ภูมิใจในคุณภาพของนักข่าวสายกระทรวงพาณิชย์


บทความจากหนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน 2556 ติดตามอ่านย้อนหลังได้ที่ลิงก์ข้างล่างนี้ครับ

http://www.naewna.com/columnist/1104

ภูมิใจในคุณภาพของนักข่าวสายกระทรวงพาณิชย์

ขอชมเชยนักข่าวสายกระทรวงพาณิชย์ที่ทำหน้าที่ได้อย่างสมศักดิ์ศรี ทำให้คนไทยมีความหวังว่าหากมีอะไรที่ไม่ถูกต้อง ก็จะถูกเปิดเผยนี่แหละประชาธิปไตย ไม่ใช่แค่มีเสียงข้างมากและปกปิด น่าเสียดายที่ยังมีนักข่าวกลุ่มหนึ่งยังนึกถึงผลประโยชน์ส่วนตัว และปิดบังข่าวสารไม่ให้คนไทยได้รับรู้

รัฐมนตรีบุญทรง เตริยาภิรมย์ กับคุณณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ถูกต้อนเข้ามุม ขายขี้หน้า และกลายเป็นโจ๊กทางการเมืองที่น่าอับอายไปทั่วโลกมีอยู่ใน Youtube ภาพสีหน้าของความอับอายที่รัฐมนตรี 2 ท่าน ตอบคำถามอะไรไม่ได้ และมีคำถามเด็ดๆ ที่ต้องจารึกไว้อีกนาน

“แค่ขาดทุนเท่าไหร่ทำไมคน 4-5 คน ที่มีหน้าที่อยู่บนเวทีตอบไม่ได้ แต่เวลาอนุมัติงบประมาณ 5-6 แสนล้านน่ะง่ายจังเลย ถ้าตอบไม่ได้จะให้บอกประชาชนเจ้าของประเทศว่าอย่างไร”

ที่ผมคิดว่าน่าอายที่สุด คือคำตอบของคุณบุญทรง ที่ว่า “ยังบอกไม่ได้ว่าขาดทุนเท่าไหร่ เพราะยังมีข้าวในสต๊อกที่ยังขายไม่หมด” ในหลักบัญชีสินค้าเหลือเท่าไหร่ก็ต้องคำนวณว่าเป็นมูลค่าสินค้าเหลือในสต๊อกที่พูดออกมาแบบนี้ย้ำว่าคุณบุญทรงคิดว่าข้าวที่เหลือในสต๊อกจะขายได้ราคาสูงขึ้น จึงไม่รายงานเพราะอาจขาดทุนน้อยลง แต่ท่านเข้าใจผิดเพราะถ้าข้าวเก็บไว้นาน ราคาก็จะลดลงเป็นข้าวเสื่อมคุณภาพ เพราะข้าวไม่ใช่หุ้นหรือทองคำคำตอบของคุณบุญทรงแสดงถึงความไม่ฉลาดในหลักบัญชีเบื้องต้นง่ายๆ ซึ่งไม่น่าแสดงความไม่รู้ออกมาต่อหน้าสาธารณชน

ในข้อเท็จจริงบริษัทและประเทศไม่ได้ทำบัญชีแค่ปีละครั้งเท่านั้น ผมอยู่ในบอร์ดหลายแห่ง มีการรายงานงบดุลทุกๆ 3 เดือน หรือบางแห่งรายงานทุกๆ เดือนด้วยซ้ำไป แต่ที่มีการจำนำไป 3 ฤดูแล้วยังไม่รู้ว่าขาดทุนเท่าไหร่ น่าประหลาดจริงๆ !

ช่วงนี้ต้องติดตามข่าวเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดและต้องช่วยกันปกป้องประเทศของเราให้รอดพ้นจากความเสี่ยงและการโกงกินของนักการเมือง

เรื่องแรก คือ ภาวะเศรษฐกิจซึ่งค่อนข้างจะผันผวนอย่างมาก สิ่งแรกที่เกิดก็คือ ที่รัฐบาลโจมตีเรื่องเงินบาทแข็งเกินไป ไม่ถึง 1 เดือน เงินบาทอ่อนตัวลงมากเงินทุนต่างประเทศไหลออกเพราะไม่มั่นใจในเศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลกโดยเฉพาะเศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงทำให้การส่งออกของไทยไปประเทศจีนและประเทศอื่นๆ ขยายตัวได้น้อย การแกว่งตัวอย่างรุนแรงของตลาดหุ้นไทยยังมีแนวโน้มว่าต่างชาติจะสนใจมองตลาดหุ้นอื่นมากกว่าตลาดหุ้นของไทย จึงขอให้นักลงทุนรายย่อยอย่าเก็งกำไรมากเกินไป หรือควรจะใช้หลักการและเหตุผลมากกว่าความรู้สึกในการลงทุน
ในตลาดหุ้นในช่วงนี้

สุดท้ายขอฝากควันหลงจากการสอนปริญญาเอกครั้งแรกในหัวข้อ Leadership, Change and Human Capital ที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ขอขอบคุณรองศาสตราจารย์ ดร.มาลัย ทวีสุข ที่เชิญผมมาสอนและมาร่วมฟังอย่างใกล้ชิดตลอด ทั้งผม อาจารย์มาลัย และลูกศิษย์ช่วยกันสร้างผู้นำ สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่ http://www.gotoknow.org/posts/538582

จากการปะทะความคิดกันครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้วพบว่า นักศึกษาปริญญาเอกทางการศึกษา

  • ต้องมีโลกทัศน์ที่กว้าง
  • ต้องพัฒนาตัวเองและเกิด Reality ของแต่ละองค์กรที่ตัวเองทำ
  • ต้องทำให้สำเร็จ

สำเร็จในที่นี้หมายความว่าอย่ารู้เพื่อสอบเท่านั้น ต้องนำไปปฏิบัติและทำสำเร็จให้ได้ซึ่งยากแต่ก็จำเป็นผู้เรียกว่า 
Execution มีข้อคิดที่เสนอแนะจากนักศึกษารุ่นนี้ว่าอยากเน้นทฤษฎี Leadership Transformation หรือการสร้างผู้นำที่เปลี่ยนจากจุด A ไป B หรือ A คือสภาพเดิม B คือ สภาพใหม่ ซึ่งแตกต่างกับ Transactional Leadership ที่ค่อยๆ เปลี่ยน คือ A เป็น A1 เป็น A2

ผมได้ลองศึกษาดูว่าวิธีแบบนี้ต้องทำอย่างไร ก็พบว่าในต่างประเทศมีหลักการ 3 เรื่อง

  • วัดผลจากการกำหนดเป้าระยะกลางแค่ 2 ปี
  • ต้องแสวงหาทรัพยากรต่างๆ ให้พอเพียงอย่าพึ่ง
    งบประมาณแผ่นดินหรืองบประจำ
  • เมื่อมี 1 และ 2 แล้วจะต้องสร้าง
  • ทีมงานที่มีคุณภาพ
  • สร้างองค์กรที่เหมาะสม
  • สุดท้ายสร้างวัฒนธรรมขององค์กรที่เป็นเลิศ

ผมได้พบว่าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า สมุทรปราการ ที่ผมเป็นที่ปรึกษามานานกว่า 10 ปี ทำสำเร็จทั้ง 3 เรื่องโดยเฉพาะเรื่องที่ 2 ตัวอย่างเมื่อวันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน 2556 โรงเรียนจัดงานทอดผ้าป่าการศึกษา ซึ่งสามารถหาทุนเข้าโรงเรียนได้ 30 ล้านจากข้างนอก คุณพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาฯขายหน้าเลยเพราะมัวแต่ยุบโรงเรียนผู้นำการศึกษาจะต้องมีทางหา resources จากข้างนอก ซึ่งผู้นำที่หาทรัพยากรจากข้างนอกหาไม่ยากแต่ก็มีความจำเป็นมากเพราะผู้นำส่วนใหญ่ในระบบการศึกษาจะรอแบมือขอรัฐบาล คือ ไม่มีงบก็ไม่ทำ Leadership Transformation ก็ไม่เกิดครับ จะต้องมีความสามารถในการแสวงหาทรัพยากรจากข้างนอกด้วย

อาทิตย์นี้ขอต้อนรับลูกศิษย์ปริญญาเอกนวัตกรรมที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทารุ่นที่ 7 ในการพบกันครั้งแรกในวันเสาร์นี้ครับ

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์
เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ
[email protected]
www.gotoknow.org/blog/chiraacademy
แฟกซ์ 0-2273-0181


หมายเลขบันทึก: 542352เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2013 09:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กรกฎาคม 2013 09:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท