งบประมาณ 2014 ประชานิยม : ผ่าน การศึกษา การวิจัยพัฒนา : ตก


คอลัมน์การเมือง

งบประมาณ 2014 ประชานิยม : ผ่าน การศึกษา การวิจัยพัฒนา : ตก

ผมขอยกย่อง ช่อง 3 เฉพาะข่าวเช้าเวลาตี4ของนายวิศาล ดิลกวณิช ที่กล้าแสดงออกเรื่อง การโกง การจำนำข้าวจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างไม่กลัวการเมือง

  ใครว่าช่อง 3 มีแต่เชียร์รัฐบาล ช่อง 3ไม่ได้มีแค่คุณสรยุทธ สุทัศนะจินดา บุคคลสาธารณะที่ขาดทุนทางจริยธรรม แต่มีคนอย่างคุณวิศาลก็ถือว่าช่อง 3 ยังทำหน้าที่ให้ข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อประชาชน ขอชมเชย

  รัฐบาลเสียงข้างมาก คิดจะกอบโกยจากทรัพยากรและภาษีของประเทศไทย โดยไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ระยะยาวส่วนรวมของคนไทย คงจะต้องเฝ้ามองกันต่อไปว่าจะจบอย่างไร? มีทางออกอย่างไร?

  ช่วงนี้ หน้าฝนมาแล้ว ถ้าฝนตกมากจริงๆ เหมือนกับ 2 ปีที่แล้ว ก็คงจะสร้างปัญหาให้ประเทศ เพราะรัฐบาลชุดนี้ยังไม่ได้ดูแลการป้องกันน้ำท่วมให้เห็นผลเลย

  จะมีแค่นอกงบประมาณ 3 แสน 5 หมื่นล้าน จ้องแต่จะทำโครงการใหญ่ๆ เพื่ออะไร?  คนไทยก็รู้ๆกัน การเมืองของพรรครัฐบาลใช้เงินมาก เพื่อการเมืองเป็นเงินภาษีส่วนใหญ่ เพื่อต้องการกลับมาเป็นรัฐบาลอีก แบบนี้ไหวหรือเปล่า?

นายวิศาล ดิลกวณิช

  ผมจึงขอให้คนไทยทุกคนอย่าเป็นคนเฉยจงกล้าลุกขึ้นมามีจุดยืนเพื่อประเทศ เพื่อส่วนรวมและมีแนวร่วมเพื่อความอยู่รอดของประเทศไทย

  ขณะเดียวกัน การเมืองภาคประชาชนต้องเข้มแข็ง ไม่ใช่รอให้ฝ่ายค้านทำหน้าที่เท่านั้น ซึ่งไม่พอเพียงและไม่มียุทธวิธีที่ดึงดูดคนให้มีส่วนร่วมอย่างจริงจัง

  สัปดาห์นี้มีการอภิปรายงบประมาณปีใหม่ 2 ล้าน 5 แสนล้านกว่าบาท ซึ่งสรุปได้ดังต่อไปนี้

  งบประมาณส่วนใหญ่ ยังเป็นงบประมาณประจำ 80% แต่ที่เหลือจะนำไปใช้ส่วนใหญ่เป็นเรื่องประชานิยม โดยเฉพาะจำนำข้าวและนโยบายรถคันแรก

  สรุปได้ว่า งบประมาณ 2014 ของรัฐบาลคือ

§  เรื่องงบการศึกษา มีมากเป็นอันดับหนึ่ง แต่ใช้ผิดประเภท

§  อุดหนุนการศึกษาเป็นพื้นฐานมากเกินไป

§  ลดการลงทุนในงบวิจัยของมหาวิทยาลัยฯ

ซึ่งเป็นนโยบายที่ประชาธิปัตย์ทำไว้คือให้ มหาวิทยาลัยหลักๆของประเทศเป็นมหาวิทยาลัยวิจัย ซึ่งช่วงแรกรัฐต้องทุ่มเงินเพื่ออุดหนุน แต่ถูกตัดงบประมาณลงไปเป็นจำนวนมาก

ยิ่งไปกว่านั้น การใช้งบประมาณทางกระทรวงศึกษาฯซึ่งใช้จ่ายเป็นอันดังหนึ่งไม่สามารถเพิ่มศักยภาพการศึกษาซึ่งเป็นพื้นฐานของทุนมนุษย์ของคนไทยได้เลย

จุดอ่อนก็คือ

§  หลักสูตรเปลี่ยนบ่อยๆและไม่ค่อยจะตรงกับความต้องการ

§  พื้นฐาน Basics อ่อน ศีลธรรม คุณธรรมหายไป แต่เน้นวิชาการมากเกินไป

§  วิธีการเรียนยังเป็นแบบเดิมๆ แบบท่องจำ ไม่ได้ให้เด็กคิดเป็น วิเคราะห์เป็น ยังไม่ได้สร้างให้ประเทศไทยเป็นสังคมการเรียนรู้  งบประมาณเพื่อการเรียนตลอดเวลาต่ำมาก

§  เรียนเพื่อสอบ เรียนเพื่อปริญญา ไม่ใช่เพื่อปัญญา

§  ให้การเรียนรู้ทางวิชาการเท่านั้น ไม่ได้เน้นเรียนเพื่อปัญญา

§  การได้ตำแหน่งวิชาการ เน้นแค่ส่งเอกสารไม่ได้กระตุ้นให้เพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอน

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

เช่น งบวิจัยพัฒนาฯของประเทศอยู่ในกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯถูกตัดออกมากมายแถมส่งนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ไม่มีความรู้ ความสามารถไปอยู่ที่กระทรวงฯนี้ ทำให้นักวิทยาศาสตร์ของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ออกมาประท้วงแต่งชุดดำต่อต้านรัฐมนตรีฯกันอย่างเปิดเผย ถ้าระยะยาวเศรษฐกิจประเทศยังไม่เพิ่มมูลค่าจาก R&D ประเทศก็อยู่ไม่ได้

ผมคิดว่า รัฐบาลชุดนี้คงจะต้องศึกษาเข้าใจศักดิ์ศรีและเกียรติภูมิของนักวิทยาศาสตร์ที่มุ่งมั่นทำงานให้ประเทศเพื่อส่วนรวมมีจุดยืน อย่าคิดว่าเป็นรัฐมนตรีฯหรือเป็นนักการเมืองแล้ว ฉันทำได้ทุกๆอย่าง

“ศักดิ์ศรีของข้าราชการครับ”

จีระ หงส์ลดารมภ์

[email protected]

www.gotoknow.org/blog/chiraacademy

แฟกซ์ 0-2273-0181


คำสำคัญ (Tags): #แนวหน้า
หมายเลขบันทึก: 542350เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2013 09:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กรกฎาคม 2013 09:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท