร้างความสุขในเรื่องที่2 เมื่อไรที่เรารู้สึกไม่สบายใจ เกิดความกังวลโดยจะทราบสาเหตุหรือไม่ทราบสาเหตุก็ตาม หรือที่เราเรียกว่าจิตตก รุ้สึกหดหู่ มองโลกไม่น่าอยู่เสียเลย บางครั้งคิดว่าจะอยู่ในโลกนี้ไปทำไมมีแต่ความเศร้า ความทุกข์กายทุกใจ มองอะไรก็ดูน่าเศร้าใจไปหมด ทานอาหารก็ไม่อร่อย มองอะไรก็ผิดหูผิดตาไปหมด ใครทำอะไรก็ดูไม่ถูกใจแม้กระทั่งตัวของเราเอง

                 การสร้างความสุขในวันนี้ขอเสนอการ"กินของหวาน" อาจจะดูไม่แปลกอะไรนะครับกับการรับประทานของหวาน เพราะน้ำตาลจะช่วยทำให้เรารู้สึกสดชื่นขึ้น โดยเฉพาะการทานช็อคโกแล็ต เราลองค่อยๆ ลิ้มรสหวานๆ จากขนมหรือช็อคโกแล็ต ความหวาน ความหอม ความกลมกล่อมจากรสชาติของน้ำตาล จะช่วยทำให้จิตใจของเราผ่อนคลาย ช่วยให้ร่างกายของเราหลั่งสารเอ็นโดฟิน ที่สามารถทำให้เรารู้สึกสดชื่นและเกิดความสุขได้

                การทานขนมหวาน จะเหมือนช่วงชีวิตวัยเด็กของเราที่มีความสดใสไม่มีเรื่องทุกข์กังวลใจในเรื่องใดๆ ชอบหาขนมหวานมาทานไม่ว่าจะเป็นลูกอมรสชาติต่างๆ น้ำหวาน ไอศครีมที่มีรสชาติถูกปากถูกใจเรา ลองนึกถึงความสุข

สมัยที่เราเป็นเด็กๆ ช่างเป็นช่วงเวลาที่มีความสุข แล้วเรานำเอาความสุขนั้นกลับมาใช้อีกครั้ง "ความหอมหวานมักจะมาพร้อมกับความสุขเสมอ" ประโยคนี้คนเรามักจะเอามาใช้เปรียบเทียบกับคนที่มีความสุขเสมอ เรามาทานของหวานให้อร่อยจนอาจจะลืมความทุกข์ไปได้ไม่มากก็น้อย

               เรามาทานของหวานกันให้อร่อยนะครับ แต่ก็อย่าทานจนลืมความพอดี เพราะอาจจะทำให้เรามีความทุกข์จากการที่เราอ้วนขึ้นมาแทนนะครับ

หมายเลขบันทึก: 540813เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2013 19:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มิถุนายน 2013 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พี่กินประจำค่ะ  เวลาไปสิงคโปร์จะซื้อมาเยอะ  และแบ่งกินทีละนิด  เพราะกล้วอ้วนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท