รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์)
รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์) ครูตาล วงษ์ชื่น

gotoknow แทน Power Point : ประเมินห้องสมุด 3 ดี (ตัวช่วยอย่างดีเยี่ยมเมื่อทำ Power Point ไม่ทัน)



 อารัมภบท        

เมื่อผู้บริหารส่งห้องสมุดโรงเรียน เข้ารับการประเมิน ห้องสมุด 3 ดี ฉันในฐานะครูบรรณารักษ์ ก็พยายามจัดระบบระเบียบของห้องสมุดให้ได้ตามเกณฑ์ โดยทางเขตพื้นที่มีกำหนดออกประเมินในเดือนมิถุนายน แต่มิได้กำหนดวันที่แน่นอน

          ภาระกิจที่มีมากมายในแต่ละวัน เป็นต้นว่าสอน 28 ชั่วโมบงต่อสัปดาห์  โดนจับเข้าห้องอบรมก็บ่อย กิจกรรมขาจรก็เยอะ ไหนจะกิจกรรมหลักตามปฏิทินปฏิบัติงานก็มากมาย ทำให้วันแล้ววันเล่า งานห้องสมุดที่จะนำเสนอในรูปแบบของ Power Point ก็ไม่ได้ดั่งใจ ทั้ง ๆ ที่สิ่งทุกอย่างก็มีอยู่พร้อมสรรพ  (ขาดอย่างเดียวคือ เวลา คริ คริ)


 ประเมินห้องสมุด 3 ดี

          กระทั่งวันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา ขณะจัดการเรียนการสอนนักเรียนเรื่องการใช้สารานุกรมไทยอยู่ในห้องสมุด เด็กนักเรียนก็วิ่งลัดสนามมาบอกว่า "ครูตาลขา........ผอ.ให้มาบอกว่าเขามาประเมินห้องสมุดค่ะ"  โห คุณพระช่วยกล้วยทอด  ทำอะไรไม่ถูกเลย ไม่มีอะไรสักอย่าง งานเอกสารส่วนมากก็ยังอยู่ในคอมพิวเตอร์ ด้วยคาดหมายไวว่า เสาร์อาทิตย์นี้จะจัดการให้เรียบร้อยพร้อมสรรพ 

         เอาหน่ะ...ใจดีสู้เสือไว้ก่อน  พอเห็นหน้าผู้ประเมิน ก็ค่อยยิ้มออกหน่อย ยังไงก็...กล้าที่จะนำเสนอปากเปล่านี่แหละ พาพี่ ศน.ทั้งสองไปชมห้องสมุด  ได้ประเมินตามสภาพจริง  จริง ๆ ไม่มีการสร้างภาพแต่ประการใด กรรมการทั้งสองก็ชมว่า บรรยากาศดี ใช้ได้แล้ว อะไรประมาณนี้ (คงปลอบใจหน่ะ)


 gotoknow แทน Power Point 

         จากนั้นก็นำกรรมการประเมินกลับมาที่ห้องรับรองอีกครั้ง  หยิบแฟ้มมาตรฐานที่ 3 โครงการรักการเรียนรู้มานำเสนอ ขณะนั้นเอง โชคเข้าข้างข้าพเจ้าเหลือเกิน เมื่อเห็นโน้ตบุควางอยู่บนโต๊ะ คว้ามาเปิดอินเทอร์เนต จัดแจงนำเสนอ ด้วยการเข้าไปที่ เว็บไซต์ของโรงเรียนก่อน แจ้งให้คณะกรรมการทราบว่า ห้องสมุดโรงเรียนบ้านพุตะแบกมีเว็บบล็อกอยู่ที่ gotoknow ค่ะ และนำมาเชื่อมโยงกับเว็บไซต์ของโรงเรียน โดยใช้ชื่อว่า "ห้องเรียนครูตาล" จากนั้นก็นำเสนอด้วยการเปิดให้ดูทีละบันทึก พร้อมกับบอกว่า "ผลงานด้านการส่งเสริมการอ่านยังอีกมากมายหลายบันทึก" ในเว็บบล็อก "ห้องสมุดโรงเรียนบ้านพุตะแบก" พร้อมกับเปิดให้ท่านทัศนา เห็นแค่หัวบล็อก กรรมการก็ชมว่า "สวยมาก"  กลัวแต่ว่า คณะกรรมการจะไม่มีเวลารับชมรับฟัง  555555+ ในที่สุดทุกอย่างก็ผ่านพ้นไปด้วยดี



มิน่าเชื่อ หนึ่งในกรรมการประเมินเป็นสมาชิก  gotoknow รุ่นพี่ 

      ผู้ชายคนนี้เขาคือ  พี่ ศน.ขจรเกียรติ หรือ พี่ ศน.ต้น เป็นหนึ่งในกรรมการประเมินห้องสมุด 3 ดี ในโรงเรียนขนาดเล็กค่ะ ท่านเป็น ขวัญใจเหล่าลูกเสือ ยุวกาชาด เนตรนารีติดตามเรื่องราวของพี่ขจรเกียรติในบันทึกหน้านะคะ


คำสำคัญ (Tags): #gotoknow#ห้องสมุด 3 ดี
หมายเลขบันทึก: 541604เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2013 19:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2013 07:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

...ชอบรูปที่ ศน.ขจรเกียรติ นั่งมากค่ะ บ่งบอกให้เห็นถึงอุปนิสัยบางอย่างได้...เป็นคนที่มีน้ำใจมากนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท