คำถามถึงรมต.จาตุรนต์-ทำไมต้องให้ ธรรมกายฝึกจริยธรรมครูทั่วประเทศ


  • ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์
  •  
     
    73
     

บทความจากหนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันเสาร์ที่ 27 กรกฏาคม 2556

ติดตามอ่านย้อนหลังได้ที่ลิงก์ข้างล่างนี้ครับ

http://www.naewna.com/columnist/1104

 

คำถามถึงรมต.จาตุรนต์-ทำไมต้องให้ ธรรมกายฝึกจริยธรรมครูทั่วประเทศ

ผมรู้จักท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนปัจจุบัน นายจาตุรนต์ ฉายแสง เพราะเคยเป็นที่ปรึกษาท่านเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการช่วงแรก จึงอยากฝากคำถามดังๆ ไปถึงท่าน.. นโยบายฝึกจริยธรรมคุณธรรมของครูทั่วประเทศกว่า 500,000 คน นั้นผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง แต่ทำไมต้องทำโดยธรรมกาย?

เมื่อผมได้ยินนโยบายดังกล่าว ก็ไม่ได้ติดใจอะไรมากนัก เพราะคิดว่ายังไม่ได้ลงมือทำ แต่เมื่อวันพุธที่ 24 และพฤหัสบดีที่ 
25 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ซึ่งผมได้ไปจัดประชุมปฏิบัติการเชิงลึก (Deepening Workshop) กลุ่มภาคใต้ (ประกอบด้วย 5 จังหวัด ได้แก่ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา) : โครงการจัดทำแนวทางส่งเสริมองค์ความรู้ด้านการท่องเที่ยวและกีฬาเชิงบูรณาการรองรับการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่โรงแรมดิโอวาเลย์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

เมื่อเดินทางไปถึงโรงแรมดิโอวาเลย์เห็นมีผู้คนแต่งชุดขาวกว่า 200 คน ทำการฝึกสมาธิที่โรงแรม ความที่ผมเป็นคนอยากรู้
อยากเห็นก็ไปถามว่าพวกเขาเหล่านั้นเป็นใคร? มาทำอะไรกัน?

คำตอบก็คือ เป็นครูในจังหวัดสุราษฎร์ธานีมาฝึกจริยธรรมกับธรรมกาย 3-4 วัน ท่านผู้อ่านลองคิดตามผมดู

จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีสวนโมกข์ อำเภอไชยา มีท่านพุทธทาส มีท่านปัญญา ซึ่งเป็นแบบอย่างการสอนศาสนาเป็นที่ยอมรับ แต่ทำไมต้องเป็นกลุ่มธรรมกายมาทำการอบรมจริยธรรมแทน

ผมไม่มีอะไรขัดแย้งกับธรรมกาย แต่ธรรมกายทำงานเหล่านี้เพื่อเป้าหมายอะไร การเมืองต้องการอะไรเป็นพิเศษหรือเปล่า?

ที่น่าจะเล่าให้ท่านรัฐมนตรีฟัง ก็คือ ครูที่มาครั้งนี้ก็ไม่ได้ปลื้มมากนัก เพราะหลายท่านกระซิบให้ผมฟังว่า

-เป็นนโยบายของรัฐบาลครับ

-พูดมากก็โดนความผิดทางวินัย

-จึงจำเป็นต้องทำตาม

ผมจึงตั้งคำถามมาให้ท่านคิดดูว่า นโยบายการศึกษาไทยในยุคปัจจุบันน่าไว้ใจแค่ไหน? การศึกษาปลอดการเมืองจริงหรือ? 
มีรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาฯ เพื่อใคร? เพื่อส่วนรวมหรือเพื่อเป้าหมายทางการเมือง? ท่านรัฐมนตรีคนเก่งตอบผมที

ยิ่งไปกว่านั้น ที่ทราบมาจะเป็นการจัดทั่วประเทศ ครูเป็นแสนๆ คน และธรรมกายจะเป็นผู้จัดผูกขาดแต่เพียงผู้เดียว ธรรมกายเก่งและมีความสามารถในเรื่องจริยธรรม คุณธรรมแค่ไหน? คนไทยช่วยตอบผมที

ผมเขียนถึงรัฐมนตรีจาตุรนต์ก็เพราะคิดว่าท่านน่าจะเป็นบุคคลที่มีความคิด และมีเหตุผล จึงขอใช้สื่อของผม ถามดังๆ มีคำตอบ และถ้าท่านผู้อ่านมีความคิดอย่างไรก็กรุณาแบ่งปันข้อมูลกัน อาจจะผ่านทาง Social Medias ของผมก็ได้

บรรยากาศการประชุมปฏิบัติการเชิงลึก (Deepening Workshop) กลุ่มภาคใต้ (ประกอบด้วย 5 จังหวัด ได้แก่ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา) : โครงการจัดทำแนวทางส่งเสริมองค์ความรู้ด้านการท่องเที่ยวและกีฬาเชิงบูรณาการรองรับการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ณ โรงแรมดิโอวาเลย์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี

เดือนสิงหาคมมาถึงจนได้มีความร้อนจัดเพิ่มขึ้นทางการเมืองอีก เพราะเปิดสภาฯ

รัฐบาลมีหน้าที่บริหารประเทศ แต่สร้างความเสี่ยงในหลายๆ เรื่อง

-กฎหมายนิรโทษฯ ฉบับคุณวรชัย เลื่อนขึ้นมาเป็นวาระแรก ทำไม? เพื่อใคร? ประชาชนได้อะไร?

-เปิดสภาฯ ครั้งนี้ จะมีเรื่องพ.ร.บ. 2 ล้านล้านเข้าและ การแก้รัฐธรรมนูญด้วย ซึ่งเป็นประเด็นร้อนๆ ทั้งนั้น

คนไทยต้องติดตามกันต่อไปว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับคนไทย แต่ผมรู้สึกเฉยๆ เพราะวิกฤติเป็นเรื่องธรรมดาของโลกปัจจุบัน เมื่อมีวิกฤติก็ต้องแก้

การแก้ก็ต้องมีความสามารถในการตัดสินใจ รอบคอบ นิ่ง มีข้อมูลครบถ้วน มีแนวร่วมเพื่อให้ส่วนรวมอยู่รอด-การเมืองมาก็ไป ประเทศและประชาชนอย่างเราๆ ต้องอยู่กับมัน

พูดถึงวิกฤติจึงเกิดข้อที่ผมยกเป็นตัวอย่างเรื่องคุณสมบัติของผู้นำตามแนวคิดของผมในยุคปัจจุบันว่าจะต้องมีความสามารถ ในการบริหารวิกฤติที่เกิดขึ้น โดย..

-เผชิญหน้ากับความจริง

-มีผู้ได้-ผู้เสีย ต้องตัดสินใจอย่างเด็ดขาด

-มองผลประโยชน์ของชาติมากกว่าตัวเอง

-และสุดท้าย ไม่ใช่มีแต่เสีย มีวิกฤติก็มีโอกาส คือ เรียนรู้จากวิกฤติเหล่านั้น เพื่อแสวงหาโอกาสใหม่ๆ ผมคิดว่าไม่มีวิกฤติก็ไม่มีโอกาสใหม่ๆ เกิดขึ้น

ในช่วงการสอนปริญญาเอกของผม 2 แห่ง ที่สถาบันเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบังและมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และมีลูกศิษย์ปริญญาเอกจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อีก 2-3 คน สนใจทฤษฎี 8K’s+5K’s เป็นหลักในการมองเรื่องทุนมนุษย์ และเขียนวิทยานิพนธ์ ผมจึงจะจัดให้ Ph.D. ทั้ง 3 มหาวิทยาลัยได้พบกันในวันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม 2556 นี้ ซึ่งจะเป็นการเรียนแบบ “Value Diversity” คือ เอาความหลากหลายของทั้ง 3 มหาวิทยาลัยมาเป็นพลัง ซึ่งผมคิดว่าประเทศของเรายังมองความหลากหลายเป็นความขัดแย้ง

สุดท้าย ขอถือโอกาสนี้ขอบคุณผู้เข้าร่วมการประชุมปฏิบัติการเชิงลึก (Deepening Workshop) กลุ่มภาคใต้ : โครงการจัดทำแนวทางส่งเสริมองค์ความรู้ด้านการท่องเที่ยวและกีฬาเชิงบูรณาการรองรับการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ที่โรงแรม
ดิโอวาเลย์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2556 ที่ผ่านมา ขอบคุณท่านรองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ดร.เสกสรรค์ นาควงศ์ ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดฯ และทีมงานจากสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำโดย คุณแสงจันทร์ แก้วประทุมรัศมี มาร่วมโค้ชและสังเกตการณ์ในกิจกรรมของโครงการ โดยตลอด

ขอขอบคุณอาจารย์ภราเดช พยัฆวิเชียร ประธานสถาบันการท่องเที่ยวโดยชุมชน คุณธงชัย วัฒนศักดากุล เลขาธิการสมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย นายไพศาล ตรีธัญญานายอำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายสุทธิ ศิลมัย ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครศรีธรรมราช และทีมโค้ชของโครงการ ทุกท่านที่ร่วมแรงกายแรงใจทำงานในครั้งนี้ให้สำเร็จลุล่วงอย่างดี

การท่องเที่ยวและกีฬารองรับอาเซียนใน 5 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา มีศักยภาพมหาศาล โดยเฉพาะ Value Diversity หรือการสร้างคุณค่าให้เกิดจากความหลากหลายจากธรรมชาติ ศาสนา วัฒนธรรม และเกษตร แต่จุดที่น่าคิด คือ การมีความสมบูรณ์ในแหล่งท่องเที่ยวมากเกินไปอาจจะนำไปสู่ความคิดสร้างสรรค์เพื่อสร้างมูลค่าแบบสร้างสรรค์(Value Creation) น้อยเกินไป

ฝากท่านผู้อ่านนำไปคิดต่อครับ

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ

[email protected]

www.gotoknow.org/blog/chiraacademy

แฟกซ์ 0-2273-0181

คำสำคัญ (Tags): #แนวหน้า
หมายเลขบันทึก: 548543เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2013 16:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2013 16:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท