การกลั้วกลอกน้ำมันมะพร้าวในปากช่วงเวลาที่เหมาะสม


น้ำมันมะพร้าวรักษาสุขภาพช่องปากได้ผลดีเยี่ยม

ลักษณะน้ำมันมะพร้าวเมื่ออากาศเย็นต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียล ควรเปลี่ยนใส่ในขวดปากกว้างเพื่อสะดวกในการใช้

 

    น้ำมันมะพร้าว มีสารฆ่าเชื้อกรดไขมันขนาดกลาง โดยเฉพาะกรดลอริกที่ทำงานร่วมกับกรดไขมันขนาดกลางอื่นๆอีก 3 ตัว คือ กรดคาปริลิก กรดคาปริโอนิก และแม้กระทั่งกรดไขมันอิ่มตัวขนาดยาวคือ กรดไมริสติก ต่างก็สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ทั้งนั้นฆ่าเชื้อทุกประเภททั้งแบคทีเรีย รา ยิสต์ ไวรัส โปรโตซัว ซึ่งเป็นตัวการทำให้ร่างกายเสื่อมโทรม 

   ตามตำราอายุรเวทของอินเดีย การใช้น้ำมันพืชมากลั้วกลอกปากทำกันมาเป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 2,000 ปีเพื่อสุขภาพที่ดีของช่องปาก รวมทั้งร่างกายและจิตใจ น้ำมันพืชที่ใชแต่เดิมคือ น้ำมันงา น้ำมันทานตะวัน ฯ แต่เดี๋ยวนี้มีการใช้น้ำมันมะพร้าวในผู้ที่ทราบดีว่า น้ำมันมะพร้าว มีกรดลอริก ซึ่งในน้ำมันงาและน้ำมันทานตะวัน ไม่มีกรดลอริก 

    ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะทำการอมน้ำมันมะพร้าวเพื่อรักษาสุขภาพช่องปากและผลพลอยได้ในการป้องกันเกิดโรคอื่นได้และทำให้สุขภาพทุกอวัยวะในปากดีมากได้อีกด้วย

   " จากการศึกษาของ slanetz and brown ( 1949) พบว่าปริมาณของแบคทีเรียในช่องปาก มีการเปลี่ยนแปลงในระหว่างวัน การรับประทานทำให้แบคทีเรียบางส่วนผสมกับอาหาร และน้ำลาย ในที่สุด ก็ถูกกลืนลงไปในท้องในปริมาณแบคทีเรียมีมากที่สุดในตอนเช้าก่อนรับประทานอาหาร การแปรงฟันช่วยลดปริมาณแบคทีเรียได้ไม่มาก เนื่องจากฟันมีพื้นที่ 10 %ของช่องปากก่อนอาหารกลางวัน ปริมาณแบคทีเรียจะเพิ่มสูงขึ้น เกือบเท่าตอนก่อนอาหารเช้า และลดลงมากทีี่สุดภายหลงรับประทานอาหารเย็น เมื่อท่านหลับ แบคทีเรียก็มีโอกาสกลับมาเพิ่มจำนวนขึ้นใหม่ โดยไม่มีสิ่งใดมารบกวน การทำการกลั้วกลอกน้ำมันมะพร้าวในปากจึงควรทำเป็นสิ่งแรกในตอนเช้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่แบคทีเรียในช่องปากมีปริมาณมากที่สุด "

( ขอบคุณบทความช่วงเวลาที่เหมาะสมการกลั้วกลอกน้ำมันมะพร้าวจากเอกสารวิชาการ สุขภาพดีได้ด้วยการใช้น้ำมันมะพร้าวกลั้วกลอกในปากโดย ดร.ณรงค์ โฉมเฉลา )

 

 

 

ช่วงนี้เข้าสู่ฤดูหนาวของไทยเราแล้ว ถึงไม่หนาวผิวก็จะแห้งกว่าปกติ  เริ่มทำน้ำมันมะพร้าวไว้ใช้เพื่อสุขภาพผิวบ้างหรือยังค่ะ ขอย้ำนะคะว่าน้ำมันมะพร้าวพิเศษมากตรงที่มี กรดลอริก ในน้ำมันอื่นๆที่ขายทั่วไปไม่มีกรดลอริก ใช้ได้ดีต่อสุขภาพมากจริงๆ ป้องการโรคและรักษาโรคได้ทั้งภายนอกและภายในร่างกาย ลองเริ่มทำและใช้ดูนะคะ ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติที่เราทำใช้ได้เอง เป็นของฝากของเยี่ยม ที่ผู้รับรับไปใช้ด้วยความดีใจ ผู้ทำให้ก็มีความสุข เพราะใช้แล้วได้ผลดีต่อสุขภาพของทุกวัย

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

วันพฤหัสบดีที่ ๒๔ ตุลาคม พ.ศ ๒๕๕๖

 

 

หมายเลขบันทึก: 551637เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2013 11:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 ตุลาคม 2013 11:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

หนูเคยกลั้วน้ำมันมะพร้าวในปากตอนเช้า

รู้สึกว่าฟันสะอาดมากๆค่ะ

แต่กลิ่นน้ำมัน ทำให้รู้สึกเลี่ยนๆ

ขอบคุณในคำแนะนำดี ๆ จ้ะพี่ดา

ยังไม่ได้ลองเลยครับ

คนส่วนใหญ่กลัวกลิ่นน้ำมันมะพร้าว

จะทดลองดูนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท