มหาสถูปบุโรพุทโธ พลังศรัทธาของชาวพุทธ


มหาสถูปบุโรพุทโธ พลังศรัทธาของชาวพุทธ

วันที่เดินทางไปถึงเมืองยอกยาการ์ตา(20พ.ย.56) ฝนตกพรำๆ ทั้งวัน เป็นอุปสรรคในการถ่ายภาพมาก ต้องระวังกล้องเปียก อีกมือต้องกางร่ม เป็นอะไรที่ทะลักทุเลมาก พอไปถึง มหาสถูปบุโรพุทโธ อากาศก็ครึ้มๆ เดินไปถ่ายภาพไปเรื่อยๆ พอขึ้นชั้นบนสุดฝนก็ลงมาพอดี แต่ก็สู้ฝนเพราะฝ่าฟันมาถึงที่แล้ว ต้องเก็บภาพให้ได้

คงไม่ต้องอธิบายประวัติของบุโรพุทโธ อะไรมากเพราะ เป็น มรดกโลกที่ยิ่งใหญ่ มีใครต่อใคร เขียนเรื่องราวของ มหาสถูปบุโรพุทโธ ไว้มากมาย อีกอย่างคือไม่ได้เชียวชาญอะไรด้านนี้ ให้ภาพอธิบายจะดีกว่า

สมัยเป็นนักศึกษาเรียนวิชาประวัติศาสตร์ศิลป์ พออาจารย์กล่าวถึงสถูป ทีไร ก็จะต้องได้ยินตัวอย่างสถูป 2 คำคือ สถูปสาญจีที่อินเดีย กับ สถูปบุโรพุทโธ ตามมาทุกครั้ง สิ่งที่ตัวเองทึ่งคือ แปลนของบุโรพุทโธ รูปทรงสัณฐานคล้ายปิรามิด มีลานเป็นชั้นลดหลั่นกัน ไปสู่ยอดแหลมซึ่งเป็นมหาสถูป องค์ใหญ่ ชั้นต่างๆของ บุโรพุทโธฐานมาจากสี่เหลี่ยม ส่วนขั้นบนและชั้นที่มีสถูปรายล้อมเป็นทรงกลม ประสานกันอย่างกลมกลืนมาก (ภาพแปลน และภาพตัด สองภาพด้านล่างนี้ จากเว็บไซต์ http://ilove-indonesia.com/category/borobudur/ )

บริเวณลานรอบๆชั้นต่างๆ ตามผนังจะมีงานแกะสลักหิน เป็นเรื่องราวทางโลก หรือกามธาตุ เรื่องพุทธประวัติ เรื่องชาดก และ นิยายอวตาร เป็นศิลปะที่มีความวิจิตร งดงามมาก

พลังศรัทธานี้ยิ่งใหญ่มาก จนกลายเป็นมรดกโลก ให้ชาวโลกได้ศรัทธา กราบไหว้ และระลึกถึง

เมืองยอกยาการ์ตา ไม่ใช่มีมรดกโลกที่ บุโรพุทโธ แห่งเดียว ยังมีอีกแห่ง ชื่อว่า วิหารปรัมบานัน(Prambanan) เป็นเทวสถานในศาสนาฮินดูที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอินโดนีเซีย มีงานประติมากรรมประดับในเทวสถาน ที่วิจิตร สวยงามมากอีกแห่ง จะนำเสนอ ต่อจากนี้ ...ขอคัดรูปออกมาก่อนครับ

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมครับ

หมายเลขบันทึก: 555029เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2013 17:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2016 06:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น่าทึ่งในพลังศรัทธาของมนุษย์ที่เกิดจากใจ...สะท้อนให้เห็นโลกทัศน์และจักรวาลทัศน์ของบรรพบุรุษของเรา..ขอบคุณที่นำสิ่งดีๆครับ

ภาพสวยมากครับ ผมตั้งใจไปเยี่ยมสักครั้งในชีวิต

กะว่าจะไปยอกกาต้าร์และโปรโม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท