ฝึกเรียนขับรถยนต์ อย่างมีสติ


      นานมากแล้วที่ผู้เขียนฝึกหัดขับรถยนต์ด้วยตัวเอง  แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ  จนต้องอาศัยเพื่อนช่วยสอน จนสามารถขับรถได้  แต่หลังจากนั้นก็ไม่ได้จับรถอีกเลย  ใช้จักรยานยนต์ดูจะคล่องตัวกว่า  

      ต้นๆ เดือนที่ผ่านมา รุ่นพี่โทรศัพท์ มาบอกว่าวิทยาลัยสารพัดช่าง  มีเปิดสอนขับรถยนต์  ค่าเรียนตลอดคอร์สไม่แพง  ผู้เขียนจึงไปสมัครลงเรียนไว้  เป็นการหาประสบการณ์เพิ่มเติม ไว้ขับยามจำเป็นหรือฉุกเฉิน

      สัปดาห์แรกเป็นการพูดคุย ให้รู้จักป้ายการจราจรต่างๆ และแบ่งกลุ่มผู้เรียน  สัปดาห์ที่๒ (เรียนสัปดาห์ละ ๑ วัน ในตอนเย็น) ทำความรู้จักกับอุปกรณ์ต่างๆในรถ  สัปดาห์ที่ ๓ ทดลองขับอยู่กับที่ โดยตั้งศูนย์ล้อ ไม่ให้ล้อหน้าเคลื่อนตัว อาจารย์ผู้สอนเล่าให้ฟังว่า อาจารย์ตัวจริงที่สอนขับรถยนต์ นั้น ช่วงที่ขับรถจักรยานยนต์อยู่ ถูกรถยนต์เฉี่ยวชน เจ็บหนัก จึงไม่สามารถมาสอนได้  อาจารย์ผู้ที่ทำหน้าที่สอนแทนในแต่ละวัน ต้องการให้ผู้เรียน  รู้หลักการขับรถยนต์ที่ถูกต้อง และย้ำถึงความมีสติ และความไม่ประมาท ไม่ว่าจะเป็นรถเกียร์ธรรมดา หรือเกียร์ออโต้  ซึ่งในปัจจุบันเราจะเห็นหรือได้ยินข่าวอยู่เสมอๆ บนท้องถนนไม่เว้นแต่ละวัน 

      ผู้ที่ขับรถไม่ว่าจะเป็นรถอะไร ถ้ามีสติ ไม่ตั้งตนอยู่ในความประมาท อุบัติเหตุต่างๆ ก็คงจะไม่เกิดขึ้น หรือเกิดขึ้นน้อยมาก  บนท้องถนนก็ควรที่จะถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน เคารพกฏกติกา มารยาท

      งานนี้ต้องขอบคุณอาจารย์ผู้สอน ที่สละเวลาและเอาใจใส่ผู้เรียนเป็นอย่างดี

                                                                                                                          พุธ ๓๑ กรกฏาคม ๒๕๕๖

หมายเลขบันทึก: 544241เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2013 19:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 กรกฎาคม 2013 19:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท