เปิดการเรียนรู้ตามความสนใจ


ในเวลาเช้าวันละ  30 นาที  ครูอ้อยจะมีเวลาสอนเสริมให้นักเรียนห้องนี้ห้องเดียว  เพราะฝ่ายวิชาการได้นำเวลาของครูอ้อยไปให้ครูฝรั่งสอน  ดังนั้นห้องนี้จึงเป็นห้องที่ครูอ้อยต้องรีบรัดสอนเกินไป


การที่ขึ้นมาสอนนักเรียนในเวลาเช้านี้  จำนวน 4 วันในสัปดาห์  จะเป็นการแก้ปัญหาที่ดี


ส่วนเนื้อเรื่องการสอนนั้น  ก็คือ  รายละเอียดสำคัญที่จะเสริมให้นักเรียน  เช่น  การออกเสียง  กริยาช่วย  คำคุณศัพท์  จำนวน  การลำดับที่  การใช้ a  an  the  หรือตามความจำเป็น


นักเรียนส่วนใหญ่  กำลังทำการบ้าน  สาเหตุอะไรไม่ทราบ  ที่นักเรียนเพิ่งจะมาทำการบ้านตอนเช้า  บางคนก็ลอกการบ้านเพื่อน   อยากให้ผู้ปกครองได้เห็นภาพลูกของตนกำลังทำการบ้านที่โรงเรียนในเวลาเช้ามากๆเลย




การสอนเสริมของครูอ้อยจึงขาดระเบียบในห้องเรียน  นักเรียนจะเรียนตามความสนใจ  ซึ่งมีนักเรียนสนใจ  ครึ่งต่อครึ่ง ส่วนนักเรียนที่ไม่สนใจ  อาจจะเพราะ  กังวลกับการบ้านที่ไม่เสร็จ


สถาบันครอบครัว  เป็นส่วนที่ช่วยนักเรียนได้มาก  น่าจะที่กำกับ  กำชับ  ดูแลการบ้านของเด็กด้วย


การเรียนตามความสนใจ  ยังมีอีกมากสำหรับนักเรียน และครูที่มีความพร้อม

หมายเลขบันทึก: 540934เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2013 06:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นกำลังใจให้ครูอ้อย ทำงานเพื่อเด็กๆ ต่อไปครับ ผมเองก็เป็นครู และเจอสภาพที่ไม่ต่างไรกับครูอ้อยเช่นกัน หลายๆ อย่างอาจเจอสิ่งที่แย่กว่า ผมพยายามคิดในแง่ บวก ไว้ จะได้ไม่เครียดมาก 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท