ปัญหาการเมืองไทยล้มเหลวเพราะ : คุณภาพคนไทยอ่อนแอ คิดไม่เป็น ขาดคุณธรรมจริยธรรม บ้าแต่เงิน


ปัญหาการเมืองไทยล้มเหลวเพราะ : คุณภาพคนไทยอ่อนแอ คิดไม่เป็น ขาดคุณธรรมจริยธรรม บ้าแต่เงิน

ผมพยายามให้บทความเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านในมุมกว้าง เตือนสติคนไทย ให้ค้นหาตัวเอง คิดเป็น วิเคราะห์เป็น มีคุณธรรมจริยธรรม

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วผมเขียนเรื่อง “แบบอย่างผู้หญิงเก่งในโลก 3 คนเปรียบเทียบกับนายกฯ ยิ่งลักษณ์ของเรา” ได้รับการตอบรับจากผู้อ่านอย่างดีมาก ผู้อ่านส่งข้อมูลกลับมา เป็นเรื่องที่เน้นการทำงานแบบ Learn, Share, and Care

เดือนตุลาคมกำลังจะผ่านไป แต่ก็เป็นเดือนที่เข้มข้น มีการรำลึกถึง 14 ตุลาคม 2516 ผ่านไปแล้ว 40 ปี คนไทยได้มีการศึกษาบทเรียนดังกล่าวของตัวเองมากขึ้นและเรียนรู้จากความเจ็บปวด

ผมเห็นว่าพลังนักศึกษาในช่วงนั้นเป็นพลังบริสุทธิ์ช่วยประเทศอย่างมากในช่วง 14 ตุลาคม2516 ได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก แต่ก็ยังไม่พอเป็นแค่จุดเริ่มต้นถึงแม้มีผู้บาดเจ็บ 
ล้มตายจำนวนมาก

แต่วันนี้การเมืองไทยก็ยังไม่เรียบร้อย ในขณะที่ประเทศเพื่อนบ้าน อย่างเช่น อินโดนีเซีย หรือฟิลิปปินส์ ดำเนินการการเมืองแบบธรรมาภิบาลเพื่อความหวังของประเทศ ดูเหมือนว่าจะทำดีกว่าประเทศไทยด้วยซ้ำ

ทุนนิยมทำให้ขบวนการนักศึกษาอ่อนแอขาดอุดมการณ์ สื่อมอมเมาเรื่องไร้สาระ เน้นเงินเป็นใหญ่ คุณธรรมจริยธรรมของคนไทยอ่อนแออย่างน่าวิตก

บรรยากาศการพิธีเปิด โดย ฯพณฯ อรรถนิติ ดิษฐอำนาจ องคมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวเปิดกิจกรรมค่ายพัฒนาผู้นำเยาวชนคนดี ครั้งที่ 2 (Good Man Knowledge Camping 2nd) จัดโดยมูลนิธิเราจะเป็นคนดีเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2556

ส่วนเรื่องต่างประเทศในเดือนตุลาคมก็น่าสนใจเช่นกัน ที่อเมริกาเรื่องขยายเวลาเพดานหนี้และเปิดการทำงานของภาครัฐสำเร็จเหลือเวลาอีกไม่ถึง 1 วันก็ตกลงได้อย่างรวดเร็ว สื่อวิทยุ FM96.5 MHz เรียกว่าขายผ้าเอาหน้ารอด แต่ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้าจะต้องมีปัญหากลับมาอีก คนในโลกงงกับประเทศระดับผู้นำของโลกทำตัวไม่น่านับถือเลย

ส่วนเรื่องน้ำท่วมในประเทศไทยยังรุนแรงมาก แต่รัฐบาลรอดเพราะไม่กระทบกรุงเทพฯ เหมือนปีพ.ศ.2554 แต่ปีนี้ไปหนักที่ภาคตะวันออกของประเทศ

รัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ จะมีศักยภาพในการแก้ปัญหาน้ำท่วมหรือไม่ เพราะในอดีตไม่ได้วางแผนล่วงหน้า อนุมัติเงินไป 3.5 แสนล้านบาทก็ไม่ทำอะไรสำเร็จ ชักช้า

แต่ที่น่าชมเชยก็คือ หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล เดินหน้าชนรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ว่าควรเลิกการจำนำข้าวได้แล้ว เพราะการจำนำข้าวนอกจากขาดทุนแล้ว ยังช่วยชาวนาได้ไม่ถึง 40% ของงบประมาณที่ลงไป ที่เหลือไปไหน?ให้โอนเงินตรงไปให้ชาวนาเลย แต่ผมคาดว่ารัฐบาลคงไม่ทำเพราะเสียหน้า ถ้าทำก็คือประกันราคาแบบรัฐบาลของคุณอภิสิทธิ์ ซึ่งคงไม่ยอมแน่นอน

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส และ ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ร่วมพิธีเปิดกิจกรรมค่ายพัฒนาผู้นำเยาวชนคนดี ครั้งที่ 2 (Good Man Knowledge Camping 2nd) จัดโดยมูลนิธิเราจะเป็นคนดี เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2556

ส่วนการตีปี๊บ ใช้การตลาดนำแบบสุดโต่ง โฆษณาโครงการ 2 ล้านล้านบาท เรื่องโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไทย ปี พ.ศ. 2020 แต่ถ้าดูสถานการณ์แล้วน่าหดหู่เพราะพูดแต่เรื่องโครงสร้างพื้นฐาน ไม่ได้พูดเรื่องอื่นๆ ที่ต้องควบคู่ไป เช่น การศึกษา 
การเกษตร การแพทย์ การวิจัยและพัฒนา และการพัฒนาประเทศอย่างสมดุล

บรรยากาศการทำ Workshop เรื่องอนาคตและวิสัยทัศน์ของประเทศไทยจะไปทางไหนของค่ายพัฒนาผู้นำเยาวชนคนดีครั้งที่ 2 ณ ศูนย์ฝึกทหารใหม่ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี

เข้าประเด็นหลักในวันนี้ คือ สาเหตุของปัญหาของประเทศโดยเฉพาะการขัดแย้งทางการเมืองและระบบเศรษฐกิจที่อ่อนแอ มาจากระบบการศึกษาของเราที่ล้มเหลวนั่นเอง

ผมไม่ได้พูดลอยๆ แต่มาจากการที่นักเรียนกว่า 150 คน จาก 15 โรงเรียน ของค่ายพัฒนาผู้นำเยาวชนคนดี ครั้งที่ 2 (Good Man Knowledge Camping 2nd ) จัดโดยมูลนิธิเราจะเป็นคนดีได้สรุปร่วมกัน ประกอบด้วย

1.โรงเรียนทวีธาภิเศก

2.โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย

3.โรงเรียนวัดสุทธิวราราม

4.โรงเรียนสตรีวิทยา

5.โรงเรียนศึกษานารี

6.โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย

7.โรงเรียนเทพศิรินทร์

8.โรงเรียนเทพศิรินทร์ขอนแก่น

9.โรงเรียนชิโนรสวิทยาลัย

10.โรงเรียนมัธยมวัดมกุฏกษัตริย์

11.โรงเรียนวัดนวลนรดิศ

12.โรงเรียนโยธินบูรณะ

13.โรงเรียนโกศลภัทรวิทย์

14.โรงเรียนสุขุมนวพันธ์อุปถัมภ์

15.โรงเรียนสตรีวัดมหาพฤฒารามในพระบรมราชินูปถัมภ์

ซึ่งได้มารวมตัวกันทำ Workshop 3 คืน 4 วันที่ สัตหีบ เรื่องอนาคตของประเทศไทยโดยไม่ได้นัดหมายมาก่อน กลุ่มนักเรียน ม.5 จาก 15 โรงเรียน แบ่งเป็น 10 กลุ่มทำการบ้านเรื่องอนาคตและวิสัยทัศน์ของประเทศไทยจะไปทางไหน

มี 6 กลุ่ม ใน 10 กลุ่มเสนอว่า ปัญหาหลักของประเทศคือการศึกษาที่ล้มเหลว กระทบการเมืองและเศรษฐกิจไทยอย่างรุนแรง โดยเฉพาะปัญหาการเมืองในปัจจุบัน

ถ้าให้โอกาสเยาวชนแสดงความคิดเห็นเป็นสิ่งที่ต้องฟังและต้องนำไปปฏิบัติแก้ไขให้เป็นรูปธรรม

ขอสรุปประเด็นของนักเรียนเรื่องปัญหาการศึกษามาเผยแพร่ให้คนไทยได้รับทราบคือ

1.นักเรียนไทยคิดไม่เป็น

2.การเรียนแบบท่องจำ และCopy Copy

3.คุณภาพอาจารย์ไม่ดี อาชีพครูไม่เป็นที่ยอมรับ

4.หลักสูตรล้าสมัยไม่ทันเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงบ่อยๆ

5.ครูสอนแค่ทฤษฎี ซึ่งบางเรื่องล้าสมัยไปแล้ว ไม่ทันกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดแรงงาน

6.คุณภาพการศึกษาแตกต่างกันมากระหว่างโรงเรียนชนบทกับเมือง

7.ค่านิยมเข้าโรงเรียนดังๆ เพราะคิดว่ามีคุณภาพมากกว่า

8.หลักสูตรเน้นวิชาการ น่าจะเน้นคุณธรรมจริยธรรมมากขึ้น

9.การรวมศูนย์อำนาจการศึกษาอยู่ในส่วนกลาง

10.ขาดการให้กลุ่มอื่นๆ เช่น ธุรกิจ ภาคประชาชน เข้ามามีส่วนร่วมในการศึกษา

11.ขาดการกระจายอำนาจจากส่วนกลางไปสู่ท้องถิ่น

ผมเชื่อว่าประชาธิปไตยของไทยที่ไม่มีคุณภาพและไปสู่เผด็จการรัฐสภาแบบเสียงข้างมากลากไปก็เพราะคนไทยคิดไม่เป็น ขี้โกง และขาดจริยธรรม

ประเทศไทยไม่ว่าจะมีองค์กรดีๆ อย่าง ป.ป.ช. ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลปกครอง TDRI กสทช. หากการศึกษาไทยล้มเหลวแบบที่เด็กนักเรียน ม.5 สรุปไว้ อนาคตการเมืองของไทยก็จะอยู่ภายใต้อำนาจเงินต่อไปแน่นอน

 

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ

[email protected]

www.gotoknow.org/blog/chiraacademy

แฟกซ์ 0-2273-0181

 

คำสำคัญ (Tags): #แนวหน้า
หมายเลขบันทึก: 552211เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2013 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2013 11:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

“ดี” นั้น ทำอย่างไร ให้มีมาตรฐานที่ตรงกัน ทุกคน ทั่วโลก

เพราะ ดีของท่าน มิใช่ดีของเรา

ดีไปตามมายาคติ ไปตามสภาวะการเป็นนาย เป็นทาสต่อกัน แบบสังคมไทยงั้นหรือ คทอ “ดี” แล้ว

ลองค้นหากันซิท่านๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท