กระจกสะท้อนลักษณะคน ๔ ทิศ


ใจอัศจรรย์ เป็นชื่อโครงการอบรมภายในของเราชาวสูงเนินค่ะ จัด ๔ รุ่นๆละ ๓ วัน ที่ศูนย์สุขภาพผู้สูงอายุ อ.วังน้ำเขียว มีจุดประสงค์เพื่อให้เราได้รู้จัก-เข้าใจตนเอง และเพื่อนร่วมงานอย่างลึกซึ้ง ได้รับเกียรติจากทีมกระบวนกรคุณหมอตุ๊ 'พญ.รุจิรา มังคละศิริ (มีพี่แหม่ม'พี่เถาปี ๕ ของ kunrapee เอง.. ดีใจจริงๆที่ได้พบ, อ.เป้า อ.กี และอ.ดล) เป็นผู้จัดอบรมให้พวกเรา

หลังจากที่กระบวนกรให้ทำแบบสอบถามโดยการให้คะแนนแต่ละข้อ เพื่อดูว่าเราเป็นคนลักษณะไหนเด่นที่สุดใน ๔ ทิศ (แทนด้วยกระทิง-หนู-หมี-เหยี่ยว) มีกิจกรรมตัวอย่างให้เราได้รู้ซึ้งถึงลักษณะทั้งสี่อย่างชัดเจน 

แต่ที่ดึงอารมณ์สุดๆก็ตอนที่กระบวนกรให้แยกแต่ละบุคลิกภาพออกจากกลุ่ม (ยืนตรงข้ามกัน เหมือนการส่องกระจก) เพื่อดู.. ดูว่าตนเองสื่อลักษณะแบบไหนออกมาให้คนรอบข้างเห็น.. โดยให้สมาชิกที่เหลือเป็นผู้แสดงให้ดูเริ่มจาก 

"กระทิง" (กล้าคิดกล้าทำ=COURAGEOUS ธาตุไฟ) ยืนเรียงหน้ากระดาน.. กลุ่มที่เหลือยืนฝั่งตรงข้าม พร้อมกับยืนตรงแยกเท้าห่างกันเล็กน้อย ยื่นมือชี้นิ้วไปข้างหน้า ชี้ไปที่กระทิง นิ่งนาน ๑-๒ นาที 

แล้วให้กระทิงสะท้อนความรู้สึก : กดดันอย่างมาก ไม่ชอบ หวั่นไหว กลัว (ถูกชี้หน้าแค่คนเดียวก็แย่แล้ว แต่นี่ตั้ง ๓๐ กว่าคน) เริ่มเข้าใจความรู้สึกของคนใกล้ตัว ต่อไปคงต้องลดความใจร้อนลง ยอมรับฟังความคิดเห็นของคนมากขึ้น


"หนู(เอาใจใส่=CARING ธาตุน้ำ) ยืนเรียงหน้ากระดานแทนที่กระทิง.. คนที่เหลือยืนฝั่งตรงข้าม ก้าวขาซ้ายไปข้างหน้า แบมือยื่นมือซ้ายออกไปข้างหน้า ย่อเข่าซ้ายลง ย่อตัว ก้มลงต่ำเรื่อยๆแสดงท่าขอร้อง นาน ๑-๒ นาที (มีหนูหลายคนที่เห็นแล้วน้ำตาซึม บางคนร้องไห้)

สะท้อนความรู้สึกหนู : รู้สึกเก็บกด ด้อยค่า ขาดความั่นใจ น้อยเนื้อต่ำใจ ไม่มีใครเข้าใจ อยากให้คนรอบข้างเข้าใจ-เห็นใจตนเองบ้าง (ทั้งสามทิศ.. รู้สึกสงสารหนูมาก สงสารที่หนูเป็นผู้ที่ถูกกระทำตลอดเวลา)


"เหยี่ยว" (สร้างสรรค์=CREATIVE ธาตุลม) ยืนเรียงหน้ากระดาน.. ที่เหลือยืนฝั่งตรงข้าม ยืนตรงแยกเท้าห่างกันเล็กน้อย เขย่งยืนด้วยปลายเท้า แกว่งแขนทั้งสองข้างไปด้านซ้าย-ขวา พร้อมๆกับย่อเข่าขึ้นลงไปด้วยตลอดเวลา นาน ๑-๒ นาที 

สะท้อนความรู้สึกเหยี่ยว : รู้สึกเหนื่อย เหนื่อยกับความคิดที่มากมาย ไปเรื่อยๆไม่หยุดนิ่ง ท้อแท้กับสิ่งที่ตนเองทำ ทำแล้วไม่เสร็จ ต่อไปคงต้องมีความตั้งใจมุ่งมั่นให้มากกว่านี้


"หมี" (เชื่อถือได้=CREDIBLE ธาตุดิน) ยืนเรียงหน้ากระดาน.. ที่เหลือยืนฝั่งตรงข้าม ยืนตรงแยกเท้าห่างกันเล็กน้อย แล้วเขย่งยืนด้วยปลายเท้าเชิดหน้าไปด้านใดด้านหนึ่ง เชิดหน้าสูงขึ้นๆ นาน ๑-๒ นาที

สะท้อนความรู้สึกหมี : ไม่คิดเลยว่าตนเองจะแสดงลักษณะที่น่าเกลียดแบบนั้นออกมา เย่อหยิ่งจองหองเป็นที่สุด ไม่สนใจใครหน้าไหน รู้สึกสงสารผู้ที่ต้องมา Contact ด้วย.. ต่อไปคงต้องปรับปรุงตัวเอง ยืดหยุ่นบ้าง ไม่ยึดติดกฎระเบียบหรือหลักการเกินไป ให้ความเห็นอกเห็นใจคนรอบข้าง เอาใจเขามาใส่ใจเรามากขึ้น


ได้เรียนรู้พฤติกรรมของตนเองอย่างชัดเจน

ต่อไปคงต้องเพิ่มความรู้สึกและการแสดงออกบางอย่างให้มากขึ้น - ลดบางส่วนลง

เพื่อให้สามารถอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข

ไม่เบียดเบียน หรือเบียดเบียนกันและกันให้น้อยที่สุด

ขอบคุณใจที่อัศจรรย์ของเราและเพื่อน

หมายเลขบันทึก: 542388เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2013 18:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กรกฎาคม 2013 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

เพิ่งได้ทำมาเมื่อวานครับ...เป็นส่วนหนึ่งในเสือ 5 ตัว (งานให้คำปรึกษา) ของการทำงาน นสค.- นักจัดการสุขภาพครอบครัว...ผมได้คะแนนเท่ากันระหว่าง "หนู" และ "เหยี่ยว" ขอเป็น "นก" ก็แล้วกันครับ (แต่ไม่มีแบบสอบถาม)...ขอบคุณมากครับ น่าลองทำดูครับ

เป็นการสะท้อนพฤติกรรม ให้เห็นได้ชัดเจนมากค่ะ

kunrapee เป็นหมี รองลงมาเป็นหนูค่ะ (ห่างกัน ๒ คะแนน)

ไม่คิดจริงๆว่าเราจะเชิดได้ขนาดนั้น ฮ่าฮ่า

ขอบคุณ พ่อน้องทิมดาบมากๆ

Kaaom ทำแบบทดสอบเป็นกระทิง เริ่มเบื่อที่ต้องรอไปอบรมตั้งรุ่นสามแล้วซิ

เห็นแต่ละคนที่ไปมาพูดแบบนั้นแบบนี้แล้วอยากรู้อยากเห็น แต่ต้องรอต่อไปเฮ้อ

รออย่างมีสตินะจ๊ะ kaaom อยู่กับปัจจุบัน

อย่าไปคิดถึงอดีตหรืออนาคต.. เดี๋ยวจะเล่าเรื่องนี้ให้ฟัง ^__^

เคยอบรมของเสมสิกขาลัยค่ะ เป็นหมีเหมือนกัน แต่ก็มีอินทรีผสม กระทิงบางเวลา และที่ต้องพัฒนาเพิ่ม คือ ลักษณะเชื่อมสัมพันธ์มิตรไมตรี เห็นอกเห็นใจ นึกถึงผู้อื่นแบบหนูค่ะ

จริงค่ะคุณหมออ้อเราต้องดึงข้อดีของแต่ละบุคคลิกมาช่วย เพื่อจำกัดข้อเสียของตนเอง ยากนะคะ แต่ต้องพยายามทำให้ได้ค่ะ กระทิงกับหมีควรแบ่งปันข้อของกันและกัน ส่วนหมีต้องคละเคล้ากับเหยี่ยว (อินทรี)

ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันค่ะ

มาอ่านเพื่ออบรมตัวผมเองบ้าง

ขอบคุณมากนะครับ

เป็นข้อคิดที่สะท้อนตัวตนได้หลากหลายค่ะ...รู้ตน..รู้ธรรม...

อ่านแล้วซึ้ง ๆ ยังไงไม่ทราบแฮะ ...

ดีใจกับคนที่ค้นพบตัวตนจังเลยนะครับ

ขอขอบคุณบันทึกนี้ของน้องเรามาก ๆ เลยนะครับ

พี่ชาย ชยพร แอคะรัจน์

คุณ tuknarak เมื่อก่อนได้เรียนรู้ว่าลักษณะแต่ละทิศเป็นอย่างไร แต่พอมารู้ลักษณะท่าทางยิ่งเข้าใจซึ้งมากขึ้นค่ะ

ขอบคุณลุงชาติ เช่นกันค่ะ.. ต่อไปต้องเรีบกอาจารย์ลุงแล้วนะคะ คริคริ

สะท้อนให้เห็นชัดมากขึ้น นอกเหนือจากการอธิบายลักษณะด้วยคำพูดค่ะ พี่ใหญ่ รู้ตน รูผู้อื่น รู้ธรรม (ธรรมชาติ)

รู้ลึกขึ้นค่ะอาจารย์พี่ชายแต่เรื่องปฏิบัติได้หรือไม่คงต้องรอดูต่อไป จะพยายามค่ะ

เป็นแบบวัดพฤติกรรมของตนเอง น่าสนใจค่ะ ขออนุญาตนำไปใช้กับเด็กๆบ้างนะคะ

พอได้รู้ว่าเราแสดงพฤติกรรมแบบนั้นออกมา รู้สึกไม่ดีเลยค่ะคุณพ.แจ่มจำรัส ต้องปรับปรุงซะแล้ว

ยินดีค่ะ KRUDALA ถ้าคิดว่ามีประโยขน์

เป็นความรู้ใหม่เกี่ยวกับกิจกรรมเพื่อการรู้จักคนเองค่ะ (คงจะต้องหาความรู้เพิ่มเติม)

กิจกรรมสุดท้ายที่เคยอบรมเพื่อการรู้จักตนเอง คือ "นพลักษณ์ 8" ที่แบ่งคนเป็น 8 ประเภทค่ะ

ขอบคุณมากนะคะ ที่เล่าประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ให้ได้เรียนรู้ด้วย    

 กลับมาอ่านใหม่อีกที

เรียกผมว่าลุงชาติอย่างเดิมก็ได้ครับ

เรียนอาจารย์ไอดิน-กลิ่นไม้ http://avatars.gotoknow.org/avatars/users/000/147/999/ico48.jpg

กิจกรรมนี้เป็นการสะท้อนให้เรารู้ว่าคนแต่ละประเภทแสดงพฤติกรรมอย่างไรออกมาค่ะ ตามความรู้สึกของ kunrapee พฤติกรรมของหมี.. น่าเกลียดที่สุด, หนู..น่าสงสารที่สุด, เหยี่ยว.. ดูเหนื่อยที่สุด, กระทิง.. กดดันที่สุด 

เรียนลุงชาติ http://avatars.gotoknow.org/avatars/users/000/146/299/ico48.jpg

ตกลงตามนั้นค่ะค่ะลุง อิอิ

วันนี้kaaomกลับจากอบรม ที่เคยคิดว่าเป็นกระทิง กลับกลาย เป็นเหยี่ยวอิอิ รองลงมาเป็นหนูห่างกัน1คะแนน การได้รู้พฤติกรรมตนเองจากการอ่านของคุณพี่ก็พอรู้ พอผ่านการอบรมมันชัดเจนมากขึ้น kaaomจะพยายามเลือกพฤติกรรมทั้งสี่มาใช้ให้ถูกเวลาและโอกาสที่เหมาะสมอิอิ

ผ่านการอบรมแล้ว เป็นเหยี่ยวสะงั้นหุหุ แต่ก็จะพยายามดึงส่วนดีต่างๆมาใช้ให้ถูกที่ ถูกเวลา เนาะคุณพี่ เข้าใจกับการอยู่กับปัจจุบันขณะได้ระดับหนึ่งแล้วคะ 

พฤติกรรมที่สะท้อนออกมา ทำให้เราเห็นตัวตนของเรามากขึ้น เห็นข้อดี-ข้อด้อยของแต่ละกลุ่ม ถ้านำส่วนเหล่านั้นมาผสมกันบางช่วงเวลาที่เหมาะสม จะดีมากๆ ดีใจที่พวกเรามีความจั้งใจจะพัฒนาตนเอง สู้ไปด้วยเนาะ kaaom

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท