รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์)
รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์) ครูตาล วงษ์ชื่น

โรงเรียนแห่งความสุข "อาหารเพื่อสุขภาพ"


ตอนที่ ๑ วุ้นกะทิดอกอัญชัน

เห็นดอกอัญชันที่ "รั้วกินได้" ภายในโรงเรียน ถามเด็ก ๆ ว่า เรานำดอกอัญชันไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง เด็กตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า "บัวลอย" ครับ นั่นเป็นเพราะว่า เด็ก ๆ เคยได้ทำขนมบัวลอยดอกอัญชันกันไปแล้วนั่นเอง นักเรียนคิดว่า ถ้าไม่ทำขนมบัวลอย เราสามารถนำไปทำขนมอื่นได้หรือไม่ เด็ก ๆ ทำท่าคิด ครูจึงถามว่า นักเรียนเคยนำใบเตยมาทำวุ้น ใช่มั๊ยคะ เด็กก็ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า "ใช่" ถ้างั้น เราลองนำดอกอัญชันนี้ไปทำวุ้น แทน ใบเตย กันดีมั้ย เด็ก ๆ พยักหน้าเห็นด้วย

ดังนั้น ชัวโมงชุมนุมงานครัวฯ เด็ก ๆ จึงทดลองทำ "วุ้นกะทิดอกอัญชัน" ไม่ยากเลยกับการทำวุ้น ขอเพียงใ่ส่ผงวุ้นให้ได้สัดส่วน ก็จะได้วุ้นที่กำลังดี ไม่แข็ง ไม่อ่อนจนเกินไป ครูอิงแนะนำให้เด็ก ๆ อ่านส่วนผสมที่ซองผงวุ้น แล้วลองคิดคำนวณย่อสัดส่วนลงมา ให้ได้ปริมาณตามที่เราต้องการทำวุ้น

ขณะที่ นำตัววุ้นไปตั้งไฟ คนส่วนผสมให้เข้ากัน ่ต้องเน้นกับเด็ก ๆ ว่า ต้องใช้ช้อนคนตลอดเวลา มิเช่นนั้นแล้ว ตัววุ้นจะล้นหม้อ กะทิจะเป็นก้อน ไม่สวย ไม่น่ารับประทาน ก่อนยกลง ชิมรสชาติว่าหวานพอดีกินแล้วยัง เจ้าตัวเล็ก คอยลุ้น และจับจองรูปแบบของถ้วยวุ้น บ้างจะเอารูปใบไม้ บ้างจะเอาถ้วยจีบ ๆ ต่างคนต่างเตรียมพร้อมที่จะหยอดตัววุ้นลงในถ้วยวุ้น

ได้การแล้วหละ เด็ก ๆ เริ่มตักตัววุ้นหยอดลงถ้วย คุณครูบอกว่า ถ้าใครชอบทาน "หน้ากะทิ" เยอะ ๆ ก็ให้หยอดตัววุ้นน้อย ๆ เพราะขั้นตอนต่อไปเราจะนำ "หน้ากะทิ" มาหยอดจนเต็มถ้วย เด็ก ๆ รู้สึกพิถีพิถัน ค่อยทำทีละคน ๆ

ขณะที่น้องเล็ก ๆ หยอดตัววุ้นดอกอัญชันอยู่นั้น พี่ตัวโต ๆ ก็ไปช่วยกันนำ "หน้ากะทิ" ไปตั้งไฟ เคี่ยวจนเดือด ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย และ เกลือป่นนิดหน่อย เด็ก ๆ ลุ้นกันด้วยใจระทึก ว่า วุ้นจะแข็งตัวหรือเปล่านะ คุณครูเองก็ใจเต้นเกรงว่าจะใส่ผงวุ้นน้อยไป ทำให้วุ้นไม่แข็ง แต่สุดท้ายทุกอย่างก็เป็นไปด้วยดี เด็ก ๆ เริ่มหยอดหน้าวุ้นแล้ว

เด็ก ๆ น่ารักมากค่ะ หยอดวุ้นกันได้เรียบร้อย ไม่มีใครทำหกเลอะเทอะแม้แต่คนเดียว หยอดหน้ากะทิเสร็จแล้วทุกคนก็นั่งรอด้วยความเรียบร้อย และฟังคุณครูอธิบาย พร้อมทั้งช่วยกันสรุปบทเรียน คุณครูย้ำกับนักเรียนว่า "ดอกอัญชัน" เขียนอย่างไร ให้นักเรียนเขียนให้ถูกต้อง "กะทิ" เขียน เป็น "กะทิ" หรือ"กระทิิ" กันแน่

ดูเหมือนว่าครูจะใจร้อนกว่าเด็ก ๆ ค่ะ คริ คริ ขอลองดูหน่อยเถอะ แข็งตัวแล้วยังนะ แกะออกจากถ้วยได้มั้ยนะ ตัววุ้นกับหน้าวุ้นจะติดกันหรือเปล่า รสชาติเป็นอย่างไร สารพัดความกังวลใจ

สุดท้ายทุกอย่างก็จบลงด้วยความสวยงามค่ะ อิ่มหนำสำราญกันทั้งเด็ก ๆ และคุณครู เผื่อแผ่ให้กับเพื่อน ๆ ที่อยู่ชุมนุมอื่น และ คุณครูทุกท่านในโรงเรียนด้วยค่ะ

-------------------------------------------------------------------------------------------------


หมายเลขบันทึก: 542934เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2013 16:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2017 19:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

วุ้นกะทิดอกอัญชันที่แสนน่ากิน  น่าอร่อย ค่ะ

 

 

 

 

8 - 9 สิงหา เจอกัน อย่าลืมเอาวุ้นสวย ๆ ไปฝากกันด้วยนะจ๊ะ  สำหรับ ปู ปลา กุ้ง หอย

หมดทะเลไปแล้วจ้าาาา....ไม่ต้องรอ  อิ อิ

น่ากินมากค่ะ   ดูหน้าเด็ก ๆ แล้ว.....ตั้งใจมากเลยนะคะ

เด็กๆตั้งหน้าตั้งตารอคอยเลยนะค่ะ

อยากกลับไปเป็นนักเรียนโรงเรียนนี้จังครับ

 

  .....  "ดอกอัญชัน" .... สี่สวยนะคะ ... สีทำขนม.... ทำให้ขนมน่าทาน นะคะ ....

 

 

ที่ รพ.บ้านลาด .... ใช้ดอกอัญชัน....ทำน้ำดื่มให้กับคนไข้และญาติ... ที่ตึกผู้ป่วยนอกทาน ค่ะ ... ทานแล้ว.... ลดความเครียด ที่ผู้ป่วยต้องรอตรวจ...ที่ใช้เวลานานๆ ... ลดได้บ้างค่ะ

 

     ขอบคุณมากค่ะ ....

ถ้าได้เอาแก้ศิลอดสักถ้วยน่าชื่นใจ

เคยเก็บไปชุบแป้งทอดด้วยค่ะ

ขอบพระคุณพี่หมอเปิ้น

ที่ช่วยเพิ่มเติม สรรพคุณของดอกอัญชันค่ะ

คุณnui  คะ

  • ทานดอกสด ๆ  จิ้มน้ำพริก เป็นผัก ก็อร่อยนะคะ

สีสวยงาม อยากชิมสักขิ้นนะคะ อัญชันงามมาก ให้นักเรียนเก็บดอกตากแห้งไว้บ้างนะคะ

ไว้ใช้ตอนต้นอัญชันวายไม่มีดอก ใช้ดอกแห้งไว้ให้ผู้ใหญ่ชงชาดื่มหรือต้มกับใบเตยก็ได้

เป็นเรียนการสอนที่ดีมากครับ

อร่อยจุบเบยยย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท