ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไก่


แม้ว่าการเลี้ยงสัตว์เราอยากให้เป็นระบบธรรมชาติแต่ว่าบางที่เราก็ต้องป้องกันโรคไว้ก่อนด้วยการทำวัคซีน กันไว้ดีกว่าแก้แย่แล้วไก่ตายหมดเล้าเสียดายแย่เลย

แม้ว่าการเลี้ยงสัตว์เราอยากให้เป็นระบบธรรมชาติแต่ว่าบางที่เราก็ต้องป้องกันโรคไว้ก่อนด้วยการทำวัคซีน กันไว้ดีกว่าแก้แย่แล้วไก่ตายหมดเล้าเสียดายแย่เลย

วันนี้ได้นำวัคซีนป้องกันโรคแบบรวมสี่โรค(มีนิวคาสเชิล หลอดลมอักเสบ กัมโบโร่ และไข่นิ่ม ) ไปฉีดให้ไก่พ่อแม่พันธุ์ทดแทนของเกษตรกรกลุ่มที่สนใจบ้านห้วยห้างนดไว้สามวันก่อนมีสนใจ หกรายแต่เมื่อเราไปวันนี้รายแรกไปทำไร่ก่อนเราจะไปถึง รายที่สองกำลังจะไปร่วมทำบุญผ้าป่า ไก่ไม่ได้จับขังไว้ รายที่สามพร้อมไปถึงได้ลงมือทันที่ยังไม่พอโทรแจ้งรายที่สี่มาร่วมลงแขกก่ออนแล้วตามไปช่วยกันอีก ส่วนรายที่ห้าและหกช่วยกันเช่นกัน สำเร็จเรียบร้อย

 

หมายเลขบันทึก: 548100เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2013 21:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กันยายน 2013 21:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีจังเลยครับ แบบนี้ชาวบ้านจะได้ช่วยป้องกันกันได้

ขอบคุณมากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท