น้ำท่วม ปี ๒๕๕๖


น้ำท่วม

เมื่อวันที่ ๑๘ กันยายน ๒๕๕๖ เวลาประมาณ ๐๓.๐๐ น. ฝนเริ่มตกหนัก ตลอดถึงเช้าวันที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๕๖ และตลอดทั้งวัน ไม่มีลมไม่มีฟ้าคะนอง ตกมาเหมือนเทน้ำยังไงยังงั้น ที่บ้านผม ตลาดเทศบาลตำบลปรางค์กู่ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ น้ำระบายไม่ทัน จึงท่วมอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะโรงเรียนปรางค์กู่ ซึ่งมีคณะกรรมการจากจังหวัดศรีสะเกษ มานิเทศติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของโรงเรียน จึงเป็นไปแบบไม่สมบูรณ

น่าจะเป็นครั้งแรกที่โรงเรียนถูกน้ำท่วมหนักที่สุด ที่สำคัญคือระบบการระบายนำ้ของโรงเรียนมีอุปสรรคมาก รอบๆโรงเรียนโดยรวมมีพื้นที่สูงกว่าภายในโรงเรียน เพราะมีการถมที่แบบอิสระ ซ้ำร้ายท่อระบายน้ำโดยรวมไม่ได้มาตรฐาน เล็ก อุดตัน จึงน่าจะเป็นปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไขจากเทศบาลและอำเภอต่อไป

หลังจากไปต้อนรับและร่วมรับการประเมินผลโรงเรียนจนเสร็จสิ้น เวลาประมาณ ๑๕.๓๐ น.ได้เดินทางไปรับลูกชายที่โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จศรีนครินทร์จังหวัดศรีสะเกษ ฝนตกตลอดเวลา ท้องฟ้าครอบคลุมไปด้วยเมฆฝนครึ้มดำ ไม่น่าเชื่อถนนหลวง ปรางค์กู่ - ศรีสะเกษ ระหว่างบ้านภูมิศาลา - บ้านโคกเพชร อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ น้ำเอ่อล้นและหลากท่วมถนน รถยนต์สัญจรไปมาอย่างไม่สะดวก โดยเฉพาะรถเล็ก รถเก๋ง น้ำไหลเชี่ยวพอประมาณ น่าจะไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จึงสรุปได้ว่าน้ำมามากมาเร็ว ทางน้ำไหลเดิมถูกปิดกั้นและเปลี่ยนเส้นทาง ก็เพราะคนอีกนั่นแหละ

วันที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๕๖ ผมและลูกชาย เดินทางเข้ากรุงเทพฯเพื่อพาลูกชายไปสอบตรงเข้ามหาวิทยาลัย โดยเดินทางจากอำเภอปรางค์กู่ไปขึ้นรถนครชัยทัวร์ที่จังหวัดศรีสะเกษ รถทัวร์ออกจากศรีสะเกษเวลา ๐๙.๑๕ น. ตามเส้นทาง"ทางหลวง"ศรีสะเกษ - ขุขันธ์" ผ่านเทศบาลเมือศรีสะเกษ บ้านหนองครก บ้านห้วยคล้า บ้านกะเอิน สถานีตำรวจวังหิน จังหวัดศรีสะเกษ บ้านหัวเสือ สามแยกบ้านตราง บ้านดองกำเม็ด และเข้าเขตเทศบาลตำบลเมืองขุขันธ์ สี่แยกวัดกลาง(วัดอัมรินทร์) เจ้าหน้าที่ตำรวจให้ข้อมูลว่า ถนนข้างหน้า บริเวณบ้านกันแตสระรุนถนนหมายเลข ๒๔ (ถนนยุทธศาสตร์โชคชัย- เดชอุดม) น้ำท่วม มีรถทัวร์คันหนึ่งพลิกตะแคงขวางถนนผ่านไม่ได้ต้องหาเส้นทางใหม่ ทางพนักงานขับรถเลยตัดสินใจเลือกเส้นทางผ่านบ้านแทรง เป้าหมายคือถนนยุทธศาสตร์ แต่ก็ผ่านไม่ได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ให้บริการด้านนั้นแจ้งว่า หัวสะพานใกล้วัดบ้านแทรงขาดแล้วผ่านไม่ได้อีก ต้องหาเส้นทางใหม่นะ พนักงานขับรถจึงเลือกเส้นทางใหม่โดยย้อนกลับไปที่สามแยกบ้านตรางซึ่งห่างจากเทศบาลตำบลเมืองขุขันธ์ ประมาณ ๙ กิโลเมตร เพื่อที่จะเดินทางไปที่อำเภอปรางค์กู่ และคาดว่าน่าจะมีเส้นทางไปถนนหมายเลข ๒๔ ได้ แต่แล้วก็ไม่มี จึงผ่านอำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ ไปอำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ ระยะทางห่างกัน ๒๘-๓๐ กิโลเมตร จากสโรงทาบมุ่งตรงไปยังอำเภอศรีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ระนะทางประมาณ ๓๕ กิโลเมตร ถึงเทศบาลศรีขรภูมิ น้ำบ่าไหลหลาก ไหลเชี่ยว จากท้องทุ่งและเข้าท่วมถนน เทศบาล สูงกว่า ๕๐ เซ็นติเมตร ถึง ๒ เมตร โดยเฉพาะบริเิวณสี่แยก ฝ่ายเจ้าหน้าที่ของเมืองศรีขรภูมิ โดยเฉพาะอป.พร.ให้ข้อมูลว่า ทางหลวงที่มุ่งตรงต่อจังหวัดสุรินทร์ บริเวณบ้านเมืองที มีปัญหารถใหญ่ผ่านไม่ได้เลย มีทางที่สามารถไปไ้ด้คือต้องเลี้ยวซ้ายไปทางอำเภอลำดวน จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งถนนดังกล่าวมีสภาพดี แต่ก็มีน้ำท่วมเป็นระยะๆ เช่นเดียวกัน รถโดยสารของคณะเราลัดเลาะไปทุกเส้นทางที่คาดคิดว่าจะสามารถหลุดออกไปได้ ต้องชื่นชมและเห็นใจพนักงานขับรถอย่างมากๆ ที่อดทน และพยายามอย่างสูงสุด

ผ่านอำเภอลำดวน เข้าอำเภอศรีณรงค์ เพื่อที่จะออกอำเภอสังขะ และเส้นทางหลัก ตลอดเส้นทางจะเห็นความแตกตื่นของผู้คน ออกมาดูน้ำท่วม ออกมาจับปลา มาดูการจับปลา ไม่เว้นแม้เจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเฉพาะเส้นทางจากอำเภอศรีขรภูมิ-ลำดวน เห็นรถโล่ของตำรวจจอดอยู่ข้างทาง มีคนมามุงดูมากมาย เมื่อขบวนรถของเราผ่านไปใกล้ๆ จึงรู้ว่ากำลังจับปลา ดูการจับปลากัน และดูน้ำไหลบริเวณสะพาน ทำให้มีความคิดและความเห็นทั้งบวกและลบระคนกัน ว่า " ตำรวจบริการประชาชนเรื่องอะไร บริการบรรเทาทุกข์ หรือส่งเสริมความสุขอย่างไร" คณะบนรถทัวร์ของเรา ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนที่เดินทางไปสอบเข้ามหาวิทยาลัยศรีนครินวิโรฒ (มศว.) ซึ่งกำหนดสอบวันที่ ๒๑-๒๒ กันยายน ๒๕๕๖ คาดว่านักเรียนคงภาวนาให้หลุดพ้นจากสภาพนี้เพื่อจะได้เข้าสอบทันเวลา

ขบวนรถทัวร์ที่พวกเรานั่งวิ่งวนในเขตอำเภอต่างๆ ทั้ง๒ จังหวัด โดยเฉพาะอำเภอขุขันธ์ ปรางค์กู่ ศรีขรภูมิ ลำดวน ศรีณรงค์ สังขะ ใช้เวลาประมาณกว่า ๕ ชั่วโมง จึงสามารถหลุดสู่ถนนสายหลักได้ และเดินทางถึงจังหวัดนครราชสีมาเวลาประมาณ ๑๗.๒๐ น. จอดพักรถและเปลี่ยนพนักงานขับรถคนใหม่ เดินทางต่อท่ามกลางสายฝนและน้ำท่วมถนนเป็นระยะ และรถติดหนักเป็นบางช่วงขยับเขื้อนไปอย่างช้าๆ เดินทางถึงบขส.หมอชิิต และศูนย์นครชัยแอร์ เวลาประมาณ ๒๑.๓๐ น.

การเดินทางของคณะเราจึงใช้เวลากว่า ๑๔ ชั่วโมง ซึ่งปกติใช้เวลาประมาณ ๗ ชั่วโมงครึ่ง อาหารเย็นได้รับการบริการจากแอร์บัส เป็นนมกล่อง ๑ กล่อง และขนมปังมีไส้ ๑ ก้อน พอประทังความหิวได้บ้าง

โอ้โอ๋ มหา อุทกภัย ช่างมาไวมาเร็วเหลือเกินหนา
มากับฝนไร้พายุหลั่งลงมา ทุ่งท้องนาชุ่มน้ำไหลหลากลาม
ถนนขาดท่วมนาแลสวนสิ้น ทั่วทุกถิ่นแดนอีสานใต้ให้ขลาดขาม
ข้าวในนายางพาราทั้งสวนปาร์ม ท่วมลุกลามมิดยอดจอดไม่แจว

จึงสรุปได้ว่า การเดินทางในเหตุการณ์น้ำท่วมปีนี้ ได้สร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้อย่างหลากหลาย เห็นแนวทางการแก้ปัญหาของผู้เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและพนักงานขับรถ พนักงานบนรถ และผู้โดยสาร

เห็นความสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวกับการประสานงาน และคุณธรรมจากพุทธธรรม เช่น สังคหวัตถุ ๔ ฆราวาสธรรม ๔ และพรหมวิหาร ๔ เป็นต้น

การเดินทางเข้ากรุงเทพฯคราวนี้ โดยสาเหตุ พาลูกชายมาสอบเข้ามหาวิทยาลัย ที่เรียกว่า สอบตรง ดังที่กล่าวแล้ว มาอาศัยพักชั่วคราวที่บ้านน้องสาว บริเวณที่เรียกว่า สนามบินนำ้ ซอย ๒๒ หน้ากระทรวงพาณิชย์ ตั้งแต่คืนวันที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๕๖ บ่ายวันเสาร์วันที่ ๒๑ กันยายน ๒๕๕๖ ได้เิดินทางไปดูสนามและสถานที่สอบ มหาวิทยาลัญธรรมศาสตร์ รังสิต ปทุมธานี โดยพาหนะรถเก๋ง toyota camry คุณแตงโมหลานสาวเป็นคนขับ และกำกับโดยคุณน้อย พ่องของเขาเอง เราไปกัน ๕ คน

วันที่ ๒๒ กันยายน ๒๕๕๖ เป็นวันสอบ ความจริงมีการสอบตั้งแต่วันที่ ๒๑ กันยายน ๒๕๕๖แล้ว แต่เป็นคณะและภาควิชาอื่น ส่วนลูกชายถุกบังคับให้สอบคณะสาขาทันตแพทย์ โดยใช้เหตุผลว่า มีคู่แข่งน้อย สมัครสอบ ๑๐๕๕ คน สามารถรับได้ ๒๕ คน เราตื่นเวลาประมาณ ๐๕.๐๐ น. และออกเดินทาง เวลา ๐๖.๓๐ น. โดยพาหนะเดิม คนบริการคนเดิม ถึงสถานที่สอบ เวลา ประมาณ ๐๗.๐๐ น. ไปตรวจสอบห้องสอบ ได้ห้องที่มีชื่อว่า Block O ชั้น ๒ อาคารแกรนด์ เป็นอาคารใหญ่ ทราบว่า ที่นี่(สนามสอบวันนี้)มีการสอบ ๒ คณะ คือ วิศวกรรมศาสตร์ กับ ทันตแพทย์ ทั้ง ๒ คณะมีนักเรียนเข้าสอบประมาณ ๑๐,๐๐๐ คน เศษ

นักเรียนเข้าสอบประมาณ ๑ หมื่นคน ผู้ปกครอง เฉลี่ย นักเรียน ๑ คน/ผู้ปกครอง๑ คน รวมๆแล้ว ก็ประมาณ ๒ หมื่นคน จึงแน่นขนัดไปด้วยผู้คน และรถยนต์ จากทุกสารทิศทั่วประเทศไทย นักเรียนเข้าสอบเวลา ๐๘.๓๐ และหมดเวลา ๑๑.๐๐ น. ภาคบ่าย เข้าห้องสอบเวลา ๑๒.๓๐ น. หมดเวลา ๑๖.๐๐ น.

ข่าวว่า การสอบในลักษณะนี้ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักและกว้างขวาง

ปี2558

มาปีนี้ 2558 มีเดือน8สองหน แล้งแห้งผากน่ากลัวยิ่ง ข้าวในนาที่ชาวนาพากันหว่านไว้ เหี่ยวเฉาแห้งไปทั่ว กลัวว่าปีนี้ผลผลิตน่าจะไม่ดีเมื่อวาน 29 มิถุนายน 2558 ได้ผ่านไปทางอำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ เห็นแปลงนาทั่วท้องทุ่งแห้งผากข้าวในนา


คำสำคัญ (Tags): #ลูกยาง
หมายเลขบันทึก: 548867เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2013 11:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มิถุนายน 2015 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท