ความรักของแม่....


เด็กบ้านนอก คอกนาอย่างผมนั้นมีบุญเหลือหลายที่มีผู้อุปถัมภ์ให้เข้ามาเรียนหนังสือในมหานครระดับเตรียมอุดมศึกษา เพราะมีเรื่องยาวที่เป็นเหตุที่มาของโอกาสนี้ สรุปสั้นๆคือ คุณตาท่านพาญาติพี่น้องเดินทางจากบ้านสวน สำเหร่ ธนบุรีไปเยี่ยมยามญาติห่างๆที่วิเศษชัยชาญ ด้วยสำนึกว่าสมัยที่หนีภัยสงครามมหาเอเชียบูรพานั้นท่านหอบครอบครัวมาฝากชีวิตไว้ที่ญาติในหมู่บ้านนี้ จึงอยากมาระลึกถึงบุญคุณกัน บังเอิญ พ.ศ.นั้นประมาณ 2508 ในหมู่บ้านผมนั้นมีบ้านผมบ้านเดียวที่มีส้วมซึม นอกนั้น เข้าป่าละเมาะข้างหมู่บ้านกัน..จริงๆให้ดิ้นตายซิ... เพราะพ่อผมเป็นครูประชาบาล ต้องทำเป็นแบบอย่างและอาจเป็นเพราะมีชวดหญิงที่แก่เฒ่ามากแล้วการไปป่ายามจะปลดปล่อยนั้นยากลำบากจึงทำส้วมซึมไว้ที่บ้าน...

คุณตาเห็นผมทำงานบ้าน ตักน้ำ กวาด ถู บ้าน ฯลฯ ช่วยพ่อแม่ในงานบ้านเหมือนเด็กบ้านนอกทั่วไปที่พ่อแม่ก็ใช้ลูกหลานทำงานนั่นแหละ.. คุณตาจึงออกปากว่า เด็กคนนี้จบ มศ 3 แล้วอยากเรียน มศ 4-5 ก็ไปเรียนที่กรุงเทพได้นะไปพักที่บ้านได้... นั่น..คือที่มาที่ผมมีบุญได้มาเรียนเตรียมอุดมที่โรงเรียนแถวสำเหร่

คุณตาเป็นอาจารย์ใหญ่โรงเรียนใกล้บ้าน คุณน้าเป็นครูภาษาอีกโรงเรียนหนึ่งไกลออกไป ลูกสาวคุณน้าสามคนกำลังทยอยเข้าโรงเรียน อ้น อ้อย อ่อน สามพี่น้อง สามสาว ทุกเช้า อ้น กับอ้อยจะไปเรียนที่โรงเรียนเดียวกับผม เธออยู่ ป. 3 กับ ป. 2 มั๊ง.. ทุกเช้าคุณน้าจะเตรียมตัวบุตรสาว แล้วส่งให้ผมพาไปโรงเรียนพร้อมกัน ทุกเช้าผมจะหิ้วกระเป๋าผมและกระเป๋าอ้นมือหนึ่ง แล้วอีกมือหนึ่งยื่นนิ้วให้อ้น หรือไม่ก็อ่อนจับนิ้วผม แล้วเราก็เดินไปสามคน ไปโรงเรียน เลิกเรียน ผมก็ไปรับเธอก็จะจับนิ้วผมกลับบ้าน ทุกวันเป็นเช่นนั้น

ผมจบเตรียมอุดมศึกษาสอบไปเรียนเชียงใหม่ได้ เราก็เริ่มห่างกันไป นานๆผมจะแวะไปกราบคุณตาคุณยาย ตามประสาวัยรุ่นที่กำลังสนุกกับเพื่อน และกิจกรรมในมหาวิทยาลัย

อ้นเติบโตตามลำดับจนเรียนจบปริญญาโทจากออสเตรเลียกลับมาทำงานเมืองไทย

ปี 2535 เช้าวันหนึ่ง อ้นไปทำงานตามปกติแถวสุขุมวิท เพื่อนเห็นอ้นมีอาการผิดปกติ แล้วฟุบลงไป เพื่อนๆตกใจพากันอุ้มไปส่งบำรุงราษฏร์ รพ.ที่ใกล้ที่สุด หลังจากที่หมอรับตัวและตรวจสอบพบเส้นเลือดใหญ่ที่ก้านสมองแตก ต้องผ่าตัดด่วนที่สุด จากคำบอกเล่าต่อกันมากล่าวว่า หมอถามว่ากล้ารักษาไหม มีเงินรักษาไหม เพื่อนๆได้นามบัตรคุณน้าจึงโทรถามแล้วคำตอบคือกล้า เท่าไหร่เท่ากัน.. หมอบอกว่าเมื่อมีดหมอกรีดลงไปตรงบริเวณอาการนั้น เลือดพุ่งมาเหมือนน้ำพุ



ตั้งแต่ปี 35 จนถึงปัจจุบัน อ้นนอนบนเตียงเหมือนผัก เหมือนสิ่งมีชีวิตที่ทำตาปริบๆ ขยับอะไรไม่ได้เลย อยู่ในอาการเกร็งหมอต้องเอาตุ๊กตาเล็กๆสอดเข้าในมือเพราะนิ้วเธอกำแน่นบนฝ่ามือปล่อยไว้นานๆอาจเกิดบาดแผลได้ จ้างคนดูแล 24 ชั่วโมง ต้องนอนที่ รพ.เท่านั้น เอากลับบ้านแล้วหากเกิดอะไรขึ้นช่วยไม่ได้ ปลอดภัยที่สุดคือเอาโรงพยาบาลเป็นบ้าน ค่าใช้จ่ายเดือนละแสนกว่าในเวลาปกติ หากมีอะไรก็จ่ายมากกว่านั้น ตลอดเวลาปี 35 จนปัจจุบัน ค่าใช้จ่ายที่แม่มีให้กับลูกสาวที่เป็นเหมือนผักนั้นมากกว่า 20 ล้านไปแล้ว

บ่ายวันนั้น ผมนั่งกำมืออ้นอยู่ข้างเตียง บางครั้งผมไปพูดที่ข้างหูว่า พี่ไพศาล มาเยี่ยมอ้นนะ ผมเอามือลูบใบหน้าเธอ ลูบหัวเธอ เธอกระพริบตาสองสามที เหมือนเป็นคำตอบการรับรู้..



ผมนั่งกำมือเธอนานเป็นชั่วโมงรำลึกอดีตที่ผ่านมา รำลึกถึงชีวิต...แบบไหน อย่างไร..เพื่ออะไร..กัน ฯลฯ

คุณน้าวันนี้วัย 80 เศษ บอกว่า เงินเหมือนเศษกระดาษ

จะอย่างไรก็ตามเถอะ ลูกจะอยู่ในสภาพไหน แม่ก็มอบความรักให้สุดตัว....สุดหัวใจ

คำพูดคุณน้าพร้อม เอื้อมมือไปลูบหัวลูกรัก

แม่สู้หมดตัว..ลูก..เพื่อลูกรัก..

หมายเลขบันทึก: 551832เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2013 12:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ตุลาคม 2014 04:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ซาบซึ้งความรักของแม่ค่ะ และคุณอ้นก็ซาบซึ้งตลอดมาและตลอดไป

ซาบซึ้งคำพูดมากๆครับ


แม่สู้หมดตัว..ลูก..เพื่อลูกรัก..

ขอบคุณพี่บางทรายมากๆครับ

ขอบคุณ  คุณบางทราบ  ที่ถ่ายทอด  "บันทึกคุณภาพ"  อย่างประทับใจ....

ความรักของแม่ยิ่งใหญ่มากนะคะ...อ่านแล้วซาบซึ้งมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ Joy และ ดร.พจนา ครับ ในความรู้สึกผม ผมอยากให้คุณน้าได้รับรางวัลแม่ดีเด่น อะไรทำนองนั้น ที่เฝ้าดูแลลูกเหมือนผักมาได้ถึง 21 ปีแล้วในสภาพเช่นนั้น วัยคุณน้าที่ร่วงโรย ก็เป็นกังวลต่อสภาพของลูกมากขึ้น แต่ก็ทุ่มเทสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูก ลูกที่อยู่ในสภาพเช่นนี้

แต่จริงๆคุณน้าไม่ต้องการรางวัลใดๆ หากจะมีรางวัลก็ควรจะเป็นรางวัลชีวิตคือให้ลูกอ้นดีขึ้น มาอยู่ในสภาพใกล้เคียงปกติ แต่นั่นก็เป็นเพียงฝัน อย่าไปฝันดีกว่า ทำสิ่งที่เป็นจริงนี้ให้ดีที่สุดนั่นคือสุดยอดของการปฏิบัติที่แม่พึงมีต่อลูก นั่นคือสิ่งที่ดีที่สุดที่ชีวิตที่ปกติพึงปฏิบัติต่อชีวิต..ที่ไม่ปกติ ครับ

ขอบคุณทั้งสองท่านครับ

-สวัสดีครับ...

-ตามมาให้กำลังใจครับ..

-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท