อาลัยคุณหญิงพรทิพย์ ณรงค์เดช ไม่มีท่านก็ไม่มีที่ดิน 600 ไร่ ยกให้ธรรมศาสตร์ที่พัทยาเมื่อเกือบ 30 ปีที่แล้ว


บทความจากหนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันเสาร์ที่ 26 ตุลาคม 2556

ติดตามอ่านย้อนหลังได้ที่ ลิงก์ข้างล่างนี้ครับ

http://www.naewna.com/politic/columnist/9300

อาลัยคุณหญิงพรทิพย์ ณรงค์เดช ไม่มีท่านก็ไม่มีที่ดิน 600 ไร่ ยกให้ธรรมศาสตร์ที่พัทยาเมื่อเกือบ 30 ปีที่แล้ว

ผมขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวณรงค์เดชและพรประภาเป็นอย่างยิ่งที่สูญเสีย คุณหญิงพรทิพย์ ณรงค์เดช ไปด้วยวัยยังไม่ควรแค่ 67 ปี

            เมื่อจากไปแล้ว ก็ต้องจารึกเรื่องราวดีๆที่ท่านทำไว้โดยเฉพาะกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ซึ่งมีคุณค่ามาก สำหรับผมและชาวธรรมศาสตร์คุณหญิงมีบทบาทในการสนับสนุนให้คุณพ่อของท่านคือคุณถาวร พรประภา ยกที่ดิน 600 ไร่ให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สร้างสถาบันที่สำคัญในภาคตะวันออกของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในการสร้างทุนมนุษย์ในระดับบัณฑิตศึกษาและบริหารทางวิทยาการ

            อยากให้ผู้บริหารรุ่นใหม่ๆ ศิษย์เก่าศิษย์ปัจจุบันและบรรดาคณาจารย์ทั้งหลายของธรรมศาสตร์ได้ทราบเพื่อจดจำและยกย่องความดีของคุณหญิงพรทิพย์ ในความดีเหล่านี้

ศ.ประภาศน์ อวยชัย

            เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเกือบ 30 ปีมาแล้ว ผู้บริหารนำโดยอดีตอธิการบดีศาสตราจารย์ประภาศน์ อวยชัย ได้ริเริ่มเจรจาเรื่องบริจาคที่ดินจากคุณถาวร พรประภา และเรื่องดำเนินมาจนถึงสมัยคุณหญิงนงเยาว์ ชัยเสรี เป็นอธิการบดีคนต่อมาได้เจรจากับคุณถาวร ผู้ก่อตั้งบริษัทสยามกลการที่จะบริจาคที่ดินให้ธรรมศาสตร์

            เรื่องได้ดำเนินการมาหลายปีในยุคอาจารย์นงเยาว์ ซึ่งในช่วงแรกอาจารย์นงเยาว์ได้มอบให้รองอธิการบดีหลายท่านดำเนินการเจรจากับคุณถาวรและคุณหญิงพรทิพย์ แต่ก็ยังไม่สำเร็จ

            วันหนึ่งท่านอาจารย์นงเยาว์เรียกผมไปพบ ในช่วงที่ผมเป็นรองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริหารทางวิชาการขอให้ผมรับผิดชอบดำเนินการต่อในเรื่องที่

            ปัญหาที่ตกลงกันไม่ได้คือ คุณถาวรอยากทราบว่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เมื่อบริจาคให้ธรรมศาสตร์แล้วจะไปทำอะไร?

          เมื่อผมรับผิดชอบเรื่องจึงได้ปรึกษากับคุณหญิงพรทิพย์ ซึ่งเป็นลูกสาวคุณถาวรไว้ใจมาก ผมหาแนวทางแสดงแผนงานที่จะทำเมื่อได้รับบริจาคที่ดินมาแล้ว

            ผมยังจำได้ว่ามีแผนที่จะสร้างตึกแค่ 20 ล้าน และมูลค่าที่ดินในช่วงนั้นแค่ไร่ละ 10,000 บาทมีกิจกรรมที่จะบริการทางวิชาการ เช่น ฝึกอบรม และวิจัย เพื่อรองรับความเจริญภาคตะวันออก

คุณหญิงพรทิพย์ณรงค์เดช

เมื่อนำเสนอคุณหญิงพรทิพย์ ก็เห็นชอบกับแผนงานดังกล่าวที่นำเสนองานในอนาคต  คุณหญิงพรทิพย์ได้กรุณานำเรื่องดังกล่าวไปหารือกับคุณถาวรให้สนับสนุนแผนงานดังกล่าว จนกระทั่งสำเร็จได้บริจาคที่ดินให้ธรรมศาสตร์เน้นให้มีการบริการทางวิชาการ และในยุคคุณหญิงนงเยาว์ ชัยเสรี เป็นอธิการบดีและผมเป็นรองอธิการ ก็ได้ทำพิธีรับบริจาคจากคุณถาวรอย่างเป็นทางการ

จุดสำคัญที่คุณหญิงพรทิพย์ เห็นคือแผนงานที่ปฏิบัติได้ เพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ แก่คนในภาคตะวันออก ถ้าหากเสนอแผนเป็นวิทยาเขต มีการเรียนระดับปริญญาตรี คงไม่สำเร็จเพราะปฏิบัติจริงได้ยาก

            ในช่วงได้รับบริจาค ที่ดินประเมินค่า ไร่ละ 10,000 บาท ปัจจุบัน ความเจริญของพัทยาได้ขยายไปมาก อีกทั้งยังใกล้สนามบินสุวรรณภูมิและอู่ตะเภาคาดว่าน่าจะมีมูลค่าไร่ละ 3 ล้าน ซึ่งทำให้ธรรมศาสตร์มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นอีก 1,800 ล้านบาท ผมเชื่อว่าในอนาคตและ อีก 20 ปี ข้างหน้าราคาที่ดินเพิ่มมูลค่าอย่างมหาศาล

ศ.คุณหญิง นงเยาว์ ชัยเสรี

            ถ้าไม่มีการสนับสนุนอย่างจริงจังของคุณหญิงพรทิพย์ในช่วงธรรมศาสตร์ก็อาจจะไม่ได้รับบริจาคเพราะคุณถาวร ไม่มั่นใจว่าธรรมศาสตร์มีแผนงานอย่างไรในการใช้ที่ดินดังกล่าว นับได้ว่าการสนับสนุนจากคุณหญิงพรทิพย์ได้ช่วยให้คุณถาวรตัดสินใจบริจาคที่ดินให้ธรรมศาสตร์

            แต่อย่างไรก็ตามนอกจากคุณหญิงพรทิพย์และคุณถาวรแล้ว ก็ต้องจารึกถึงท่านศาสตราจารย์ประภาศน์ อวยชัยผู้ริเริ่มเจรจาและขอยกย่อง ศ.คุณหญิงนงเยาว์ ชัยเสรี ที่สานงานต่อจนสำเร็จ ผมต้องขอบคุณคุณหญิงนงเยาว์ที่เห็นคุณค่าของผมในฐานะรองอธิการบดีได้มอบให้ผมทำงานเรื่องรับบริจาคที่ดิน

            ที่ผมเขียนวันนี้เพื่อต้องการจะจารึกเรื่องราวและความดีของคุณหญิงพรทิพย์ ณรงค์เดชที่ล่วงลับไปแล้ว ความดีอันนี้คือมรดกอันล้ำค่าของชาวธรรมศาสตร์

คำสำคัญ (Tags): #แนวหน้า
หมายเลขบันทึก: 552212เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2013 11:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2013 11:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท