Repeat the Remarkable โดย Holley M Perry


ถึงแม้ว่าผมยังเจ็บหลังและไหล่อยู่บ้าง แต่ก็ยังทำงานได้เช้าวันนี้ผมก็ได้อ่านหนังสือชื่อว่าRepeat the Remarkable โดย Holley M Perry  ก่อนที่จะมีประชุมเรื่องโครงการวิจัยในวันพรุ่งนี้ที่มูลนิธิ ซึ่งได้หนังสือเล่มนี้หาอ่านได้จาก Asia book และ Kinokuniya คือข้อดีของหนังสือเล่มนี้คือ ผู้เขียนมีแนวคิดการพัฒนาภาวะผู้นำ และนำไปปฏิบัติให้เกิดผลสูงสุดเพราะผู้เขียนเป็นผู้พัฒนาผู้นำของบริษัท IBM

ผมเองก็ประทับใจในความสามารถของ IBM ตั้งแต่ผู้ก่อตั้งคือ คุณวัตสัน ซึ่งออฟฟิตของมูลนิธิฯทีผมทำงานก็อยู่ในตึก IBM ซึ่งมีความสัมพันธ์กับบริษัทนี้มาอย่างยาวนาน

การที่Holley เขียนเล่มนี้นำเอาสิ่งที่มีคุณค่าในการนำมาถ่ายทอดใน Blog และ FBของผม

สิ่งแรกผมอยากเล่าถึงบทบาทของ IBM เมื่อ 30 ปีที่แล้ว โดยการนำของคุณประวิทย์ ซึ่งขณะนั้นผมมีตำแหน่งเป็นผู้อำนวยสถาบันทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  และคุณประวิทย์ได้โทรติดต่อยังที่ผม และมีความจำนงว่าจะมอบ PC ให้สถาบันทรัพย์ฯ 6 เครื่อง ซึ่งถือว่าเป็นวิสัยทัศน์ของผู้นำ IBM ที่เห็นคุณค่าของสถาบันทรัพย์ฯ ปรากฏว่าในวันที่ท่านมามอบ ก็ได้เชิญท่านอธิการบดี ศ.คุณหญิงนงเยาว์ ชัยเสรี มารับมอบแทน ซึ่งเห็นว่า IBM มีวิสัยทัศน์กว้างไกล มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย อาจเห็นได้ว่าเครื่องPC สมัยนั้นราคาแพงมากเครื่องละเป็นแสน ซึ่งสนับสนุนให้ทางสถาบันทรัพย์ฯได้ทำงานวิจัย ก้าวไปได้ด้วยดี

หนังสือเล่มนี้ได้เอาประสบการณ์ในการสร้างผู้นำของคุณ Holleyโดยที่

ประเด็นแรก ต้องทำงานให้ประสบความสำเร็จอย่างมหัศจรรย์ (Remarkable)  และต้องทำให้สำเร็จอย่างต่อเนื่องหลายครั้ง

เล่มนี้แบ่งแนวคิดเป็น 3 เรื่องใหญ่ ใช้Concept แรกคือ Foundation แปลว่าพื้นฐานของการเป็นผู้นำ

Holley เน้นว่าการประสบความสำเร็จต้องมี Goal และ Purpose เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ซึ่งผมเองก็ชื่นชมในวิธีการนี้ ในวิธีการทำงานของผมใช้คำว่า Meaning and Purpose อยู่เสมอ

ความเป็นผู้นำที่ดี ที่ต้องมีคือสิ่งแรกต้องมีพื้นฐานที่จะสร้างผลงานที่มหัศจรรย์ (Remarkable)   

ประเด็นที่สอง ถ้ามีเป้าหมายแล้วต้องมียุทธวิธี หรือกรอบ (Framework) ซึ่ง Framework ในหนังสือเล่มนี้มี 4 เรื่อง ซึ่งผมขอแบ่งปันความรู้ให้ทีมงาน และผู้ที่สนใจ คือ

1. Exceptional Behavior พฤติกรรมพิเศษในการนำองค์กรไปสู่ความสำเร็จ

2. Prepare คือ ต้องมีการเตรียมตัวอยู่เสมอ ไม่ประมาท

3. การทำงานนั้นต้องมี Self-Discipline

4. คุณ Holley กล่าวว่าที่สำคัญคือ Persistence คือ กัดไม่ปล่อย

ประเด็นสุดท้าย การที่จะทำงานให้เกิด remarkable performance ต้องสร้างทัศนคติของความเป็นเลิศ อย่าทำอะไรชุ่ยๆ อย่าทำอะไรต่ำกว่ามาตรฐาน หรือ Mindset of excellent

อีกอย่างหนึ่งที่สำคัญคือขึ้นกับบุคลิกภาพ หรือความเป็นตัวตนที่นำองค์กรสู่ความเป็นเลิศ (High Character)

ผมอยากให้ผู้ติดตามการ review หนังสือได้เห็นถึงความสำเร็จของ IBM

คุณ Holley เห็นว่าการสร้างผู้นำของ IBM เน้นแนวคิดและปฏิบัติ ผมจึงอยากฝากไว้เป็นข้อคิดเห็นในวันนี้ เพื่อนำไปวิเคราะห์และนำไปประยุกต์ใช้ได้ในองค์กรและตนเอง

 

หมายเลขบันทึก: 550568เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2013 14:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ตุลาคม 2013 14:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท