nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

ดอกอะไร เอ๊ะ ดอกอะไร


   เช้าวันนี้ ขณะที่ผมเดินจากบ้านผ่านซอยที่จะออกสู่ถนนใหญ่ ผมได้พบกับดอกไม้ดอกเล็ก ๆ ร่วงหล่นบนทางเดินหลายดอก สิ่งที่ทำให้ผมสะดุดใจจนต้องก้มลงเก็บมาดู นั้นเพราะ ดอกไม้นี้ กลีบดอกสีขาวพริ้ว  แหลม ยาว และะสะดุดตาด้วยก้านดอกสีส้มสดใส  เมื่อลองดมดู ก้ได้กลิ่นหอมอ่อน ๆ ทีแรกผมคิดว่าน่าจะเป็นดอกมะลิพันธุ์ใดสักอย่างหนึ่งที่ผมไม่รู้จัก อีกอย่างหนึ่งคือ พอแหงนหน้าจะดูต้น ปรากฎว่า กิ่งที่โผล่พ้นกำแพงบ้านนั้นอยู่สูงมาก ก็เลยได้แต่เก็บดอกที่ร่วงใส่กระเป๋าไปหาคำตอบต่อไป

      

     และแล้วผมก็ค้นหาคำตอบได้จาก Google ซึ่งได้คำตอบจาก Bloggang.com : ระเบียงดอกไม้ ว่า ดอกที่ผมเจอวันนี้ มีชื่อว่า ดอกกรรณิการ์

     ดอกกรรณิการ์ เป็นไม้ไทย ที่ผมรู้ว่าเป็นไม้ไทยเพราะ เป็นดอกไม้ที่ปรากฎในเพลง "ชมผกา จำปา จำปี กุหลาบ ราตรี พะยอม อังกาบ ทั้งกรรณิการ์ ลำดวน นมแมว ซ่อนกลิ่น ยี่โถ ชงโค มณฑา ...

     ดอกกรรณิการ์ มีประโยชน์ คือ สารสีเหลืองจากดอกคนโบราณจะใช้สีที่มาจากดอกย้อมผ้า แก้ไข้และลมวิงเวียน  ต้น แก้ปวดศีรษะ  ใบ บำรุงน้ำดี  ราก  แก้อุจจาระเป็นพรรดึก บำรุงธาตุ บำรุงกำลัง แก้ผมหงอก บำรุงผิวหนังให้สดชื่น รายละเอียดเพิ่มเติม ติดตามได้ที่ Flowerslover.in.th

    จากข้อมูลที่ค้นคว้ามา ต้นดอกกรรณิการ์ น่าจะปลูกและเลี้ยงดูไม่ยาก จะยากก็ตรงที่จะหาต้นพันธุ์ได้จากไหน หรือจะหาซื้อที่ไหนได้  แต่ถ้ามีโอกาสได้เจอผมคงจะไม่พลาดที่จะหามาปลูกไว้ในบ้านพิศ พร พรรณให้ได้

หมายเลขบันทึก: 545605เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2013 23:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2013 23:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

...ดอกไม้ไทยชื่อเพราะและมีกลิ่นหอมนะคะ...

ดอกกรรณิการ์ เป็นดอกไม้หอมมาก ตอนเด็กๆเอามาขยี้สีเล่น

มาทำขนมเด็กเล่นครับ

เคยได้ยินแต่ชื่อ และสรรพคุณ แต่ ยังไม่เคยเห็นดอกจริงๆ เลยค่ะ

หอมและดอกสวยน่ารักค่ะ ชื่อเพราะมักนำมาตั้งเป็นชื่อลูกสาวนะคะ กรรณิการ์

ที่บ้านพักมีอยู่ต้นหนึ่ง ตามบันทึก http://www.gotoknow.org/posts/465265 พยายามหาต้นเล็กๆ ไม่มีขึ้นใหม่เลย

-สวัสดีครับ

-ดอกไม้ดอกเล็ก ๆน่ารัก  ๆ

-นามก็เพราะ....

-หลายครั้งที่ผมได้รับความรู้ผ่านบันทึกนี้และทางอาจารย์ Google

สวยงาม หอมและมีประโยชน์ คงต้องหาต้นมาปลูกบ้างแล้ว ขอบคุณมากนะคะ

..ยังมีขาย..ที่สวนจตุจักร..หรือ..แถว..เทเวศน์....(อาจจะไม่มีก็ได้..เพราะมันนานมาแล้ว..ที่เคยไปซื้อ)..ถ้าโชคดี..คงจะเหลืออยู่ที่ไร่..เมืองกาญจน..ลิ่นถิ่น..ตัดกิ่ง..ปักชำ..ก็ขึ้น."ไปหาเอาได้อนุญาติ"...(ที่ขายๆ..ก็แพงอยู่เหมือนกัน..ต้นหนึ่งสูงประมาณศอก..ราคาสี่ร้อยบาท..สมัยยี่สิบปีที่แล้ว...(แม่ปลูกไว้อีกหลายชนิด..ลำดวน..การเกด..เป็นต้น..ไม่รู้ว่าเป็นไง..ตอนนี้..อิอิ)..ยายธี

คงหาไม่ยากหรอกนะคะ ที่แผงขายไม้ดอกไม้ประดับที่ตลาดนัดต้นไม้ สวนจตุจักรมีแน่นอนค่ะ ที่ "ฟาร์ไอดิน-กลิ่นไม้" ก็ปลูกนะคะ

      

นั่นไง.. เพียงแค่ดอกไม้ข้างทาง

ก็ทำให้พวกเราได้รับความรู้มากมาย

ขอบคุณนะคะ

มาร่วมรู้จักดอกกรรณิการ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท