ศึกษาแหล่งเรียนรู้ใกล้บ้าน


 

         ข้าพเจ้า นายฐานิศวร์  ผลเจริญ หัวหน้าระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ได้เข้าร่วมและนำนักเรียนโรงเรียนกระสังพิทยาคม จำนวน ๖๐ คน ร่วมกิจกรรมการเรียนการสอนแหล่งเรียนรู้นอกสถานที่โรงงานผลิตน้ำมันรำข้าว ณ บริษัทนำมันรำข้าวสุรินทร์ จำกัด ปรากฏผลดังนี้

๑. ฟังบรรยายความเป็นมา จุดมุ่งหมาย วิสัยทัศน์ ของบริษัทน้ำมันรำข้าวสุรินทร์ จำกัด ทำให้ทราบว่าในประเทศไทยมีโรงงานผลิตน้ำมันรำข้าว ซึ่งผลิตจากรำข้าวหอมมะลิเพียง ๒ แห่งในประเทศไทย

๒. ฟังการบรรยาย และชมวีดิทัศน์กระบวนการผลิตตั้งแต่การคัดเลือกรำ การร่อนรำเพื่อแยกสิ่งปลอมปน การใช้สารเคมีเพื่อบีบน้ำมันออกจากรำข้าว การกลั่น การใส่บรรจุภัณฑ์เพื่อนำส่งจำหน่าย ซึ่งมีทั้งภายในประเทศและส่งออกนอกประเทศ

๓. เยี่ยมชมโรงงาน เพื่อศึกษากระบวนการผลิตน้ำมันรำข้าว นักเรียนได้เรียนรู้จากการได้ปฏิบัติจริง สัมผัสของจริง ทำให้เกิดการเรียนรู้ อยากรู้อยากเห็น เป็นการเสริมสร้างแรงจูงใจในการศึกษาเล่าเรียน

          ครูสามารถนำความรู้จากการเข้าเยี่ยมชมโรงเรียน เป็นแนวทางในการพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนในโรงเรียนกระสังพิทยาคมให้มีคุณภาพต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 551136เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2013 17:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2013 17:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ยินดีกับเด็กๆด้วยที่ได้มีโอกาสเรียนรู้นอกห้องเรียนเช่นนี้ค่ะ

-สวัสดีครับ

-ตามมาศึกษาดูงานกับนักเรียน

-เป็นการเรียนรู้แบบรู้แจ้งเห็นจริงครับครู

-ขอบคุณครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท