Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

ตอบคุณศัลย์เรื่องสิทธิในสัญชาติของบุตรสาวซึ่งถือสองสัญชาติ หากสมรสกับชายสัญชาติจีน ตลอดจนและของบุตรของบุตรสาว


ตอบคุณศัลย์เรื่องสิทธิในสัญชาติของบุตรสาวซึ่งถือสองสัญชาติ หากสมรสกับชายสัญชาติจีน ตลอดจนและของบุตรของบุตรสาว

โดย รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

เมื่อวันที่ ๒๔ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๖

https://www.facebook.com/note.php?saved&&note_id=10151985166148834

---------

คำถาม

---------

เมื่อวันที่ ๒๓ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๖ เวลา ๙.๒๘ น. คุณ ศัลย์ ด้เขียนข้อความผ่าน [email protected] มาถึง อ.แหวว โดยใช้หัวข้อว่า  “บุคคลสองสัญชาติ ไทย-อเมริกัน จะแต่งงานกับชาวต่างชาติ (จีน)” และมีใจความว่า

“ผมกับภรรยา เป็นคนไทย มีลูกสาวเกิดที่อเมริกา ปี ๒๕๓๙ พากลับมาอยู่เมืองไทย ตั้งแต่ อายุ ๕ เดือน ได้สัญชาติอเมริกัน กับสัญชาติไทย (ถือพาสปอร์ต ๒ เล่ม)  ตอนนี้อายุ ๒๕ ปี จบการศึกษาปริญญาโทจากอังกฤษ แล้ว มีโครงการจะแต่งงานกับชาวต่างชาติ (จีน-เชี่ยงไฮ้) จึงขอเรียนสอบถามท่านอาจารย์ฯ ว่า เมื่อแต่งงานแล้ว จะได้สิทธิ์ หรือเสียสิทธิ์ ในฐานะพลเมืองไทย และอเมริกัน อย่างไรบ้าง และหากมีบุตร-ธิดา เขาจะได้สัญชาติอเมริกัน ไทย และจีน หรือไม่ อย่างไร. ขอบพระคุณมากครับ ศัลย์”

---------

คำตอบ

---------

อ.แหววเขียนตอบคุณศัลย์ไปเมื่อวันที่ ๒๔ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๖ เวลา ๑๐.๑๓ น. โดยมีใจความดังต่อไปนี้

“จากข้อเท็จจริง ฟังได้ว่า บุตรสาวของคุณน่าจะมีสิทธิใน ๒ สัญชาติ กล่าวคือ (๑) ไทย (๒) อเมริกัน แล้วซึ่งคุณศัลย์มีคำถาม ๒ คำถามว่า (๑)  "เมื่อแต่งงานแล้ว จะได้สิทธิ์ หรือเสียสิทธิ์ ในฐานะพลเมืองไทย และอเมริกัน อย่างไรบ้าง "  และ (๒) "หากมีบุตร-ธิดา เขาจะได้สัญชาติอเมริกัน ไทย และจีน หรือไม่ อย่างไร"

คำตอบในคำถามแรก ก็คือ การสมรสกับคนต่างด้าวไม่ทำให้เสียสิทธิใดๆ ในสถานะคนสัญชาติไทยหรือคนสัญชาติอเมริกันค่ะ แต่หากในวันข้างหน้า จะอยากถือสัญชาติจีนโดยการสมรส กฎหมายจีนน่าจะกำหนดเงื่อนไขให้สละสัญชาติที่มีอยู่เดิมก่อนการรับสัญชาติจีนค่ะ เท่าที่ทราบ ก็คือ จีนแผ่นดินใหญ่ยังไม่ยอมให้คนของตนถือหลายสัญชาติค่ะ

คำตอบในคำถามที่สอง บุตรของบุตรสาวก็จะมีสัญชิของทั้งสามประเทศได้ แต่ในส่วนของเงื่อนไขของการใช้สิทธินั้น ไทยและจีนไม่มีเงื่อนไขใดๆ ถือร่วมกันได้ แต่ในส่วนของจีนแผ่นดินใหญ่นั้น ยังไม่ได้ค่ะ

ขอตอบเพียงนี้ก่อนนะคะ

อ.แหววค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #คนสองสัญชาติ
หมายเลขบันทึก: 551650เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2013 13:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 ตุลาคม 2013 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท