อยากให้รัฐบาลที่ใช้งบประมาณเพื่อประชาชนให้คุ้ม ไม่ใช่ใช้อย่างขาดวินัยการคลัง เพื่อผลประโยชน์ของพรรคพวกตัวเอง


  • 8
     

บทความจากหนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันเสาร์ที่ 17  สิงหาคม 2556

ติดตามอ่านย้อนหลังได้ที่ลิงก์ข้างล่างนี้ครับ

http://www.naewna.com/columnist/1104

 

อยากให้รัฐบาลที่ใช้งบประมาณเพื่อประชาชนให้คุ้ม ไม่ใช่ใช้อย่างขาดวินัยการคลัง เพื่อผลประโยชน์ของพรรคพวกตัวเอง

สัปดาห์นี้เป็นการอภิปรายงบประมาณวาระ 2 ซึ่งมีข้อสังเกตต่อไปนี้
รัฐบาลชุดนี้มองงบประมาณเหมือนเป็นงบประมาณของพรรคไม่ใช่งบประมาณของประเทศ
ถลุงเรื่องประชานิยมโดยยังไม่มีทางออกระยะยาวหนี้สาธารณะสูงขึ้นเรื่อยๆ
แต่ตัดงบประมาณพื้นฐานที่ให้ประโยชน์ต่อประเทศระยะยาว
 งบแพทย์ชนบท
 งบประมาณของ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เรื่องทุนการเรียนต่อวิทยาศาสตร์ในต่างประเทศ
 งบประมาณเรื่องวิจัยและพัฒนา
 งบประมาณระดับอุดมศึกษาให้มหาวิทยาลัยพึ่งตนเอง ทำให้มหาวิทยาลัยใหญ่ของรัฐ ต้องหารายได้พิเศษของตนเองกว่า 50% เพื่อรองรับค่าใช้จ่ายที่กู้โดยที่รัฐบาลไม่อุดหนุน
 มองไปแล้วก็รู้สึกว่าประเทศขาดที่พึงพิง รัฐบาลถลุงเงินเป็นว่าเล่นเพื่อเป้าหมายกลุ่มตนเองเท่านั้น
 การเดินทางทั้งในประเทศและต่างประเทศของนายกรัฐมนตรีบางประเทศที่ไปไม่จำเป็นแต่จ้างเครื่องบินเหมาลำ โดยใช้เงินหลวงมากมาย คุ้มหรือเปล่าไม่ทราบ เช่นการเดินทางไปประเทศ มัลดีฟส์ มีคนบอกว่าไปเพื่อธุรกิจส่วนตัวมากกว่างานหลักของประเทศจริงหรือ?
ผมจึงขอให้คนไทยที่เสียภาษีทุกๆคน ช่วยกันดูแลประเทศอะไรว่าที่ไม่ถูกต้อง
 
ขอแสดงความขอบคุณ สส. ฝ่ายค้านที่หยิบยกประเด็นวาระที่หนึ่งที่น่าสงสัยมาให้ประชาชนได้ทราบเช่น งบประมาณรถตู้พิมพ์ผิดไปพันกว่าล้าน หรือซื้อนาฬิกาเรือนละ 75,000บาท ซึ่งไม่จำเป็น ใช้เงินไม่คุ้มค่า
การมีอำนาจของรัฐบาลต้องทำเพื่อระยะยาวด้วย การใช้เงินอย่างฟุ่มเฟือยทำให้รัฐต้องกู้เงินจำนวนมากอาจจะส่งผลทางวินัยการคลังในอนาคตอย่างแน่นอน
สัปดาห์นี้ผมมีโอกาสได้รับเชิญจากคุณวงศ์ทิพย์ ชุ่มภาณี ประธานสภาธุรกิจไทย-ฮ่องกง  
ซึ่งเป็นโอกาสให้คนไทยที่ทำธุรกิจกับฮ่องกง และฮ่องกงให้ความสนใจเรื่อง GMS และ ASEAN จากการที่ผู้เขาร่วมสัมมนาได้ให้ความคิดเห็นในครั้งนี้ ทำให้เกิดกิจกรรมเพื่อประเทศสนใจที่จะนำมาแข่งขัน ดังต่อไปนี้
1. คนฮ่องกงสนใจ GMS และ ASEAN 2015 มาก แต่ยังไม่มีข้อมูลพอจึงจำเป็นที่จะสร้างความตระหนักเรื่องASEAN และ GMS ให้คนฮ่องกงมากขึ้น
2. แม้ว่าฮ่องกงจะเป็นส่วนหนึ่งของจีน แต่ก็น่าจะมีบทบาทคล้ายๆ ของ APECอย่างไม่เป็นทางการ ระหว่างภูมิภาค จีน ASEAN และ GMS เพราะใกล้กับกวางสีและยูนาน ที่เป็นส่วนหนึ่งของ GMS 
3. ฮ่องกงมีความสามรถทางด้านการเงิน Supply Chain ทั้งในด้านทุนมนุษย์ทั้งระดับอาชีวะและมหาวิทยาลัย
4. ฮ่องกงมีความสำเร็จในด้านการปราบปรามคอร์รั่ปชั่น ซึ่งจะเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับ ASEAN เป็นตัวอย่างให้ประเทศไทยและ GMS
5. เรื่องสุดท้ายคือ ขอต้อนรับ Tony Blair จะมาเมืองไทยซึ่งถือว่าเป็นวิธีหนึ่งที่จะทำให้การปฏิรูปการเมือง ในประเทศไทยดีขึ้นหรือไม่ แต่รัฐบาลต้องจริงใจในการแก้ไขปัญหา ไม่ใช่แค่ผักชีโรยหน้าเพื่อซื้อเวลาเท่านั้น
และตั้งสภาปฏิรูปโดยเน้นพรรคพวกที่สนับสุนนรัฐบาล อาจจะไม่มีอะไรเกิดขึ้นแน่นอน 
หมอประเวศเน้นว่าการจะปฏิรูปการเมืองควรจะครอบคลุม ทั้งการปฏิรูปประเทศไทย ปฏิรูปการศึกษา ปฏิรูประบบ ปฏิรูปการแพทย์ ปฏิรูปการบริหาร การปกครองท้องถิ่น ปฏิรูป เพื่อมองไปในอนาคตร่วมกัน
            และสุดท้ายผมภูมิใจ ที่ได้จัดโครงการ โครงการพัฒนาผู้บริหารระดับผู้อำนวยการกลุ่มงาน (สำนัก) ของสำนักงาน กสทช. จำนวน 26 คน สัปดาห์นี้จะเป็นสัปดาห์สุดท้าย ผู้บริหารของ กสทช. ต้องบริหารความสมดุลระหว่างธุรกิจโทรคมนาคมและโทรทัศน์/สื่อ กับผลประโยชน์ของประชาชนให้ได้ ไม่ใช่แค่การเมือง
 
            โดยเฉพาะเรื่องที่ใช้เทคโนโลยีการสื่อสารและโทรคมนาคมโทรทัศน์ วิทยุ ทำอย่างไรให้คนไทย 65 ล้านคนได้ประโยชน์ โดยเน้นเรื่องการศึกษา การแพทย์ และเรื่องการป้องกันภัยพิบัติ
 
 
บรรยากาศที่ผมได้รับเกียรติไปบรรยาย หัวข้อ AEC2015-Thailand as a hub for the Greater Mekong Sub region Implication to Hong Kong for Thailand-Hong Kong Business Councilเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2556 ณ โรงแรม แกรนด์ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ 
 
 
บรรยากาศที่ผมได้รับเกียติจากสำนักงาน กสทช.จัดโครงการหลักสูตรพัฒนาผู้บริหารระดับผู้อำนวยการกลุ่มงาน (สำนัก) ของสำนักงาน กสทช.โดยมีนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิดและปาฐกถาพิเศษระหว่างวันที่ 2 - 24 สิงหาคม 2556 ณ โรงแรมเซ็นจูรี่ปาร์ค กรุงเทพฯ
 
 
 
 
จีระ หงส์ลดารมภ์
www.gotoknow.org/blog/chiraacademy
แฟกซ์ 0-2273-0181
คำสำคัญ (Tags): #แนวหน้า
หมายเลขบันทึก: 548546เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2013 16:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2013 16:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท