Indy In-D Project The Movie 002 Finding Fenghuang


=finding fenghuang=  (บันทึกนี้ขอสงวนสิทธิ์ทุกประการ)

 

แนะนำตัวละครหลัก

( กชพร (ประเสริฐดุจดอกบัว) : ตัวอย่าง และรอเคสติ้งนักแสดง)
'แก้ว'
เด็กหญิงที่ซน น่ารักเฉลียวฉลาดและสดใสเป็นพิเศษ น้องสุดท้อง ของเรื่อง วัยแค่เนี้ย ม.1 แต่ความคิดอ่านไม่ธรรมดา มีศรัธามั่นคงในพระพุทธศาสนา ทุกปิดเทอม จะไปปฎิบัติธรรมที่วัดกับแม่ชีและหลวงพ่อ
ความสามารถพิเศษคือ เวลาไปช่วยคุณครูทำโครงงานเธอจะใช้เสียงเพลงสะกดคนฟังและชวนเพื่อนๆพี่ๆในโรงเรียนมาทำความดี ด้วยบทเพลงความหมายดีๆและสุดจะไพเราะ
นอกจากนั้นแล้ว เธอยังมีความสามารถในการเปลี่ยนใจคน โดยเฉพาะการชวนเพื่อนๆ พี่ๆมาทำความดีด้วยกัน



( "พีรทัต" (ผู้กล้าหาญประทานมา) ตัวอย่าง และรอเคสติ้งนักแสดง)
'กล้า'
หนุ่มขี้เล่น อารมณ์ดี ร้องเพลงเพราะ เล่นกีต้าร์เก่ง  เป็นนักดนตรีที่มีพรสวรรค์  ชอบช่วยเหลือผู้อื่นและชักชวนเพื่อนไปทำความดี เสาร์อาทิตย์หรือเวลาเลิกเรียน จะไปอยู่เป็นหน่วยกู้ภัยของมูลนิธิ แต่กว่าจะเปลี่ยนมาเป็นวันนี้ได้ เพราะออฟและเพื่อนๆ ได้รับความเมตตาจากครูที่ปรึกษาโครงงานคุณธรรม ที่ช่วยไม่ให้เด็กๆถูกไล่ออกจากโรงเรียนเพราะความเกเร และผิดพลาดในอดีต 
อย่างไรก็ตาม แม้พวกเขาจะเปลี่ยนมาสู่เส้นทางที่ดีงามแล้ว แต่ยังมีอุปสรรคเข้ามาทดสอบหนักๆเป็นอาจารย์สายวิชาการที่คอยกลั่นแกล้งอยู่เสมอๆ

 (ตัวอย่าง และรอเคสติ้งนักแสดง)  
"ดุจดาว"  
"ดุจดาว" หญิงสาวพราวเสน่ห์ ปราถนาที่จะเห็นผู้อื่นมีรอยยิ้ม มีพรสวรรค์ด้านการเขียน ศิลปะ ยามว่างเธอจะเล่นขิมและเป่าฟลุต
มีความฝันเล็กๆว่าถ้าจะทำธุรกิจคุณธรรมหรือเป็นเถ้าแก่น้อย SE จะเปิดร้านขายตุ๊กตาน่ารักๆ เวลาไปทำโครงงาน จะออกมาเป็นผู้นำน้องๆ ทำกิจกรรม และเล่านิทานให้เด็กๆฟัง ความสามาถพิเศษคือ เธอมีสัมผัสพิเศษจะมองเห็น เทวดาหรือมารตัวน้อย เวลาใครคิดทำความดี หรือคิดทำไม่ดี เธอจึงดูแอบเศร้าเล็กๆ เพราะคนสมัยนี้คิดไม่ดีกันเยอะเลย 


"ปวิธ"(ผู้สร้าง)
'ต้น' เด็กหนุ่มอัธยาศัยดีและเป็นมิตรกับทุกคน ฉายแววผู้นำมาตั้งแต่เด็กๆ โอกาศที่ได้เรียนรู้ จากหัวหน้าห้อง หัวหน้าชั้นเรียน และได้เป็นแกนนำในการทำโครงงานทำให้ ต้น เติบโตขึ้นมาเพื่อจะเป็นผู้นำตัวจริง เพราะเขาได้เรียนรู้ที่จะเป็นผู้นำในการทำความดีตั้งแต่เด็กๆ ความฝันในอนาคตคือ อยากจะเป็นนักการเมืองที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ในทิศทางที่ดีงาม ต้นเป็นนักพูดที่สามารถสะกดเพื่อนๆได้ ด้วยบุคลิคที่สุขุมเยือกเย็นและยิ้มแย้ม บวกกับการตัดสินใจที่ ถูกที่ ถูกเวลา ทำให้สามารถนำเพื่อนๆ ทำกิจกรรมต่างๆได้ดี    

 

 

"ณัฐนิชา" (ฉลาดและบริสุทธิ์) 

'ณัฐ'
สาวแว่นแสนฉลาด ใครๆก็คิดว่าเธอเป็นเด็กเรียน แต่จริงๆแล้วเธอเก่งทั้งเรียนและกิจกรรม การที่เธอต้องรับผิดชอบทั้งการเรียนและการทำโครงงานคุณธรรม และกิจกรรมอื่นๆของโรงเรียน ทำให้เธอเก่งกล้า เป็นผู้นำ มีความรับผิดชอบกว่าเด็กคนอื่นๆ ที่ถูกพ่อแม่บังคับให้เรียนอย่างเดียว เธอมีลักษณะของเหยี่ยวนักคิด มีความคิดสร้างสรรค์สูง และคิดเร็วคิดเก่ง ต้นความคิดในการทำความดีที่เก๋ๆ มักจะมาจากปากเธอเสมอ บางครั้งเธอสามารถคิดแก้ปัญหายากๆให้เพื่อนๆได้น่าทึ่งเกินคาด แถมเธอยังเก่งด้านภาษาอีกด้วย และเธอก็รักน้องหมาน้องแมวเป็นพิเศษ 


'ภูเขา'
นักกิฬามวยของโรงเรียน หนุ่มเท่ห์ ที่สาวๆต้องกรี๊ดทั้งโรงเรียน มีความกระตือรือร้นที่จะทำความดี มีงานบุญ งานวัด งานโรงเรียน 
ภูเขามักจะอาสาไปช่วยเสมอ นอกจากจะออกกำลังกายด้วยการเล่นกิฬาแล้ว ภูเขายังเต้นบีบอยเก่ง เคล็ดลับอย่างหนึ่งของภูเขาก็คือ กายเคลื่อนไหว ใจมั่นคง การทำสมาธิก่อนชกมวย หรือการเต้นที่ต้องใช้การเคลื่อนไหวมากๆ เป็นสิ่งปกติที่ภูเขาปฎิบัติ     

"มุทิตา" (ยินดีเมื่อผู้อื่นมีความสุข)
'มิ๊ง'
สาวห้าว มาดมั่น เธอมักจะทำหน้าที่ปิดทองหลังพระอยู่เสมอ เพราะต้องรับหน้าที่เป็นตากล้อง และเรื่องวุ่นๆเกี่ยวกับด้านเทคโนโลยี  ฝีมือถ่ายภาพ และตัดต่อวีดีโอทำสื่อของเธอไม่ธรรมดาเลย  เธอเหมือนกระทิงที่ชอบลุยงาน โดยเฉพาะการอาสาช่วยผู้อื่น บุคลิคห้าวๆแบบนี้ แต่จริงๆเธออ่อนโยนมาก โดยเฉพาะกับเด็กๆ ถ้าใครทักว่า เสาร์อาทิตย์ี้นี้ไม่ไปหาลูกหรือ อย่าแปลกใจเพราะเธอเป็น พ่อแม่อุปถัมป์ของสถานเลี้ยงเด็กด้วย        

 "รัชพล" (กำลังของประเทศ)
'สิงห์โต' หนุ่มอนุรักษ์นิยม สิงห์โตรักความเป็นไทยพื้นเมืองมาก ตั้งแต่ประเพณีวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น การแต่งกาย ไปจนถึงการละเล่นและกิฬา สิงห์โตเป็นคนสุขุมนุ่มลึกและมีอารมณ์ดี เวลามีงานพิธีการ พิธีกรรม ต่างๆ สิงห์โตจะคอยช่วยคุณครูได้ดี สิงห์โตเป็นคนหนึ่ง ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับโรงเรียน ชุมชน โดยเสนอให้ทุกวันพระ นักเรียนต้องใส่ชุดพื้นเมืองมาโรงเรียน   

 

ครูใหม่คนนี้ น่ารักไหมเด็กๆ ^^

ครู "กัลยา"
ครูกัลยา เป็นครูที่จบการศึกษามาหมาดๆจากสิงคโปร์ ไฟแรง รักและเลือกที่จะเป็นครูเพราะมีต้นแบบที่น่ารัก เป็นคุณแม่ของเธอ  
เธอมีความตั้งใจว่าอนาคต อยากจะเป็นเจ้าของโรงเรียนการศึกษาทางเลือก ที่มุ่งสอนเด็กให้เป็นคนดี เหนือสิ่งอื่นใด ด้วยที่เธอเป็นครูรุ่นใหม่ จึงมีเทคนิคและวิธีการสอน ที่ไม่เหมือนครูคนไหน เป็นที่รักของเด็กๆ เพราะเธอจะเป็นทั้งเพื่อน และครูในคนๆเดียวกัน 
ครูกัลยา นำการสอนแบบโครงงานเข้ามาประยุกต์ใช้ เพราะตระหนักดีว่า การสอนแบบโครงงานคือ การเรียนรู้ที่ดีที่สุดใน ทศวรรตที่21 เธอจึงเข้ามาสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับโรงเรียนและชุมชนเล็กๆแห่งนี้งดงาม ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับครูมือใหม่เช่นเธอ เวลาที่เธอพบเรื่องหนักๆ เธอมักปรึกษาคุณแม่ของเธอเสมอ แต่ด้วยความน่ารัก มองโลกในแง่ดี และความมุ่งมั่นของเธอ จึงทำให้ ผอ.และครูท่านอื่นๆ ยอมที่จะปรับและทดลองทำตามแนวคิดการสอนใหม่ๆ 

ครู "เมตตา"
เด็กๆจะเรียกครูเมตตา ว่าแม่ และเธอก็รักลูกศิษย์ของเธอทุกคนเหมือนลูก เธอมองว่า การเป็นครูที่ดี ต้องเป็นมากกว่านักสอนวิชา เธอเป็นครูหมวดสังคมที่ทุ่มแทให้เด็กๆ มาก บางครั้งเธอต้องขึ้นโรงพักเพื่อประกันตัวนักเรียน และบ่อยครั้งที่ต้องตื่นขึ้นกลางดึกออกไปช่วยตระเวณหาลูกศิษย์ เมื่อมีปลายสายจากพ่อแม่ผู้ปกครอง โทรมาด้วยน้ำเสียงร้อนรนว่าลูกยังไม่กลับบ้าน และเป็นปกติที่เธอต้องเป็นกาวใจให้เมื่อ พ่อแม่ลูกไม่เข้าใจกัน และเธอก็เป็นเหมือนแม่จริงๆ ของเด็กนักเรียนหลายคน ที่ครอบครัวไม่สมบูรณ์  เมื่อเป็นครูหมวดสังคมที่จริงจัง จึงต้องมีเรื่องขัดแย้ง ไม่เข้าใจและค่อนแคะจากครูสายวิชาการอยู่เสมอ ส่วนผอ.ก็ไม่ค่อยสนับสนุนสิ่งที่เธอทำอยู่ มีบางครั้งที่เธอเกือบจะตัดสินใจ เออลี่รีไทน์ลาออกไปใช้ชีวิตในวัยเลยกลางคนแบบสงบๆ จนเธอมาพบกับทางออกและแสงสว่าง ที่จะช่วยแก้ปัญหาที่ถาโถมเข้าหาลูกศิษย์ นั่นคือ การนำพาเด็กๆกลุ่มเสี่ยงให้ได้ทำโครงงานคุณธรรม มีลูกศิษย์กลุ่มเสี่ยงหลายคนที่เธอเข้าไปขอร้องผอ.ไม่ให้ไล่เด็กเหล่านี้ออก และด้วยการเปลี่ยแปลงของเด็กๆกลุ่มนี้ นี่เองเธอจึงตัดสินใจที่จะเป็นครูต่อไปตลอดชีวิต แม้ว่าสักวันหนึ่งเธอต้องเกษียณไปแล้วก็ตาม

ชมชีวิตจริงของคุณครูและเด็กๆได้ที่

ี่
   

ครู "ศรันย์" (ที่พึ่ง)
หนุ่มใหญ่วัยกลางคน ที่มีบุคลิค เหมือนพระน่าเคารพรัก จึงเป็นที่พึ่งของเด็กๆให้ได้เย็นกายเย็นใจ คุณครูเป็นที่ปรึกษาให้เด็กๆโครงงานคุณธรรม และพยายามดึงเด็กๆเข้าวัดและทำงานจิตอาสาอยู่เสมอ จนกระทั่งได้มาอ่านบทความเรื่องพุทธชยันตี
ครูศรันย์จึงได้มีแนวคิดที่จะทำให้ ทุกวันพระเด็กๆได้มีกิจกรรมพิเศษ ได้ไปเรียนรู้ที่วัดโดยช่วงเช้าจะเป็นการตักบาตรทำบุญ ฟังธรรม และช่วงบ่ายจะเป็นการเรียนรู้ งานจิตอาสาภูมิปัญญาท้องถิ่น ครูศรัญย์ได้เริ่มเสนอแนวคิดนี้ต่อผอ.โรงเรียน และด้วยบุญกุศลนำพา ผอ.และคณะครู จึงปรับตารางการเรียนการสอนเพิ่มขึ้น 1 คาบเรียนในวันปกติ จึงมีคาบว่างในวันพระ ที่จะให้มีการบูรณาการ การเรียนการสอนแบบพิเศษขึ้น และทั้งนี้เด็กๆก็ได้เป็นเรียวแรงสำคัญในการสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับโรงเรียนและชุมชนได้อย่างงดงาม

ครู "รุ่งภพ" (สว่างโลก)      
ครูรุ่งภพ ครูหนุ่มมาดเข้ม ใจดี มีกัลยาณมิตรที่เป็นทั้งแม่และพ่อในคนๆเดียวกัน ชักจูงไปในทางบุญกุศลตั้งแต่เด็กๆ การที่มีแม่เพียงคนเดียวมาตั้งเด็กๆ แต่ครูรุ่งภพไม่รู้สึกว่าขาดความรักเลย เพราะนอกจากแม่แล้ว ยังมีครอบครัวใหญ่ คุณตาคุณยายที่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทร แต่ปมเล็กๆนี้ กลับเป็นแรงผลักดันให้ครูรุ่งภพอยากจะแก้ไข โดยเฉพาะเมื่อมองเห็นลูกศิษย์ของตน เกินครึ่งห้อง ที่มีครอบครัวไม่สมบูรณ์ ขาดความอบอุ่นและกลายเป็นเด็กมีปัญหา 

 

Ref4 ธุรกิจคุณธรรม

- โครงงานธุรกิจคุณธรรม เฉลิมพระเกียรติ (ธุรกิจ 2 ช พอเพียง)

(โครงงานธุรกิจเพื่อพัฒนาชีวิตและชุมชนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เฉลิมพระเกียรติ)

ธุรกิจที่ไม่ได้เน้นผลกำไรสูงสุด เน้น ประโยชน์สุข สูงสุด ธุรกิจที่มีความเป็นโครงงาน สอดคล้องกับหลักการเรียนรู้ ร่วมกัน ทำดี อย่างมีปัญญา และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ไม่ใช่ธุรกิจบาป ไม่ยุ่งเกี่ยวกับอบายมุข ไม่เป็นธุรกิจที่ขัดกับหลักศีลธรรม
เป็นธุรกิจที่มีแนวคิดดีๆใหม่ๆที่ช่วยแก้ปัญหาจริงในโรงเรียนชุมชน ทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น เน้นการใช้ทรัพยากรในท้องถิ่นอย่างประหยัดคุ้มค่าสูงสุด มีผลกำไรที่อย่างน้อย
10% นำเข้ากองทุนโครงงานคุณธรรม (กองทุนทำดี) ของโรงเรียน ที่เหลือเป็นทุนหมุนเวียนของธุรกิจเพื่อปรับปรุงหรือขยายกิจการ และจัดสรรเป็นเงินออมหรือทุนการศึกษาของคนทำงาน


-ธุรกิจคุณธรรม ตามหลัก โภคาวิภาค ๔

โภควิภาค 4 (การแบ่งโภคะเป็น 4 ส่วน, หลักการแบ่งทรัพย์โดยจัดสรรเป็น 4 ส่วน - fourfold division of money)
1. เอเกน โภเค ภุญฺเชยฺย (1 ส่วน ใช้จ่ายเลี้ยงตน เลี้ยงคนที่ควรบำรุง และทำประโยชน์ - On one part he should live and do his duties towards others.)
2-3. ทฺวีหิ กมฺมํ ปโยชเย (2 ส่วน ใช้ลงทุนประกอบการงาน - With two parts he should expand his business.)
4. จตุตฺถญฺจ นิธาเปยฺย (อีก 1 ส่วน เก็บไว้ใช้ในคราวจำเป็น - And he should save the fourth for a rainy day.)

Ref5 SE 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #moralproject
หมายเลขบันทึก: 547340เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2013 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2013 01:14 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การพัฒนาเด็กนักเรียน ในแนว ความรู้ คู่คุณธรรม ค่อนข้างใช้เวลา ขอให้กำลังใจครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท