รู้ไว้ ใช่ว่า ก่อนและหลังดมยาสลบทำฟันในเด็ก


Good Practice ในงาน The 5th Dent KKU Show and Share 2013  

รู้ไว้ ใช่ว่า ก่อนและหลังดมยาสลบทำฟันในเด็ก
เสาวนีย์ ศรีหาราช
คลินิกทันตกรรมสำหรับเด็ก คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น


ลักษณะผลงาน
:

เด็กเล็ก เด็กที่มีโรคประจำตัว เด็กมีความหวาดกลัว หรือมีปัญหาเรื่องพฤติกรรมมาก ๆทันตแพทย์ไม่สามารถให้การรักษาด้วยด้วยวิธีใดๆ ตามปกติได้ อาจจำเป็นต้องใช้วิธีการดมยาสลบในการรักษา ทันตแพทย์ต้องวางแผนการรักษาเพื่อให้สามารถบูรณะฟันทั้งปากให้เสร็จในครั้งเดียว นอกจากทันตแพทย์เฉพาะทางสำหรับเด็ก การดมยาสลบต้องใช้บุคลากรหลายประเภทในการรักษาอาทิ กุมารแพทย์ วิสัญญีแพทย์  วิสัญญีพยาบาล พยาบาลทั่วไป และผู้ช่วยทันตแพทย์ที่ได้รับการฝึกในงานทางทันตกรรมสำหรับเด็ก แต่สิ่งที่มักพบคำถามจากผู้ปกครองคือ ดมยาสลบยาสลบแล้วอันตรายไหม ทำให้ไอคิวต่ำหรือไม่ ส่งผลต่อความจำของเด็กหรือไม่ และจะต้องมีการเตรียมตัวอย่างไร ดังนั้นบุคลากรคลินิกทันตกรรมสำหรับเด็กจึงได้จัดทำเอกสารข้อแนะนำ รู้ไว้ ใช่ว่าก่อนและหลังดมยาสลบทำฟันในเด็ก ขึ้นนอกจากการพิจารณาข้อบ่งชี้แล้ว การให้ข้อมูลข้อดี ข้อเสียแก่ผู้ปกครองเป็นส่วนสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อการตัดสินเลือกวิธีการรักษา

วิธีการดำเนินงาน :

  • รวบรวมเนื้อหาเพิ่มเติม นำข้อมูลเดิมภายในคลินิกมาทำการแก้ไข ปรับปรุง
  • จัดระเบียบและเรียบเรียงข้อมูลให้เข้าใจง่าย ชัดเจน ครอบคลุม
  • ลงมือปฏิบัติจริง จัดพิมพ์ ตกแต่งตัวหนังสืออ่านง่าย
  • ใช้งานอย่างต่อเนื่องและคงอยู่จนกว่าจะมีวิธีการพัฒนางานให้ดียิ่งขึ้นไป

ความภาคภูมิใจ

บุคลากรมีส่วนร่วมในการปรับปรุง พัฒนา ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อหน่วยงาน ผู้ป่วย และผู้ปกครอง พร้อมทั้งบุคลากรพัฒนาขีดความสามารถของตนให้ทันสมัย เหมาะสมกับงานที่รับผิดชอบ ควบคู่ไปพร้อมกับงานในหน้าที่อย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ความโดดเด่น

เป็นเอกสารที่มีคำอธิบายเป็นลายลักษณ์อักษรที่ส่งเสริมการสื่อสารระหว่างทันตแพทย์ ผู้ป่วย ผู้ปกครอง ในการพิจารณาข้อบ่งชี้ ข้อดี ข้อเสีย ของการดมยาสลบก่อนทำฟันในเด็กยังเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการตัดสินใจเลือกวิธีการรักษาฟันให้บุตรหลานและมีส่วนช่วยทันตแพทย์ผู้ทำการรักษาวางแผนงานได้รอบคอบ ครอบคลุม ชัดเจนตั้งแต่เริ่มต้น


คำสำคัญ (Tags): #งานสร้างสุข
หมายเลขบันทึก: 547234เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2013 15:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2013 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท