รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์)
รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์) ครูตาล วงษ์ชื่น

ครูโดนเด็กนวดซะแล้ว



ว่ากันว่า  การนวดกดจุดฝ่าเท้าช่วยบรรเทาอาการผิดปกติต่างๆ ได้ เช่น ระงับอาการปวดหลัง ท้องอืด หรือช่วยให้หลับสบายขึ้น วิธีบำบัดนี้กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จากการศึกษาวิจัยของ Complementary Therapies in Nursing and Midwifery เมื่อเร็วๆ นี้ พบว่า การนวดกดจุดฝ่าเท้าช่วยให้คนร้อยละ 30 นอนหลับสบายขึ้น ขณะเดียวกันยังช่วยคนร้อยละ 23 ให้หายจากอาการปวดต่างๆ ได้ ผลการวิจัยยังพบอีกด้วยว่าร้อยละ 91 ของคนที่นวดกดจุดฝ่าเท้าบอกว่าการนวดดังกล่าวช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย (อ้างอิง http://women.sanook)



เหล่ายุวการชาด  ต้องดูแลสุขภาพของตนเอง และสามารถดูแลสุขภาพของผู้อื่นได้  วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ในชั่วโมงยุวกาชาดต่อเนื่องไปถึงชั่วโมงเศรษฐกิจพอเพียง คุณครูจึงยกเอา "นวดแผนไทย" มาให้นักเรียนได้เรียนรู้กันที่โรงเรียน โดยมีวิทยากรสองท่าน ก่อนลงมือปฏิบัติ  เด็ก ๆ ได้รับฟังการบรรยายให้ความรู้เรื่องการนวดฝ่าเท้า ว่าเป็นการนวดเพื่อสุขภาพ



<p style="line-height: 21.75px; background-color: rgb(255, 255, 255);">วิทยากรบรรยาว่า   เท้าของเราเป็นที่รวมของจุดสิ้นสุดของเส้นปลายประสาทต่างๆ ที่วิ่งผ่านร่างกาย การนวดฝ่าเท้าคล้ายกับการฝังเข็มเพราะเป็นการรักษาโรคอีกวิธีหนึ่งโดยการใช้นิ้วมือหรือเครื่องมืออื่นๆ กดนวดกระตุ้นฝ่าเท้ารวมทั้งหลังเท้าและข้อเท้าตามตำแหน่งพื้นที่สะท้อนอวัยวะนั้นๆ เพื่อปรับการทำงานของอวัยวะนั้นๆ ให้กลับสู่สภาพสมดุลตามปกตินั่นเอง 
</p><p style="line-height: 21.75px; background-color: rgb(255, 255, 255);">การนวดกฝ่าเท้าจึงเป็นการช่วยให้ระบบการไหลเวียนของโลหิตไปยังอวัยวะต่างๆ ภายในร่างกายดีขึ้น ส่งผลให้มีการขับถ่ายของเสียออกจากเซลล์และปรับสภาวะสมดุลของร่างกายทำให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้น</p><hr>
<p style="line-height: 21.75px; background-color: rgb(255, 255, 255);"></p><p>
</p><p>เด็ก ๆ ฝึกนวดฝ่าเท้า โดยการชี้แนะของวิทยากร  มีคุณครูเป็นลูกค้า(หนูทดลอง) และจับคู่กัน ผลัดกันเป็นผู้นวด และเป็นลูกค้า  เด็ก ๆ ให้ความสนใจเป็นอย่างดี  บ้างก็บอกว่า กลับไปเย็นนี้จะไปนวดให้คุณยายที่บ้าน บ้างก็บอกจะไปนวดให้คุณแม่  เวลาผ่านไป ครูก็ชักง่วงนอน  น่าเสียดายหลับไม่ได้ เพราะนั่งเก้าอี้  ถ้าไปนอนนวดที่ร้าน “นวดแผนไทย” หล่ะก็หลับไปนานแล้ว  </p><hr><p>
</p><p>
</p>

หมายเลขบันทึก: 543037เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 06:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2013 07:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีมากๆเลยค่ะ ได้ไปนวดให้ผู้ปกครองหรือญาติพี่น้อง ไม่ต้องไปใช้บริการร้านนวดนะคะ พึ่งได้ชมเด็กๆนักเรียนนวด ทราบกันทั่วไปว่ามีแต่ผู้ใหญ่นวด ชื่นชมกับกิจกรรมการนี้มากค่ะ เดี๋ยวนี้ไปนอกบ้านก็จะผ่านร้านรับบริการนวดเสมอ และถนนคนเดินเชียงใหม่ก็มีมาก บริการนวดถึงบ้านก็มีเพราะคิดกันเป็นชั่วโมง  เพื่อสุขภาพพลัดเปลี่ยนช่วยกันทำได้ยามว่าง ทำบ่อยๆไม่นานก็นวดเก่งนะคะ

น่ารักค่ะสปาบ้านพุตะแบก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท