nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

ถวายพุ่มเทียนพรรษา


การได้ถวายแสงสว่างให้ผู้ปฏิบัติธรรม จะทำให้ชีวิตเราสว่างสดใส ไม่ตกไปอยู่ในที่มืดครับ

อาสาฬหบูชาปีนี้ ได้มีโอกาสไปทำบุญถวายสลากภัตพุ่มเทียนพรรษาที่วัดบางบาง คราวที่แล้วได้ทำบุญสลากภัตทุเรียน และได้บันทึกเรื่องสลากภัตไปแล้ว ติดตามได้จากบันทึกที่เกี่ยวข้องท้ายบันทึกนี้นะครับ

สำหรับวันนี้ นำทีมโดยป้า ป้า และแม่ได้มาทำบุญด้วยกันที่วัดบางขวางที่เดิม

  

ถึงวัดแล้วก็ต้องตักบาตรอาหารกันก่อน


จากนั้นก็ขึ้นไปเตรียมถวายพุ่มเทียนพรรษา ป้าเตรียมของมาถวายสลากภัตพุ่มด้วย


และพระก็มากันพร้อมแล้ว พร้อมวางหมายเลขสำหรับการถวายสลากภัต


หลังจากพระสวดมนต์ และโยมนั่งไหว้พระและกล่าวคำถวายสังฆทาน ถวายสลากภัตพุ่ม เสร็จก็ถวายสิ่งของแด่พระสงฆ์และสามเณร


และนี่คือ พุ่มเทียนพรรษา  โอกาสนี้ เลยขอนำความรู้เกี่ยวกับพุ่มเทียน มาแบ่งปันครับ

พุ่มเทียน คือเครื่องสักการะอย่างหนึ่งในเทศกาลเข้าพรรษา สำหรับถวายเป็นพุทธบูชา หรือถวายพระภิกษุสงฆ์

พุ่มเทียนทำด้วยขี้ผึ้ง กดเป็นรูปคล้ายเมล็ดข้าวโพดเรียงแถวกัน หรือเป็นรูปกลีบดอกไม้เล็ก ๆ ติดเรียงกันบนกระดาษปั้นเป็นทรงพุ่มอย่างละเอียดประณีต ต่อยอดแหลมทำจากขี้ผึ้งหุ้มแกนไม้ มีกระดาษอังกฤษสีเงินทองจักฝอยประดับบนปลายให้ดูระยิบระยับ วางบนฐานลักษณะคล้ายพานปั้นด้วยดิน ทาสี สำหรับสีของพุ่มนั้นมีทั้งสีเหลืองล้วน หรือย้อมขี้ผึ้งเป็นสีสันต่างๆ และประดิษฐ์เป็นลวดลายต่างๆ ตามแต่จะคิดสร้างสรรค์ วัตถุประสงค์ของการถวายพุ่มเทียน นอกจากเพื่อความสวยงามเป็นพุทธบูชาแล้ว ยังเป็นการถวายขี้ผึ้งสำรองแด่พระภิกษุสงฆ์ ในกรณีน้ำมันตะเกียง หรือเทียนหมด ก็จะสามารถนำขี้ผึ้งจากพุ่มเทียนมาฟั่นเป็นเทียนใช้ได้ในระหว่างเข้าพรรษา

ที่มา : http://th.wikipedia.org/wiki/พุ่มเทียน
ผมเพิ่งมารู้จักพุ่มเทียนเมื่อไม่นานมานี้เอง ทีแรกก็แปลกใจว่าคืออะไร ใช้ตอนไหน พอลองค้นคว้าหาข้อมูลดูจึงรู้ว่า เป็นประเพณีที่มีความสืบเนื่องใกล้ชิดกับการถวายเทียนจำนำพรรษามาก แต่ปัจจุบันไม่ค่อยพบเห็นการถวายกันสักเท่าไร และคนรุ่นใหม่ ๆ อาจจะไม่รู้จักกันเลยก็เป็นได้ เพราะสังเกตจากร้านขายอุปกรณ์สังฆภัณฑ์ไม่มีพุ่มเทียนวางโชว์ไว้จำหน่ายกันแล้ว

พุ่มเทียนนี้ มีทั้งขนาดเล็ก เหมาะกับนำมาถวายพระในโต๊ะหมู่บูชาที่บ้านก็ได้นะครับ หรือจะเป็นขนาดใหญ่ นำไปถวายตามวัดต่าง ๆ  และจากการมาทำบุญครั้งนี้ ผมก็ได้เห็นพุ่มเทียนที่หลาย ๆ คนนำมาถวาย บ้างก็ประดับตกแต่งสวยงาม บ้างก็จัดอุปกรณ์เพิ่มเติมตามความเหมาะสม ซึ่งยังคงประเพณีของไทยไว้ได้ดีทีเดียวครับ

และสำหรับคนรุ่นใหม่อย่างผม นอกจากมีโอกาสถวายเทียนจำนำพรรษา  ถวายพุ่มเทียนแล้ว ก็ตั้งใจว่าจะไปถวายหลอดไฟฟ้าในวัดที่มีการปฏิบัติธรรมด้วย เพราะปัจจุบันเรามีการใช้ไฟฟ้ามากกว่าเทียน และสะดวกสบาย การได้ถวายแสงสว่างให้ผู้ปฏิบัติธรรม จะทำให้ชีวิตเราสว่างสดใส ไม่ตกไปอยู่ในที่มืดครับ

ขอให้ทุกคนอิ่มบุญในฤดูกาลเข้าพรรษาปีนี้นะครับ

หมายเลขบันทึก: 543239เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2013 10:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กรกฎาคม 2013 09:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับ..

-การถวายพุ่มเทียน....น่าสนใจและไม่เคยทราบเกี่ยวกับเรื่องนี้เลยครับ..

-ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ..

-เมื่อวานได้มีโอกาสถวายเทียนจำนำพรรษาที่สำนักสงห์สุขสวัสดิ์ฺบ้านเกิด..

-รวมญาติพี่น้อง...อบอุ่นมาก ๆครับ

อนุโมทนาครับ คุณเพชรน้ำหนึ่งครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท