ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น


มีภารกิจเกี่ยวกับการแข่งขันทักษะ   และเกี่ยวกับโรงเรียน โครงการMEP มามากมาย  ต้องไปร่วมประชุม  ดำเนินการ  ดังนั้น  งานที่ทำประจำก็ลดน้อยลงไป   เมื่อมีเวลาว่างเล็กน้อย  ก็จะไปปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจากฝ่ายบริหารบ้าง  เช่น  การนั่งให้นักเรียนท่องคำศัพท์   ซึ่งโดยปกติแล้ว  นักเรียนจะมาท่องกับครูอยู่เป็นประจำ   


ในเวลากลางวัน  หลังจากที่ทุกคนกินข้าวกลางวันแล้ว  รวมทั้งครูด้วย  ต้องมีภารกิจต่างกัน  ระยะนี้มีการพบนักเรียนและเลือกไปแข่งขันทักษะตามวิชาต่างๆอย่างเมามัน


ส่วนนักเรียนที่เก่งน้อยกว่า  ไม่ได้ถูกเลือก  แต่ถูกทอดทิ้ง  จังหวะนี้เอง  ครูอ้อยจึงเรียกมาท่องคำศัพท์ดีกว่า  ไม่อ้างว้างเลย


การทำตนให้เป็นประโยชน์มีหลายอย่าง  สุดแล้วแต่จะเลือกมาปฏิบัติ  บางคนจะแสดงออกในที่สาธารณะ  บางคนก็ทำเป็นปกติ  มุ่งเน้นการทำผลงานทางวิชาการ  หรือจะเป็นแบบสร้างภาพ  ก็สุดแล้วแต่เจตนาของแต่ละคน


แต่หากไม่ได้นำผลประโยชน์มายุ่งเกี่ยว  ต้องได้รับอานิสงส์  อย่างน้อยที่สุด  ได้ความสุข  บนพื้นฐานความคิดว่า  ลูกของท่านก็คือลูกของครู

หมายเลขบันทึก: 540841เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2013 06:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ศรัทธา ชื่นชม ความเป็นคุณครูของพี่อ้อยเสมอครับ

น้องชาย ชยพร   แอคะรัจน์

สวัสดีค่ะพี่อ้อย

     ความเป็นครูที่ดียังเต็มเปรี่ยมเสมอ  

      ขอชื่นชมค่ะ

เป็นสิ่งดีๆที่ควรยกย่องจริงๆค่ะครูอ้อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท