ปัญหางบประมาณของไทยและสหรัฐ เหมือนกันหรือแตกต่างกันอย่างไร


บทความจากหนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม 2556

ติดตามอ่านย้อนหลังได้ที่ลิงก์ข้างล่างนี้ครับ

http://www.naewna.com/columnist/1104

 

 

ปัญหางบประมาณของไทยและสหรัฐ เหมือนกันหรือแตกต่างกันอย่างไร

ถ้าใครอ่านบทความของผมอีก 10 ปีข้างหน้า จะมีข้อมูล

ที่น่าสนใจว่า ปัญหาการขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับศาลรัฐธรรมนูญซึ่งรับเรื่องไว้พิจารณาว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่เกี่ยวกับที่มาของสว. แต่นายกฯยิ่งลักษณ์จะทูลเกล้าฯในหลวง โดยไม่รอให้ศาลมีมติในเรื่องดังกล่าวนับว่า

เป็นปรากฏการณ์ทางการเมืองที่น่าสนใจในประเทศไทย อาจจะไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนคนไทยต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

คาดว่าสิ่งที่เป็นไปได้หลายทาง เช่น พระเจ้าอยู่หัวทรงลงพระปรมาภิไธย แต่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติว่าขัดรัฐธรรมนูญ เช่น ที่มาของสว.จะทำอย่างไร ในอดีตพระองค์ท่านอาจยังไม่ทรงลงพระปรมาภิไธยกลับลงมาตามกำหนดเวลา ซึ่งก็เคยมีมาแล้วก็ต้องดูต่อไปอะไรจะเกิดขึ้น

ผมคิดว่าน่าจะศึกษาวิเคราะห์รัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ดูย้อนหลังไปถึงสมัยคุณทักษิณเป็นรัฐบาล คือ เมื่อมีอำนาจรัฐถึงจะมีเสียงข้างมากแต่ต้องบริหารให้ถูกต้องตามกฎระเบียบที่กำหนดไว้ไม่ว่ากฎหมายการเงิน หรือกฎหมายว่าด้วยระเบียบการปฏิบัติราชการ เพราะระบบราชการเป็นระบบที่มีมายาวนาน

บรรยากาศในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ(Congress)

ผมจำได้ดีว่า รัฐบาลในอดีตไม่ว่าจะเป็นยุคไหนก็ตาม นายกรัฐมนตรีถึงแม้ไม่รู้เรื่องกฎหมายระเบียบราชการทั้งหมด แต่จะมีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ดูแลเป็นประจำ เช่น รัฐบาลป๋าเปรม มีคุณมีชัย ฤชุพันธุ์ หรือมี ดร.สมภพ โหตระกิตย์ สมัยรัฐบาลพลเอกเกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์

วันที่ 29 กันยายน 2556 ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ เป็นตัวแทนสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ทำหน้าที่การทูตภาคประชาชนด้านกีฬาในงานฉลองครบรอบ 55 ปี ของสมาคมบาสเกตบอลประเทศมาเลเซีย หรือ Malaysia Amateur Basketball Association (MABA)

จึงอยากจะเรียนถึงรัฐบาลด้วยความหวังดีไปยังนายกฯยิ่งลักษณ์ว่าเรื่องกฎระเบียบราชการแผ่นดินเป็นเรื่องใหญ่ต้องระวังเพราะบางครั้งผิดพลาดหมายถึงคดีอาญาแผ่นดินแน่นอน

จึงขอแนะนำรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ในขณะที่มีอำนาจ อาจจะคิดว่าทำได้ หรือ Yes Yes Yes เสมอจากข้าราชการประจำแต่เมื่ออำนาจหมดไป เกรงว่าจะมีปัญหาฟ้องร้องคดีตามมาแบบรัฐบาลคุณทักษิณ แล้วคุณทักษิณจะมาบอกว่าเป็นปัญหาทางการเมืองอย่างเรื่องอดีตไม่ได้ เพราะทำผิดพลาดจริง

ผมคิดว่าคงไม่ใช่ปัจจัยการเมืองที่รัฐบาลคุณทักษิณมีคดีมากมายในปัจจุบันแต่เป็นเพราะรัฐบาลทักษิณทำอะไรนอกกรอบอยู่เสมอ การทำนอกกรอบก็มีความถูกต้องในกรอบกฎหมาย และจริยธรรมอยู่ด้วย

วันที่ 29 กันยายน 2556 ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ เป็นตัวแทนสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ทำหน้าที่การทูตภาคประชาชนด้านกีฬาในงานฉลองครบรอบ 55 ปี ของสมาคมบาสเกตบอลประเทศมาเลเซีย หรือ Malaysia Amateur Basketball Association (MABA)

ช่วงนี้งบประมาณแผ่นดินของไทย 2013/2014 ยังไม่ได้ใช้ เพราะศาลรัฐธรรมนูญรับไว้พิจารณาเรื่องความไม่เป็นธรรม ในการจัดสรรงบประมาณขององค์กรอิสระ โดยเฉพาะ ป.ป.ช.

สำหรับประเทศไทย ใช้ไม่ได้เฉพาะงบลงทุนแต่งบประจำที่เคยใช้ในปี 2012/2013 ใช้ต่อได้ และคงจะเสร็จเร็วๆ นี้ เพราะศาลรัฐธรรมนูญจะมีมติออกมาในวันที่ 4 ตุลาคม

ถ้าจะเปรียบเทียบกับปัญหาของอเมริกา คงจะคนละเรื่องแต่อาจจะคล้ายกันในสาเหตุของปัญหาในอเมริกาซึ่งรัฐธรรมนูญให้อำนาจสภาล่าง (Congress) เป็นผู้อนุมัติงบประมาณของรัฐบาลกลาง

ซึ่งพรรคเสียงข้างมากในสภาล่าง คือ พรรครีพับลิกัน เป็นฝ่ายค้าน ต้องการจะแสดงบทบาทให้กับหัวหน้ารัฐบาลโอบามามีพรรคเดโมแครต สนับสนุนอยู่จะเห็นว่าพรรคฝ่ายค้านที่มีอำนาจในสภาล่างก็สามารถเป็นอุปสรรคการดำเนินนโยบายได้เพราะไม่พอใจกฎหมายสุขภาพของรัฐบาลโอบามาที่ผ่านสภาไปแล้วทั้งสองสภา หรือที่เรียกว่า Obamacare

- Obamacare มีปัญหาอะไร?

มีปัญหาเรื่อง ปรัชญาการมองระบบเศรษฐกิจของ 2 พรรค แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง พรรครีพับลิกันต้องการให้มีระบบกลไกของตลาดคนอเมริกันที่ไม่มีกำลังจะซื้อประกันสุขภาพต้องรับสภาพไป

แต่โอบามาเห็นว่าคนอเมริกันกว่า 40 ล้าน ยังไม่มีประกันสุขภาพ จึงออกกฎหมายให้นายจ้างและธุรกิจประกันต้องยอมรับการประกันสุขภาพจากบุคคลเหล่านั้นเป็นการแทรกแซงการทำงานของตลาดเสรี ซึ่งพรรครีพับลิกันไม่พอใจ

คนไม่เห็นด้วยก็คือ เจ้าของธุรกิจเล็กๆ และธุรกิจประกันสุขภาพเพราะต้องรับความเสี่ยงมากขึ้น และมีค่าใช้จ่ายซึ่งมากขึ้น ธุรกิจเล็กมีต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดูแลพนักงานเรื่องสุขภาพมากขึ้นเท่ากับเป็นการแทรกแซงการทำงานของตลาดขัดกับปรัชญาของพรรครีพับลิกัน

ในพรรครีพับลิกัน มีกลุ่มขวาจัด เรียกตัวเองว่า Tea party ซึ่งมีบทบาทรวมตัวอย่างเหนียวแน่นคล้าย 40 สว.ในไทยไม่เห็นด้วยกับกฎหมาย Obamacare ต้องการปรับปรุงกฎหมายให้ดีขึ้น ทำให้สภาล่างของรัฐบาลไม่ต้องการผ่านงบประมาณเพื่อกดดันโอบามา

ก่อเกิดการหยุดทำงานของรัฐบาลกลางเพราะไม่มีเงินจ่าย เรียกว่า Shutdown คือ หยุดการทำงานของพนักงานของรัฐบาลกลางแต่จะมีข้อยกเว้นว่า ฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายทหารยังคงทำหน้าที่ต่อได้

ที่เหมือนกับไทย คือ ขัดแย้งทางการเมืองทำให้ปัญหางบประมาณเกิดขึ้นทั้งสองประเทศ ที่ไม่เหมือนกับไทย คือ ฝ่ายค้านในไทยไม่ได้ห้ามใช้งบประมาณแบบสภาคองเกรสอเมริกา แต่ขอให้ดูแลองค์กรอิสระให้ดี ถ้าคุณยิ่งลักษณ์ปรับปรุงดูแลองค์กรอิสระอย่างมีความเป็นธรรมงบประมาณของไทยก็นำมาใช้ได้ส่วนที่อเมริกา คงอีกหลายยกครับเพราะอำนาจสภาล่างเป็นของฝ่ายค้าน

สุดท้ายนี้ เมื่อวันที่ 29 กันยายน ที่ผ่านมา ผมได้รับเกียรติจากคุณพิพัฒน์ ลาภปรารถนา นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย และคุณธงชัย วัฒนศักดากุล เลขาธิการสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ให้ผมเป็นตัวแทนสมาคมและทำหน้าที่การทูตภาคประชาชนด้านกีฬาอย่างสมเกียรติในงานฉลองครบรอบ 55 ปี ของสมาคมบาสเกตบอลประเทศมาเลเซีย หรือ Malaysia Amateur Basketball Association (MABA)

 

 

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ

[email protected]

www.gotoknow.org/blog/chiraacademy

แฟกซ์ 0-2273-0181

 

คำสำคัญ (Tags): #แนวหน้า
หมายเลขบันทึก: 551208เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2013 14:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ตุลาคม 2013 14:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท