รัฐบาล 2 ประเทศ แข่งกันสะดุดขาตัวเอง


รัฐบาล 2 ประเทศ แข่งกันสะดุดขาตัวเอง

ไม่น่าเชื่อว่ารัฐบาลเสียงข้างมากของนายกฯยิ่งลักษณ์จะพบกับปัญหาความไม่ไว้ใจของประชาชนทั่วประเทศ แม้กระทั่งเสื้อแดงกลุ่มที่เคยสนับสนุนมาก่อน เพราะคิดเพียงว่าชนะเลือกตั้ง มาเป็นรัฐบาลจะทำอะไรก็ได้

  ประชาชนขาดศรัทธาของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ไม่เกี่ยวกับกับฝ่ายค้าน คือสะดุดขาตัวเอง ด้วยความประมาทคิดว่า

§  ชนะ 15 ล้านเสียง

§  รัฐบาล2 – 3 สมัย เลยหาเงินเข้าพรรค โดยไม่คำนึงถึงความถูกต้อง และถึงผลเสียระยะยาวต่อประเทศ

§  คิดว่าเลือกตั้งกี่หนก็จะชนะ ประมาทความคิดของคนเสื้อแดง

§  มั่นใจว่าเคยชนะ อนาคตก็ต้องชนะ

ปัญหาจำนำข้าว ทำให้รัฐบาลสะดุดตาขาตัวเอง เพราะคนไทยสงสัยว่า

§  ทำไปทำไม?

§  ถ้าคิดรอบคอบ ต้องไม่ทำ

§  จำนำราคาสูงกว่าราคาตลาด

§  จะเก็บข้าวไว้เพื่ออะไร? เต็มแล้วเน่าเสีย ถ้าระบายไม่ออก

§  ราคาจำนำสูงกว่าราคาตลาดโลก 40% ทำให้การส่งออกของไทยถูกทำลาย

§  การเพิ่มผลิตไม่มีเพราะได้ราคาจำนำทุกเม็ด

ที่ตอบคนไทยไม่ได้ รัฐบาลใช้วิธีการหาเงินจากงบประมาณแผ่นดินที่ชาญฉลาดเต็มไปด้วยการโกงและสวมสิทธิ์ข้าวจากต่างประเทศแต่ไม่รอดในที่สุดเพราะคนรู้ทัน

ที่จะตามมาก็คือ งบ 3 แสนล้าน เรื่องน้ำ โปร่งใสพอไหม? ถ้าจะทำ ทำไมไม่ให้ประชาชนที่ถูกผลกระทบมีส่วนร่วม

ส่วนนโยบายอื่นๆ เช่น ค่าจ้าง 300 บาท หรือรถคันแรก ถูกวิเคราะห์ว่าขาดความรอบคอบเน้นแต่คะแนนนิยมเลยสะดุดขาตัวเอง

พรรคเพื่อไทยไม่หวังดีต่อชาติ คิดแต่จะกอบโกยเพื่อตัวเอง คาดว่ารัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์คงจะเป็นขาลงแบบรวดเร็ว ถึงแม้จะปรับ ครม.ก็ช่วยได้แต่เพียงประวิงเวลาระยะสั้น

สรุปก็คือ Trust หรือความน่าเชื่อถือ ศรัทธาของคนไทยต่อรัฐบาลหายไปก็คงจะต้องพบจุดจบ แต่ก็จบแบบยุบสภา ส่วนจะกลับมาหรือเปล่า? ก็ขึ้นอยู่กับประชาชนจะตัดสินใจ

ส่วนอีกประเทศหนึ่งที่สะดุดขาตัวเองคือ สหรัฐฯ

ผมคิดว่าไม่มีเรื่องโกง หรือหาเงินเข้าพรรค แต่เป็นเรื่องที่ผู้นำที่บ้าการเมือง พูดเก่ง ขาดประสบการณ์ จึงผิดพลาดหลายๆเรื่อง ตั้งแต่โอบามาชนะสมัยที่ 2 ก็ถูกประชาชนมองว่าเป็นเป็ดง่อย เพราะทำอะไรก็ไม่สำเร็จและ ขาดความศรัทธาก็จะมองว่าภาวะโอบามา ไม่มีความหมาย ไม่สามารถเป็นที่พึ่งของคนอเมริกันได้

ซึ่งเหตุการณ์ล่าสุด ย้ำว่า โอบามาขาดภาวะผู้นำอย่างรุนแรงคือ มีชาวอเมริกันชื่อ สโนว์เดน โจรกรรมข้อมูลต่างๆที่เป็นความลับเกี่ยวกับความมั่นคงและเกี่ยวกับการก่อการร้าย ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของชาวอเมริกา คุณสโนว์เดน(Snowden) ทำงานอยู่ที่ฮ่องกง พอถูกจับได้ โอบามาก็ขอให้รัฐบาลจีนโดยผ่าน สี จิ้นผิง (Xi jinping)ประธานาธิบดีของจีน รับตัว Snowden ผู้ร้ายข้ามแดนมาอเมริกา เพราะมีสนธิสัญญากันอยู่ แต่ไม่สำเร็จเพราะรัฐบาลจนไม่ร่วมมือด้วย ทำให้โอบามาเสียหน้าไประดับหนึ่ง พอ Snowden บินออกไปนอกประเทศก็ไปลงที่สนามบินมอสโกในรัสเซีย และอาจจะขอลี้ภัยไปยังประเทศอื่นๆ แต่ลงที่มอสโกก็ยังไม่ได้ไปไหน?

โอบามาขอร้องให้ปูตินประธานาธิบดีของรัสเซีย ช่วยส่งตัวกลับปูตินก็เฉยๆ และไม่ยอมทำตาม ซึ่งสร้างความอับอายให้แก่ประชาชนชาวอเมริกันมากที่มีโอบามาผู้นำที่ขาดความสามารถที่จะเจรจากับผู้นำจีนและรัสเซีย เพื่อขอความร่วมมือซึ่งก็เป็นการสะดุดขาตัวเองที่สร้างความอับอายให้โอบามาและคนอเมริกัน แต่ผลกระทบคนละแบบกับไทย เพราะไทยคือการทุจริต และการขาดประสิทธิภาพในการบริหารภายใน ส่วนโอบามาขาดศักยภาพในการบริหารนโยบายต่างประเทศ การนำอเมริกาให้เป็นที่ยอมรับของโลก มีเกียรติและศักดิ์ศรีของประเทศมหาอำนาจอันดับหนึ่ง

บทเรียนทั้ง 2 ประเทศ จึงน่าจะนำไปเปรียบเทียบกันว่า

รัฐบาลอยู่ได้หรือไม่ได้มักจะมาจากการสะดุดขาตัวเอง มากกว่าถูกฝ่ายค้านหรือคู่แข่งโจมตีหรือกดดัน

จึงจะต้องดูต่อไปว่าทิศทางของรัฐบาล 2 ประเทศจะไปทางไหน?

§  ของไทย คาดว่าอยู่อีกสัก 3–4 เดือน ยุบสภา คุณยิ่งลักษณ์จะกลับมาหรือเปล่าไม่รู้

§  โอบามาเป็นต่อได้ แต่ขาดการยอมรับจากสังคมโลกและจากคนอเมริกันคงจะเป็นประธานาธิบดีแบบไร้ความหมายอยู่ไปวัน ๆ

§  ปี 2016 จึงจะเลือกตั้งใหม่ในสหรัฐฯ

เพราะโอบามาล้มเหลวจึงมองว่า Hillary Clintonจะเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่ง อาจจะทำหน้าที่ได้ดียกเว้นโอบามาจะตีตื้นด้วยวิธีการหรือนโยบาย แก้เหตุการณ์ต่าง ๆ ด้วยการเอาความศรัทธากลับมา ซึ่งคงไม่ง่ายนัก เพราะคนจะทำได้ต้องมีภาวะผู้นำมีประสบการณ์

  สุดท้ายผมภูมิใจที่ขึ้นไปมอบหนังสือและแนะนำนักเรียนเทพศิรินทร์2 แห่งที่เชียงใหม่ เรื่องการเตรียมตัวเข้า Asean 2015 ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นโรงเรียนในวามอุปถัมภ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เทพศิรินทร์ฯ ที่ดอยอ่างขาง

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯทรงทุ่มเทเรื่องการศึกษาของชนกลุ่มน้อย ชาวเขา ผมขอยืนยันว่าเด็กดอยของเทพศิรินทร์ที่ดอยอ่างขางเก่ง และมีความสามารถครับ ส่วนเทพศิรินทร์เชียงใหม่ ที่สันป่าตอง ก็เป็นเด็กที่มีคุณภาพไม่แพ้กัน

และขอขอบคุณ สำนักงานสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ที่กรุณาเชิญผมไปพูดเรื่อง ภาวะผู้นำ การพัฒนาบุคลิกภาพและการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร จะได้พบคุณธาริตหรือเปล่า? ไม่ทราบ แต่จะขอย้ำว่าทุนทางจริยธรรมของ DSI สำคัญมากๆ

ยิ่งลักษณ์  ชินวัตรนายกรัฐมนตรีประเทศไทย

บารัค โอบามา ประธานาธิบดีของสหรัฐ

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์เดินทางไปเผยแพร่ความรู้เรื่องประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ณ โรงเรียนเทพศิรินทร์ 9 โครงการหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์  และโรงเรียนเทพศิรินทร์จังหวัดเชียงใหม่ในวันที่ 25 มิถุนายน 2556

จีระ หงส์ลดารมภ์

[email protected]

www.gotoknow.org/blog/chiraacademy

แฟกซ์ 0-2273-0181


คำสำคัญ (Tags): #แนวหน้า
หมายเลขบันทึก: 542354เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2013 10:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กรกฎาคม 2013 10:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท