ขอแสดงความยินดีกับ บริษัท บุญรอด บริษัทคนไทยครบ 80 ปี


  • ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์
    2
     

บทความจากหนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม 2556

ติดตามอ่านได้ที่ลิงก์ข้างล่างนี้ครับ

http://www.naewna.com/columnist/1104

 

 

ขอแสดงความยินดีกับ บริษัท บุญรอด บริษัทคนไทยครบ 80 ปี

ผมขอขอบคุณ คุณสันติ ภิรมย์ภักดี และคุณรังสฤษดิ์ลักษิตานนท์ ที่กรุณาเชิญผมและครอบครัวไปร่วมฉลองครบรอบ 80 ปี ของบริษัทบุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ที่อิมแพค เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2556 ที่ผ่านมา

การจัดงานครั้งนี้ใหญ่มากบนเวทีมีกิจกรรมดนตรี การแสดงอย่างยิ่งใหญ่กว่า 10 ชุด

มีประวัติของบริษัทที่ยาวนาน จากจุดเริ่มต้นเมื่อ 80 ปีที่แล้วเป็นบทเรียนที่ดีสำหรับคนรุ่นหลังได้ศึกษาต่อไปคุณพ่อผม นายสุนทร หงส์ลดารมภ์ เป็นเพื่อนรักกับคุณประจวบ ภิรมย์ภักดี ซึ่งเป็นคุณพ่อคุณสันติ ภิรมย์ภักดี ช่วง 2 ท่านอยู่ก็พบปะกันบ่อยๆ ไปมาหาสู่กันรุ่นลูกก็เลยสนิทกัน ผมภูมิใจที่บริษัท บุญรอดฯก้าวหน้า มั่นคง โดยเน้นทุนแห่งความยั่งยืนของผมบริษัททำระยะสั้น เพื่อสำเร็จในระยะยาว ต้องบริหารความเสี่ยง มีคู่แข่งใหม่ๆ เกิดขึ้น ต้องสู้กับนโยบายเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนของรัฐบาล แต่บริษัทก็อยู่ได้อย่างยั่งยืนเพราะผู้ก่อตั้ง พระยาภิรมย์ภักดี (บุญรอด เศรษฐบุตร) ท่านได้วางรากฐานไว้อย่างดี โดยเฉพาะ มองธุรกิจกับสังคมและประเทศไปด้วยกัน เน้นทุนทางจริยธรรมเป็นหลักใหญ่ของบริษัท

ช่วงแรกๆ ที่ผมทำรายการโทรทัศน์กว่า 20 ปี ผมได้คุณสันติ และบริษัทบุญรอดฯช่วยสนับสนุน รายการของผมเป็นรายการวิชาการ แต่คุณสันติก็คงมองว่า บริษัทต้องช่วยประเทศเน้นการศึกษา ช่วยการพัฒนาทุนมนุษย์ของประเทศ จึงได้สนับสนุนมาจนถึงทุกวันนี้กว่า 20 ปี โดยไม่เคยถามว่า ผู้ชมมีมากน้อยแค่ไหน? เรตติ้งดีอย่างไร?ดังเช่นบริษัททั่วไป ซึ่งพูดได้ว่าส่วนหนึ่งที่สังคมรู้จักผมก็เพราะมีรายการโทรทัศน์ดีๆ ออกมาอย่างต่อเนื่องกว่า 20 ปี ผมจึงขอถือโอกาสนี้ แสดงความขอบคุณและยกย่อง บริษัทบุญรอดฯมา ณ ที่นี้อย่างจริงใจ

นอกจากนี้ บริษัทยังช่วยเหลือสังคมและกีฬาในด้านต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะสนับสนุนนักกีฬาไทยให้ก้าวไปสู่กีฬาอาชีพระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นเทนนิสหรือกอล์ฟ และมีสิ่งที่ดีมากในเรื่องกีฬา คือปลูกฝังน้ำใจนักกีฬาและสนับสนุนเยาวชนให้เล่นกีฬา ซึ่งช่วยแก้ปัญหาสังคมไปได้มาก

ปัจจุบัน บริษัทบุญรอดฯ ผู้บริหารเป็นรุ่นที่ 4 แล้ว ลูกหลานเจริญเติบโต มีความรู้ ความสามารถ เรียนจบเมืองนอกมาช่วยงานบริษัทเป็นยุคที่เข้าไปสู่โลกาภิวัตน์หรือคลื่นลูกที่ 4 ได้อย่างเต็มภาคภูมิ โดยบริษัทเน้นปัญญา ความยั่งยืนและจริยธรรมเป็นหลัก

ช่วงนี้ บริษัทได้เข้าไปเป็นพันธมิตรกับทีมฟุตบอลชั้นนำของโลกคือ แมนยูฯและเชลซี และการเฉลิมฉลอง 80 ปี ก็ได้เชิญ 2 ทีมมาให้คนไทยได้ดูทำให้นักกีฬาฟุตบอลทีมชาติไทยได้มีประสบการณ์มากขึ้นและกระตุ้นให้กีฬาไทยมีความเป็นมืออาชีพขึ้น

เป็นตัวอย่างของธุรกิจไทย Go inter (ไปสู่ความเป็นสากล) หรือ Local/Global (จากท้องถิ่นสู่ระดับสากล) ผมแนะว่ามหาวิทยาลัย Harvard น่าจะมาเขียนเป็นกรณีศึกษาว่า ทำได้อย่างไร? ถึงมาได้อย่างต่อเนื่องจากบริษัทเล็กก่อตั้งโดยคนไทย มาเป็นบริษัทของคนในโลกรู้จัก

ส่วนเรื่องอื่นๆ ขอแสดงความยินดีและภูมิใจกับผู้ต่อต้านกฎหมายนิรโทษกรรม ไม่ว่าจะเป็นการเดินจากอุรุพงษ์ไปหน้าสภาฯ โดยการนำของอดีตนายกฯ 2 ท่าน คือ คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และคุณชวน หลีกภัย รวมถึงประชาชนออกมาสนับสนุนอย่างเนืองแน่น การเดินโดยใช้ปัญญา มีระเบียบ ไม่รุนแรง ไม่มีชายชุดดำ ไม่มีความรุนแรงแบบเสื้อแดงน่าชื่นชม ทำต่อไปครับ

ส่วนกองทัพประชาชนที่สวนลุมพินี ล้มระบอบทักษิณก็ขอให้กำลังใจ คงจะต้องทำงานร่วมกันกับพรรคประชาธิปัตย์มากขึ้น

การใช้สันติวิธีอธิบายจุดยืนคือ การใช้ปัญญามากกว่าความรุนแรงในการแก้ปัญหาการเมืองหวังว่าคนไทยจะตาสว่างขึ้น และช่วงที่เจรจาต่อต้านกับตำรวจเป็นช่วงที่น่าสนใจว่าอีกฝ่ายกลัวอำนาจคุณทักษิณ จนกระทั่งยอมขัดกับกฎหมายรัฐธรรมนูญที่ให้สิทธิเสรีภาพชุมนุมอย่างสงบ

ถ้าดำเนินการโดยสันติวิธีแล้วก็ไม่น่าจะต้องกลัวอะไร? คนไทยต้องคิดวิเคราะห์กันมากขึ้น มองไปข้างหน้าอย่างมีความหวังว่า การเมืองไทยจะใสสะอาดมากขึ้น คุณธรรม จริยธรรม น่าจะชนะในที่สุด

“ผมอยากให้คนที่หวังดีต่อประเทศ มาปกครองผมครับ”

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์
 
เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ

[email protected]

www.gotoknow.org/blog/chiraacademy

แฟกซ์ 0-2273-0181

คำสำคัญ (Tags): #แนวหน้า
หมายเลขบันทึก: 548545เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2013 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2013 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท