การสร้างสุขในชีวิต


"การสร้างสุขในชีวิต" นี้เกิดจากกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของบุคลากรกลุ่มชีวิตสร้างสุข คณะทันตแพทยศาสตร์ มข. ซึ่งได้มีการรวมตัวกันเพื่อร่วมแชร์ประสบการณ์ บอกเล่าเรื่องราว และวิธีการสร้างความสุขให้เกิดขึ้นในชีวิต สกัดเป็นบทเรียน "ชีวิตสร้างสุข" ดังต่อไปนี้ 


ประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้น และส่งผลต่อความสุขในชีวิต >> ถ้าหากทุกคนไม่มีความสุข จะทำให้ไม่มีสมาธิในการทำงาน การทำงานก็จะไม่เกิดผลสำเร็จ 

แนวทางในการแก้ไขปัญหาเพื่อนำไปสู่แนวทางปฏิบัติที่ดี (Good Practice) 

เริ่มจากสมาชิกในกลุ่มเล่าถึงความสุขจากการจัดกิจกรรมในองค์กรและวิธีสร้างสุขของแต่ละคน โดยแยกกระบวนการแลกเปลี่ยน โดยแยกเป็นแต่ละด้าน ดังนี้ 

ด้านจิตใจ  >> การพาบุตรไปบวชสามเณร และปฏิบัติธรรม ถือศีล ไม่เบียดเบียนผู้อื่น ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน ไปทำบุญเนื่องในวันสำคัญทางศาสนา ไปท่องเที่ยวกับคนรู้ใจ มีความสุขกับการดูแลบิดา-มารดา ญาติ พี่น้อง และเพื่อนฝูง 

ด้านร่างกาย >>  การออกกำลังกาย เช่น การเดิน วิ่ง เต้นแอโรบิก เล่นฟุตบอล ปลูกผักสวนครัว ปลูกต้นไม้ ทำปุ๋ยชีวภาพ 

             

ด้านสังคม >> การทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน เช่น การทำความสะอาดภูมิทัศน์ในที่ทำงาน ร่วมกิจกรรมประเพณีสงกรานต์ ประเพณีลอยกระทง การบริจาคโลหิต การบำเพ็ญประโยชน์ บริจาคเงินและสิ่งของให้กับโรงเรียนที่ด้อยโอกาสและเข้ากองทุนต่างๆ ร่วมจัดคอนเสิร์ตและจำหน่ายเสื้อเพื่อรวบรวมเข้าเงินกองทุนผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่ รวมถึงการเป็นสมาชิกชมรมวิทยุสมัครเล่นภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ได้เข้าร่วมช่วยเหลืออุบัติภัยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

สิ่งที่อยากให้เกิด >> ส่งเสริมกิจกรรมการแลกเปลี่ยนความสุขร่วมกับกลุ่มอื่นๆ เพื่อร่วมแชร์ประสบการณ์แห่งความสุขให้แก่บุคคลอื่นๆ ต่อไป  

คำสำคัญ (Tags): #ชีวิตสร้างสุข
หมายเลขบันทึก: 546846เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2013 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 สิงหาคม 2013 10:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท