สังคมไทยในยุคปัจจุบัน


สังคมไทยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ทั้งด้านวัตถุและด้านสังคมวัฒนธรรม

          จากอดีตสู่ปัจจุบันสังคมมีบทบาทสำคัญในการหล่อหลอมบุคคลให้เป็นไปตามที่สังคมกำหนด

ต่างกล่าวโทษซึ่งกันและกันระหว่างฝ่ายที่มีความคิดเห็นต่าง   แต่แท้จริงแล้วสังคมไม่เคยหยุดนิ่ง  มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

ตามกระแสร์การเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก  มีคำถามว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมีผลสืบเนื่องมาจากใครหรือสิ่งใดคำตอบคือ

ผสมผสานจากหลายๆองค์ประกอบ  บุคคลและสภาพแวดล้อมที่ต่างขับเคลื่อนกันไปรวมทั้งการติดต่อสัมพันธ์ซึ่งกันและกันซึ่งมีอย่าง

ต่อเนื่อง   

           มีคำถามว่าใครจะเป็นผู้กำหนดว่าสังคมจะต้องเป็นไปอย่างไร   ก็คงตอบได้ว่าเป็นไปตามทิศทางที่รัฐบาลแต่่ละประเทศ

กำหนดรวมทีั้งการจัดการศึกษาของแต่ละประเทศ   ผู้เขียนอยากเห็นเหลือเกินว่าทำอย่างไรเราจึงจะได้เห็นสังคมที่ผู้คนมีคูณธรรม

จริยธรรมอันดีงามต่อเพื่อนร่วมภูมิภาค  หรือแม้กระทั่งเพื่อนร่วมโลก

          ประชาคมอาเซียนที่ได้รวมตัวกันขึ้นอย่างชัดเจน  ซึ่งคาดหวังกันว่าใน ปี 2558  เราจะเป็นหนึ่งซึ่งกันและกันอย่างแท้จริง

ผู้เขียนได้เคยเดินทางไปยังประเทศเพื่อนบ้านใกล้ๆ  เช่น  ลาว  กัมพูชา เวียดนาม  มาเลเซีย  อินโดนีเซีย   สิงคโปร์  ซึ่งได้พบว่า

มิตรภาพมีอยู่เสมอสำหรับคนเอเชียด้วยกัน  เพียงว่ามีการแบ่งชาติโน้นชาตินี้ตามเผ่าพันธุ์ของตนเอง   ไปบางประเทศไกด์ที่นำทาง

จะบอกว่ากระเป๋าถ้าอยู่ด้านหน้าเป็นของเรา  แต่หากอยู่ด้านข้างหรือด้านหลังเป็นของคนอื่น  แม้กระทั่งไปบางประเทศเห็นเด็กตา

ดำๆตัวผอมเกร็นถูกหอบหิ้วมาเป็นสื่อให้ผู้คนให้ทาน   บางประเทศทำไมเขาทำมาหากินไม่ได้ต้องมานั่งขอจากคนอื่น  สะท้อนภาพ

ให้เห็นว่ารัฐบาลทำอะไรอยู่  ไม่นำพาเลยหรือไรปล่อยให้คนอดหยากเต็มบ้านเต็มเมือง  ภาพลักษณ์เหล่านี้ใครก็ตามที่มาเป็นมนุษย์

เหมือนกันเพียงเขามีโอกาสไม่เท่ากันต่างหากรัฐบาลจะต้องสังวรณ์ให้จงหนัก   ผู้เขียนอยากเห็นสังคมที่ผู้คนมีความเสมอภาคเท่า

เทียมซึ่งกันและกันในฐานะที่ทุกคนเป็นมนุษย์เหมือนกัน   ก้าวสู่ประชาคมอาเซียนแล้วช่วยกันคิดทีว่าทำอย่างไรสังคมเราจะดีขึ้น

กว่าเก่า  ไม่ใช่เป็นสังคมที่ต้องหวาดระแวงซึ่งกันและกันดังปัจจุบัน  เราจะเตรียมคนของเราอย่างไรให้เป็นคนที่มีคุณภาพ  และจะ

ทำอย่างไรคนจะไม่เป็นทาสของวัตถุนิยมดังปัจจุบัน   ซึ่งคงโทษซึ่งกันและกันไม่ได้อีกต่อไป...ทุกๆคนต้องช่วยกันจริงไหม

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 546545เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2013 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กันยายน 2013 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (34)

สำหรับสังคมไทยที่แบ่งขั้ว มองไม่เห็นว่าจะปรองดองกันได้เลยครับ

จริงค่ะคุณครู ถ้าผู้มีโอกาสขับเคลื่อนทุกระดับชั้นนิ่งเฉยต่อทุกข์คนรอบข้าง ก็อันตรายแล้วค่ะ

ยินดีที่ร่วมแลกเปลี่ยนแนวคิดค่ะคุณเอกชัย

 

ขอบคุณนะคะคุณตันดิราพันธ์ที่ร่วมด้วยช่วยกัน คนละแนวคิดเพื่อสังคมโลกของเรานะคะ

มาอ่านความคิดเห็นของครูสังคมฯนะคะ...ขอบคุณค่ะ

* มาร่วมสนับสนุนแนวคิดดีๆเช่นนี้ค่ะ :

* "สังคมที่ผู้คนมีความเสมอภาคเท่าเทียมซึ่งกันและกันในฐานะที่ทุกคนเป็นมนุษย์เหมือนกัน   ก้าวสู่ประชาคมอาเซียนแล้วช่วยกันคิดทีว่าทำอย่างไรสังคมเราจะดีขึ้นกว่าเก่า  ไม่ใช่เป็นสังคมที่ต้องหวาดระแวงซึ่งกันและกันดังปัจจุบัน "

-สวัสดีครับครู..

-ตามมาขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ..

-"..ผู้เขียนอยากเห็นสังคมที่ผู้คนมีความเสมอภาคเท่าเทียมซึ่งกันและกันในฐานะที่ทุกคนเป็นมนุษย์เหมือนกัน ก้าวสู่ประชาคมอาเซียนแล้วช่วยกันคิดทีว่าทำอย่างไรสังคมเราจะดีขึ้นกว่าเก่า ไม่ใช่เป็นสังคมที่ต้องหวาดระแวงซึ่งกันและกันดังปัจจุบัน..."

-วันนี้มีผักพื้นบ้านมาฝากด้วยครับ..

-ขอบคุณครับ..

ขอบคุณ ดร.พจนา ที่มาเยือนนะคะ

 

ขอบคุณ คุณนงนาถอย่างมาก ใช่แล้วค่ะสังคมที่ทุกคนต้องการต้องเป็นสังคมที่

อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข โดยไม่ต้องหวาดระแวงซึ่งกันและกัน

ขอบคุณ คุณเพชรน้ำหนึ่งนะคะ  ผักน่าทานจัง  สังคมแห่งการแบ่งปัน

ทุกคนจะเป็นสุขแน่นอนค่ะ

สังคมไทยในปัจจุบันมีค่านิยมในวัตถุมากและให้ความสำคัญในวัตถุมากขึ้นเรื่อยๆ  

สิ่งเหล่านี้พาเรามองข้ามหลายสิ่ง ไม่สนใจส่วนรวมและสังคม 

ยึดติดความสุขที่ได้จากวัตถุ ใช้ความรู้สึกมากกว่าเหตุผล เอาความถูกใจ

นักเรียนอยากเห็นสังคมมีความสุข อยากให้ทุกคนที่หลงในวัตถุนิยมมีทัศนคติที่กว้างไกล เห็นแก่สังคม

คิดดี คิดเป็น คิดอย่างฉลาด มองแง่บวก 

นักเรียนคิดว่าทุกคนในสังคมคงจะต้องร่วมมือกันให้เห็นความสำคัญ ให้นํ้าหนักในการแก้ปัญหานี้

อยากให้ทุกคนมองเห็นข้อดีและข้อเสียของสังคม ช่วยกันแก้ ช่วยกันทำ

ต้องแก้ไขอะไร ไม่มองข้ามปัญหาค่ะ

 

น.ส.ชัญญา พรหมพุทธิสุข ม.4/1 เลขที่ 13

สวัสดีค่ะชัญญา...ยินดีที่เด็กรุ่นใหม่หันมาสนใจสังคมที่เราอยู่ร่วมกันบ้าง

 

สังคมไทยในปัจจุบัน ได้มีการเปลี่ยนแปลงด้านสังคมเกษตรกรรมสู่สังคมอุตสาหกรรมหรือสังคมสารสนเทศน์จึงทำให้เกิดชนชั้นทางสังคมและมีความแตกต่างทางด้านความคิดเห็นของแต่ละสังคมและการเห็นประโยชน์แก่ตัวเองมากกว่าส่วนรวม และเห็นแก่พวกพ้องเล่นเส้นเล่นสาย ตลอดจน การทุจริตคอรัปชั่นโดยเฉพาะภาครัฐ จากปัจจัยพื้นฐานเหล่านี้ทำให้เกิดปัญหาสังคมที่ตามมากมายดังนี้

1.ปัญหายาเสพติด ที่กำลังระบาดอยู่ในสังคมโดยเฉพาะในหมู่เยาวชนซึ่งเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติ

2.ปัญหาความยากจน มีความแตกต่างฐานะ ความเป็นอยู่ และคุณภาพของชีวิต ระหว่างสังคมเมืองกับสังคมชนบท ซึ่งก่อให้เกิดความเลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ ก่อให้เกิดอาชญากร ทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

3.ปัญหาด้านการศึกษา เยาวชนไม่สนใจในการเรียน ต่อให้เกิดปัญหาต่างๆ ขึ้นมา เช่น ติดเกม ทะเลาะวิวาท  ไม่เคารพผู้ปกครอง พ่อแม่ และครูบาอาจารย์

 

ชื่อ สุพิริยะ คืนตัก   ชั้น ม.4/1 เลขที่ 20

 

ผมว่าสังคมไทยในยุคปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงไปมากครับ  ถ้านับตั้งแต่ อดีตจนถึงปัจจุบัน ทั้งด้านการเมือง หรือการปกครอง      และในปัจจุบันนั้น มีปัญหาต่างๆมากมาย เกิดขึ้นนับไม่ถ้วน ทั้งเรื่อง การทุจริตคอรัปชั่นในรูปแบบต่างๆ ที่ทำให้สังคมนี้ปัญหา         แถมยังมี การแบ่งขั้ว แบ่งพรรค แบ่งฝ่ายกัน ของภาครัฐบาล หรือ การใช้อำนาจในทางประชาธิปไตย แบบ ผิดๆ ของประชาชน และปัญหาพื้นบ้านต่างๆ ที่ทำให้ ประเทศ หรือสังคม ต้องคอยแก้ไขปัญหานี้ ร่วมกันทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณ เช่น ปัญหาการทะเลาะวิวาท ของ น.ร. ต่างสถาบัน ปัญหายาเสพติดต่างๆ ที่กำลังระบาดอยู่ในสังคมปัจจุบันนะครับ ซึ่งผู้เสพติดนั้นเป็นเยาวชนซะส่วนใหญ่  เป็นต้นครับ

ปัญหาเหล่านี้จะไม่มีวันหมดไป หากคนไทยเรานั้น ยังไม่สามัคคีกัน แก่งแย่งชิงดีชิงเด่นกัน หรือการเอาใจใส่ ในด้านต่างๆทั้งทาง สังคม หรือในครอบครัว ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนเป็นหลัก มีน้ำใจซึ่งกันและกัน ถ้า คนไทยทุกคนนั้นมี สิ่งที่ ผมพิมพ์ไป สังคมไทย ก็จะมีแต่ความสงบสุข ร่มเย็นครับ ^^

 

 

นาย รพีภูวนาถ เพชรดำรงศาสตร์ ม.4/1 เลขที่ 1 ครับ.

 

ผมว่านะครับสังคมไทย ตอนนี้ก็คงขัดแย้งกันอย่างรุนแรงครับทางด้านแนวคิด คงสืบเนื่องจากการเปิดรับวัฒนธรรมจากต่างชาติเข้ามาเยอะ..รวมถึงการมีการศึกษาที่ล้าหลัง ทำให้ระบบกระบวนการทางด้านการประมวลความคิด ผิดรูปแบบไปมากทีเดียวเลยครับ ซึ่งกระบวนการคิด หากผิดถูกเกิดการยอมรับมันก็คงไม่เกิดความขัดแย้ง แต่ในสังคมตอนนี้มีพวกตะแบงเยอะครับ พอคราวหลังมาคิดได้ว่าผิด ก็พยายามแถ ไปเรื่อยๆ เมื่อแถไปแล้ว ครั้นจะยอมรับ คนที่อภัยก็ไม่ค่อยอยากให้อภัยเท่าไหร่ มันก็เลยเกิดปัญหาขึ้นไม่จบสิ้นครับ

นาย ณฐพล วรสูตร เลขที่ 11 

ลืม พิมพ์ ครับ นาย ณฐพล วรสูตร ม.4/1 เลขที่ 11 ครับ ^^

นางสาว อริษา ไชยวังราษฎ์ เลขที่ 21 ม.4/1

เศรษฐกิจของสังคมไทยในปัจจุบัน เป็นเศรษฐกิจทุนนิยมโดยพื้นฐาน คือชีวิตทางเศรษฐกิจของคนส่วนใหญ่ในสังคมดำเนินไปตามวิถีการผลิตแบบทุนนิยม แต่เศรษฐกิจทุนนิยมของสังคมไทยนั้นมีลักษณะแตกต่างจากทุนนิยมในประเทศตะวันตกที่เป็นต้นกำเนิด ความแตกต่างที่สำคัญคือ การก่อกำเนิด ทิศทางและกระบวนการพัฒนาที่ผ่านมา และโครงสร้างของเศรษฐกิจทุนนิยมไทย

จากที่เจ้าอาณานิคมอังกฤษใช้สนธิสัญญาเบาว์ริ่งที่ไม่เสมอภาค (พ.ศ.2398) บีบบังคับไทยให้เปิดประเทศ โดยไทยต้องเสียเปรียบในด้านการค้า การศาล และการเก็บภาษี ต่อมามหาอำนาจตะวันตกอื่นๆ ก็ได้เข้ามาทำสัญญาเช่นเดียวกันนี้กับไทย การรุกรานของเหล่านักล่าอาณานิคมครั้งกระนั้นได้ทำให้พื้นฐานเศรษฐกิจที่ผลิตเองใช้เองในสังคมศักดินาไทยค่อยๆ สลายตัวลง ขณะเดียวกันก็ได้เร่งให้ปัจจัยทุนนิยมขยายตัวขึ้น การผลิตเพื่อขายเริ่มแพร่หลาย การขูดรีดที่เจ้าขุนมูลนายเก็บส่วยจากไพร่ และเจ้าที่ดินรีดนาทาเร้นค่าเช่านาและดอกเบี้ยสูงจากชาวนาในระบบศักดินา ได้เปลี่ยนไปเป็นการขูดรีดด้วยกลไกตลาดที่ผูกขาดมากขึ้นๆ

ค่ายธรรมะ ได้อะไรจากค่ายธรรมมะ ผมว่ามันเป็นค่ายที่ดีที่ทำให้ผมได้ประสบการณ์ความรู้จากหลายสิ่งต่างๆมากมายที่ผมสามารถนำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ และได้ฝึกจิตใจให้มีความสงบ เข้าถึงพระพุธศาสนะ และผมได้รู้ถึงการทำดีเพื่อในหลวงและตอบแทนพระคุณท่านเพื่อให้ในหลวงมีความสุขความเจริญ และปลุกฝังความสามัคคีให้แก่พวกเราทั้งหลายปมว่าเด็กอย่างผมได้รับความรู้ได้ในสิงที่เราควรรู้ ผมหวังว่าครั้งฟน้าจะมีค่ายนี้อีกและผมสัญญาว่าจะเอาความรู้ที่ได้จากค่ายไปใช้ให้ได้ปรโยชน์มากที่สุดครับ

นาย วรพล จ๋วนเจนกิจ เลขที่ 12 4/1 ครับ

นางสาว อริษา ไชยวังราษฎ์ เลขที่ 21 ม.4/1
แนวคิด  เป็นหลักสูตรที่ปลุกจิตสำนึกของเด็กและเยาวชนให้ลุกขึ้นมาพลิกชีวิตของตนเอง  ด้วยการนำธรรมะมาแก้ไขปัญหาชีวิต สร้างกระบวนการพัฒนาจิตอาสาให้เด็กและเยาวชนได้ทำโครงการ/กิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนร่วม    เน้นการสร้างเสริมกระบวนการคิด  ความกล้าแสดงออก เน้นการประยุกต์แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในวิถีชีวิต  และปลูกฝังคุณธรรม ๕ ส คือ สนุก  สาระ  สงบ สำนึกและ สร้างสรรค์    กระบวนการอบรม     -  การเรียนรู้ธรรมะด้วยกิจกรรม     -  การอบรมด้วยสื่อทันสมัย     -  การทำโครงงานเชิงคุณธรรม     -  ลงพื้นที่ปฏิบัติจริง
นางสาว อริษา ไชยวังราษฎร์ ม4/1 เลขที่21

เศรษฐกิจของสังคมไทยในปัจจุบัน เป็นเศรษฐกิจทุนนิยมโดยพื้นฐาน คือชีวิตทางเศรษฐกิจของคนส่วนใหญ่ในสังคมดำเนินไปตามวิถีการผลิตแบบทุนนิยม แต่เศรษฐกิจทุนนิยมของสังคมไทยนั้นมีลักษณะแตกต่างจากทุนนิยมในประเทศตะวันตกที่เป็นต้นกำเนิด ความแตกต่างที่สำคัญคือ การก่อกำเนิด ทิศทางและกระบวนการพัฒนาที่ผ่านมา และโครงสร้างของเศรษฐกิจทุนนิยมไทยจากที่เจ้าอาณานิคมอังกฤษใช้สนธิสัญญาเบาว์ริ่งที่ไม่เสมอภาค (พ.ศ.2398) บีบบังคับไทยให้เปิดประเทศ โดยไทยต้องเสียเปรียบในด้านการค้า การศาล และการเก็บภาษี ต่อมามหาอำนาจตะวันตกอื่นๆ ก็ได้เข้ามาทำสัญญาเช่นเดียวกันนี้กับไทย การรุกรานของเหล่านักล่าอาณานิคมครั้งกระนั้นได้ทำให้พื้นฐานเศรษฐกิจที่ผลิตเองใช้เองในสังคมศักดินาไทยค่อยๆ สลายตัวลง ขณะเดียวกันก็ได้เร่งให้ปัจจัยทุนนิยมขยายตัวขึ้น การผลิตเพื่อขายเริ่มแพร่หลาย การขูดรีดที่เจ้าขุนมูลนายเก็บส่วยจากไพร่ และเจ้าที่ดินรีดนาทาเร้นค่าเช่านาและดอกเบี้ยสูงจากชาวนาในระบบศักดินา ได้เปลี่ยนไปเป็นการขูดรีดด้วยกลไกตลาดที่ผูกขาดมากขึ้น

สังคมไทยในปัจจุบัน ในมุมมองของข้าพเจ้า สังคมไทยในปัจจุบันยังมีการยึดมั่นในพระพุทธศาสนา เช่นเดียวกับในอดีตและมาการเพิ่มความเคารพศรัทธาให้เยาวชนรุ่นต่อต่อไป อีกทั้งการเคารพเทิดทูลสถาบันพระมหากษัตริย์ สังคมไทยต่างกับสังคมชาติอื่น ในหลวงทรงเป็นที่เคารพเทิดทูนของคนไทยเป็นอย่างยิ่งและคนไทยในสังคมยังเชื่อในเรื่องเหตุผล ความเป็นจริง และความถูกต้องมากขึ้นกว่าในอดีต ในเหตุการณ์ต่างๆ ปัจจุบันสังคมไทยรู้จักคิดใช้ปัญญามีเหตุผลมากขึ้น
น.ส. ณัฐสม อำนวยวิทยากุล ม.4/1 เลขที่17

สังคมไทยในปัจจุบัน ยังมีการยึดมั่นในพระพุทธศาสนา เช่นเดียวกับในอดีตและมาการเพิ่มความเคารพศรัทธาให้เยาวชนรุ่นต่อต่อไป อีกทั้งการเคารพเทิดทูลสถาบันพระมหากษัตริย์ สังคมไทยต่างกับสังคมชาติอื่น ในหลวงทรงเป็นที่เคารพเทิดทูนของคนไทยเป็นอย่างยิ่งและคนไทยในสังคมยังเชื่อในเรื่องเหตุผล ความเป็นจริง และความถูกต้องมากขึ้นกว่าในอดีต ในเหตุการณ์ต่างๆ รู้จักคิดใช้ปัญญามีเหตุผลมากขึ้น และเป็นการสอนและฝึกต่อไป น.ส. รุจิรา น้อยอุทัย เลขที่15

โดยส่วนตัวน่ะค่ะ หนูคิดว่าสังคมไทยในปัจจุบันค่อนข้างมีความสะดวกสะบาย ทันสมัย รวดเร็ว ซึ้งมีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่น่ะที่นี้จะขอกล่าวถึงข้อดี ขอดีของสังคมที่มีความสะดวกและรวดเร็วนั้น คือ ทำให้ชีวิตประจำวันที่ยุ่งยากของเราเป็นเรื่องง่าย เหมาะกับสังคมเมืองที่ต้องการความรวดเร็วเป็นอย่างมาก และเหมาะแก่การเรียนรู้ของเยาวชนรุ่นใหม่ค่ะ นางสาว ศุภานัน ปั้นแววงาม no.16

ค่ายธรรมะ  ประทับใจมากๆ ครับ ที่ครั้งหนึ่งได้มีโอกาศไปอบรมบมนิสัยตัวเอง ในวัดศิริพงศ์ ไปทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ เช่นการสวดมนต์บทต่างๆมากมาย มีทั้งที่รู้จักและไม่รู้จัก ได้อบรมสั่งสอนจากพระอาจารย์รูปต่างๆ ที่ประทับใจมากเพราะว่า ทุกคนต้องมีความสามัคคีกันและอดทนพยายาม เป็นการเข้าค่ายที่สนุกมาก ขอขอบคุณพระอาจารย์ทุกท่านที่สเนอกิจกรรมดีๆแบบนี้ ขอบคุณครับ /\

นาย วชรวงศ์ ชูวงศ์วุฒิ ม.4/1 เลขที่9

สังคมไทยในปัจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ผู้คนในสังคมมีการเบี่ยงเบนความสัมพันธ์ไปจากเดิม และสถาบันทางสังคมก็ทำหน้าที่ไม่ครบสมบูรณ์ สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยพื้นฐานที่ทำให้เกิดปัญหาสังคม ปัญหาสังคมไทยมีอยู่มากมาย ดังนี้
1.ปัญหายาเสพติด  กำลังระบาดในหมู่เยาวชน  ปัจจุบันนี้ประเทศไทยมีคนติดสิ่งเสพติดมากกว่าสองล้านคน  ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเยาวชน    สารเสพติดที่ระบาดในประเทศไทย  เช่น  ฝิ่น  กัญชา เฮโรอีน  และแอมเฟตามีน  ซึ่งในประเทศไทยมีแนวโน้มขยายตัวมากขึ้นด้วยมีการลักลอบนำเข้ามายังบริเวณชายแดนใต้และภาคเหนือของไทย
แนวทางการป้องกันและแก้ไข 
                 1.1  ภาครัฐ   จะต้องส่งเสริมมาตรการป้องกันยาเสพติด เช่นการให้ความรู้ข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาสิ่งเสพติดกับประชาชนอย่างทั่วถึง  โดยวิธีต่างๆไม่ว่าจะเป็นสื่อทางโทรทัศน์  วิทยุ หรือผ่านหลักสูตรการสอนในสถานบันศึกษา  นอกจากนี้ภาครัฐยังควรออกมาตรการเพื่อบำบัดรักษาให้ผู้ที่ติดสิ่งเสพติดหยุดเสพให้นานที่สุดจนสามารถเลิกได้โดยเด็ดขาด  ซึ่งเป็นการลดปัญหาความเดือนร้อนและยังสมมารถการแพร่กระจายของสิ่งเสพติดได้
                1. 2  ภาคเอกชน  ต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการรณรงค์ช่วยเหลือผู้ติดยาเสพติดให้ลดละเลิกการใช้สิ่งเสพติด รวมทั้งจัดกิจกรรมสันทนากานต่างๆให้กับเยาวชนและผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์  และห่างไกลจากยาเสพติด
1.3  ภาคประชาชน  ให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการสอดส่องดูแลไม่ให้เกิดการระบาดของสิ่งเสพติด  โดยเฉพาะครอบครัวจะต้องให้ความรักและความอบอุ่นกับสมาชิกในครอบครัว  โดยพ่อแม่ต้องถือว่าสิ่งนี้เป็นความรับผิดชอบต่อสังคมด้วย

ฟ้า สืบพงษ์ ม.4/3 เลขที่ 27 

อันแรกที่ส่งไปเป็นปัญหาสังคมน่ะค่ะ

ส่วนอันนี้เป็น สังคมวัฒธรรม

การนับถือศาสนาจะเกี่ยวพันกับการดําเนินชีวิตของคนอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะอย่าง

ยิ่งในพิธีผ่านภาวะ หรือพิธีกรรมในโอกาสสําคัญต่างๆ ของชีวิตหรือในช่วงระยะที่ผ่านพ้น

จากสถานภาพหนึ่งไปสู้อีกสถานภาพหนึ่งเช่น ตอนเกิดตอนเข้าสู้วัยรุ่น ตอนแต่งงาน และ

ตอนตายนอกจากนี้ศาสนายังเกี่ยวพันกับการควบคุมทางสังคมเพราะมีคําสั่งสอนที่ให้ผู้คน

นับถือ ปฏิบัติตามให้สร้างความดีละเว้นความชั่ว สถาบันทางศาสนาจึงเป็นหลักในการ

สร้างและรักษาสังคมให้มีความมั่นคงเข้มแข็ง

ฟ้า สืบพงษ์ ม.4/3 เลขที่ 27

สังคมไทยในปัจจุบัน ยังมีการยึดมั่นในพระพุทธศาสนา เช่นเดียวกับในอดีตและมาการเพิ่มความเคารพศรัทธาให้เยาวชนรุ่นต่อต่อไป อีกทั้งการเคารพเทิดทูลสถาบันพระมหากษัตริย์ สังคมไทยต่างกับสังคมชาติอื่น ในหลวงทรงเป็นที่เคารพเทิดทูนของคนไทยเป็นอย่างยิ่งและคนไทยในสังคมยังเชื่อในเรื่องเหตุผล ความเป็นจริง และความถูกต้องมากขึ้นกว่าในอดีต ในเหตุการณ์ต่างๆ ปัจจุบันสังคมไทยรู้จักคิดใช้ปัญญามีเหตุผลมากขึ้น และมีทางการแก้ปัญหาเสมอทางออกมีมากมายทำให้สังคมดีขึ้นๆ

พงศ์พัฒน์ เนวะชื่น ม4/1 เลขที่ 8

สวัสดีศิษย์รักทุกคน

ครูดีใจนะที่นักเรียนรู้จักฝึกฝนตนเองโดยให้ความสนใจเรื่องของสังคมมากขึ้น

ขอให้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมรู้จักการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่ดีๆสู่กันจะเป็นผลดีต่อตัวเองนะคะ

สังคมอ่อนแอ ต้องช่วยเหลือกันครับ

ขอบคุณพี่ครูที่ไปอ่านที่บันทึกครับ

  • ถ้ามองในบ้านเรา เมื่อก่อนก็ไม่ใช่อย่างนี้นะครับ ต้องช่วยกันมากๆครับ
  • อาจารย์สบายดีนะครับ

การพัฒนามีการเกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ แต่จะเป็นไปในทางที่ดีหรือไม่ดี ก็อยู่ที่รากฐานจิตใจของคนเรา

ยิ่งคนให้สมัยนี้ยิ่งมีการพัฒนาสิ่งเทคโนโลยีและอย่างอื่นอีกมากมายอาจจะทำให้บุคคลบางคนอาจจะเปลี่ยนไปตามสิ่งเหล่านั้น

ยึดค่านิยมมากเกินไปอาจกลายเป็นปัญหาสังคมอย่างนี้หนึ่ง เสพติดวัตถุ

จนบางครั้งอาจจะเลือกคบคนที่ภายนอก คบที่วัตถุเงินทอง ปัญหาที่ตามมาอาจจะเป็นการโดนหลอดเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าคนๆนั้นจะจริงใจกับเราหรือไม่

 

นส.นวกมล ลักษณะแพ่ง ม.4/3 เลขที่ 35

สังคมไทยปัจจุบัน เป็นสังคมที่เห็นคุณค่าทางวัตถุมากกว่าคุณค่าทางจิตใจ ยิ่งพัฒนาไปเท่าใด จะยิ่งเกิดปัญหาจากการพัฒนาเท่านั้น ยิ่งมีวัตถุสนองความต้องการมากเท่าใดยิ่งไม่รู้จักอิ่ม ไม่รู้จักพอ คนไทยในยุคโลกาภิวัตน์จึงมีปัญหาทางจิตเกิดขึ้นมากมาย เช่น มีพฤติกรรมการแสดงออกที่รุนแรง ขาดเมตตา ทั้ง ๆ ที่พระพุทธศาสนาสอนว่า เมตตาธรรมเป็นเครื่องค้ำจุนโลก ทำให้คนไทยยุคใหม่ตกเป็นทาสของประเทศทุนนิยมที่ผลิตเครื่องอุปโภคบริโภคมาเป็นเหยื่อล่อ ทำให้มนุษย์เกิดกิเลสอยากมีอยากได้ สนับสนุนให้เกิดค่านิยมบริโภคผ่านสื่อต่าง ๆ โดยปราศจากการควบคุม เมื่อเกิดความอยากมี อยากได้ แต่ไม่มีเงินซื้อจะกระทำทุจริต ลักเล็กขโมยน้อย ฉกชิงวิ่งราวดังที่เป็นข่าวอยู่เสมอ สังคมปัจจุบันจึงไร้ความมีน้ำใจ มนุษย์ชอบหมกมุ่นในกามคุณ เป็นที่รวมสิ่งยั่วยุทางเพศ สื่อลามกต่าง ๆ มากมาย มีสิ่งมอมเมาในรูปแบบการพนันต่าง ๆ อีกมาก เสพสิ่งเสพติด เช่น บุหรี่ ยาบ้า ยาไอซ์ เมื่อสังคมไทยตกอยู่ในสภาพแวดล้อมทางสังคมเช่นนี้ จึงหมกมุ่นจนถอนตัวไม่ขึ้น อีกทั้งคนส่วนใหญ่คิดว่า การมีความพร้อมทางวัตถุจะทำให้ชีวิตมีความสงบสุข จึงชอบวิ่งตามวัตถุ ไขว่คว้าหามาบำรุงชีวิต สิ่งใดที่ยังไม่มีเหมือนคนทั่วไปจะพยายามดิ้นรนหามา สิ่งที่มีอยู่แล้วก็ให้มีมากกว่าเดิม ถึงกับกู้หนี้ยืมสินมาซื้อหา ที่ถลำลึกอาจถึงขั้นทุจริตคิดมิชอบต่อหน้าที่การงาน

 

นายธิติ  อรินตา เลขที่ 18 ม.4/3

ขอบใจมากศิษย์รักที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของสังคม...อย่าลืมนะว่าเราเป็นส่วนหนึ่งของสังคมนะจ้ะ

 

ดูจากแนวคิดทั้งหลายล้วนมีอิสรภาพไร้ขอบเขตยิ่งนัก ถ้าเราสามารถนำสิ่งดีๆที่ได้จากความปรารถนาดีจากผู้มีน้ำใจดีงามเช่นนี้มาร่วมกิจกรรมตามหลักธรรมทางพุทธศาสนาจะยิ่งทำให้สังคมไม่ใช่เพียงสังคมใดสังคมหนึ่งเท่านั้นที่จะดี และมีสุขแต่จะมีความสุขเท่าเทียมกันทั่วทั้งโลกด้วยการเจริญเมตตาต่อกันและกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท