บันทึกห้วยขาแข้ง


สวัสดีค่ะ...ชาวเฮฮาศาสตร์

          เพิ่งเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ค่ะ ได้มีโอกาสไปร่วมสัมมนากับทริปป่าห้วยขาแข้ง ครั้งที่ 10 วันที่ 6-10 ธันวาคม 2556  การเดินทางครั้งนี้เป็นอะไรที่เหนือความคาดหมายไปแทบทุกเรื่อง เนื่องจากไม่เคยรู้จักกับชมรมเฮฮาศาสตร์ ไม่รู้จักกับ “GotoKnow”  เคยแต่เข้าไปดู “ลานปัญญา” บ้างนานมาแล้ว สำหรับเฮฮาศาสตร์ กับ GotoKnow เคยได้ยินผ่านๆจากพี่เขย(สิงห์ป่าสัก)  เรียกได้ว่าไม่เคยรู้ไม่เคยทราบมาก่อนเลยว่าจริงๆแล้วคืออะไร จนกระทั่งได้ยินว่าชมรมเฮฮาศาสตร์จะไปห้วยขาแข้งไปที่ป่าที่ สืบ นาคะเสถียร ต้องทำการอัตตวิบากกรรมเพื่อให้ชาวโลกได้รับรู้ถึงเรื่องการจะต้องรักษาผืนป่าเอาไว้ให้ได้  จะไปดูไปฟังเรื่องที่กำลังเป็นประเด็นทางสังคมเรื่องการสร้างเขื่อนแม่วงก์   ก็เกิดความอยากจะไปเพราะคิดว่าในชีวิตนี้เราคงไม่มีโอกาสที่ได้ไปเที่ยวป่าแถบนี้หรอก ในชีวิตถ้าจะได้ไปเที่ยวก็คงจะได้ไปที่ที่นักท่องเที่ยวฮิตๆ ไปกันเท่านั้นแหละ ชวนใครก็คงไม่มีใครเขาไปกัน(ใครหมายถึงผู้คนที่แวดล้อมตัว) ก็เลยขอพี่สาวว่าอยากไปด้วยจัง พี่เค้าก็บอกให้สมัครเข้าชมรมฯ ....  ตื่นเต้นๆ..จะได้ไปเดินป่า คิดอยู่ลึกๆในใจว่า จะได้นอนเต็นท์มั้ยน้อ.. จะหนาวมั้ยน้อ จะนู่นจะนั่นจะนี่มั้ยน้อ... เยอะ! ค่ะ....หมายถึงของสัมภาระ …นี่เอาออกไปบ้างแล้วนะ เพราะกลัวโดนพี่เขยดุเอา...(นินทาด้วยความเคารพค่ะ อิอิ)

              วันแรกเข้าป่าไปเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ไปดูไปฟังเรื่องราวของการอนุรักษ์ป่าไม้ สัตว์ป่า และการทำงานของท่านสืบ นาคะเสถียร  รู้สึกอินไปกับเรื่องที่ฟัง  2  วัน แรกรู้สึกเครียดจัง รู้สึกว่าเราช่างตัวเล็กเป็นจุดเล็กๆ ไม่มีความสามารถอะไรที่จะช่วยเกี่ยวกับป่าไม้ได้เลย เรานี่ช่างไม่มีประโยชน์อะไรเอาซะเลย (อารมณ์ซึมๆ หงอยๆ) พูดก็ไม่เก่ง เขียนก็ไม่เป็น ร้องเพลงก็ไม่เพราะ...แหงะ! ช่างเป็นคนที่ไม่ได้ความเอาซะเลย  พาลคิดว่าเราคงไม่เหมาะหรอกที่จะมาอยู่ในชมรมนี้ เพราะคนที่ไม่มีอะไรเลยอย่างเราจะไปทำให้กลุ่มเขาหนักเปล่าๆ คิดในใจว่า  ขอโทษนะคะที่มาเข้ากลุ่มด้วยเสร็จจากการมาเที่ยวครั้งนี้แล้วจะค่อยๆเดินออกไปเองค่ะ....

               ได้เดินขึ้นเขามออีหืด สมกับชื่อจริงๆ สนุกมากขึ้นไปถึงเป็นกลุ่มสุดท้ายอย่างสูงอย่างชันและไกลเป็นกิโลเลย คนอื่นๆขึ้นไปหมดแล้วเราก็ขึ้นให้ถึงเหนื่อยมากตามประสาคนไม่ออกกำลังกายสนุกดีค่ะ    ค่ำคืนวันที่ 3 ของการเดินทาง พี่บู๊ดเจ้าภาพโครงการฯ ได้ให้สมาชิกชมรมฯ ท่านเก่าๆ ได้มาแนะนำตัวและพูดคุยกันว่าใครเป็นใครมาจากไหนเข้ามาเป็นสมาชิกชมรมด้วยเหตุใด .... โอ้โฮ... แม่เจ้า!... แต่ละท่าน!... แถมยังดีกรีนำหน้าและพ่วงท้ายอีกยาวเหยียดจำไม่หวาดไม่ไหว....เกิดอาการซึมเข้าไปใหญ่เลยฐนมน(กลัวค่ะ) ณ เวลานั้น ตั้งแต่ประมาณ 3 ทุ่มถึง 5 ทุ่ม  นั่งตากน้ำค้างเย็น(เจี๊ยบ)ฟังเรื่องราวของแต่ละท่าน  ทั้งทึ่งและชื่นชม แปลกใจในหลายๆชีวิต ที่เราไม่เคยรู้ไม่เคยได้ยินมากก่อน โอ้โห... เปิดโลกทัศน์ใหม่ อารมณ์ประมาณ ทั้งง่วง ทั้งหนาว ทั้งอยากฟังต่อไปเรื่อยๆ หลากหลายความรู้มากๆ  ขอย้อนกลับไปพูดถึงความรู้สึกของคืนวันที่ 2 ที่ร้านอาหาร To Sit  ก็นะ...สุดๆ  สุดๆ นี่คือ ปวดหัวสุดๆ ต้องแยกประสาทการรับรู้กีดกันเสียงเพลงเสียงดนตรีภายนอกห้องกับเสียงที่อยากจะฟังในห้อง(อ๋อยยยย...ทรมาน)     

พูดถึงสมาชิกที่มาจากบล็อกGotoKnow ทุกท่านเรียกว่าเป็น “ตัวจริง”  ก็เลยทำให้ได้เข้าใจว่า GotoKnow คืออะไร... ณ เวลานั้น มีความรู้สึกว่าเราอยากฟังต่อนะ อยากรู้เรื่องราวต่างๆของแต่ละท่าน(มันน่าทึ่งจริงๆ) แต่ว่า...เสียดายจัง.. เพราะมีความคิดที่ว่าจะค่อยๆ เดินออกไปจากกลุ่ม เพราะเราไม่ใช่ตัวจริง เราไม่มีความรู้ความสามารถ เราไม่เข้าพวก(แค่การแต่งกายของเราก็แปลกแยกซะแล้ว..แหะๆ) งั้นการมีโอกาสได้มาสัมผัสกับทุกท่านในครั้งนี้ก็จะพยายามเก็บเกี่ยวทุกอย่างทุกเม็ด....   แต่เมื่อฟังๆไป เอ๊ะ..หลายๆท่านจะบอกว่ายินดีต้อนรับไม่ว่าคุณจะเป็นใครแค่ขอให้คุณเป็นคนดีมีศีลธรรม(อันนี้เรามีนี่นา มั่นใจมาก) และขอให้คุณเป็นตัวของคุณเอง(เราเป็นอยู่แล้ว) ไม่ต้องพยายามเป็นใคร(แค่คิดจะเป็นก็เหนื่อยแล้ว).... อืมมม์... ไม่มีใครรังเกียจเรานี่...งั้นขออยู่ต่ออีกหน่อยนะคะ(แอบคิดในใจ)  ...  ทุกท่านเป็นเพื่อนใหม่ที่ใจดีมากๆ พร้อมที่จะให้พร้อมที่จะปันอย่างน้อยๆที่ได้สัมผัสแค่ไม่กี่วันก็รู้สึกได้...  รู้สึกอบอุ่นอย่างบอกไม่ถูก  เป็นเพื่อนที่หลากหลายวัยมากๆ รู้สึกว่าดีจัง (เหมือนอยู่ในโลก ที่อยู่ในหนังสือ)... รู้สึกได้ว่าต่อจากนี้ไปเราจะไม่ได้อยู่โดดเดี่ยวในโลกเราจะมีเพื่อนมากมาย เพื่อนที่มีจิตใจดี และปรารถนาดีต่อเราอยู่ทั่วทุกภาคเลย(อุ่นใจ)  คุยกลับเพื่อน(ลักษณ์)ตอนขากลับว่า นี่นับเป็นวาสนาของเรานะนี่ที่ได้มาพบมาเจอกับบรรดาเหล่าบุคคลที่ไม่เคยคาดคิดมากก่อนเลยว่าจะได้มาทำความรู้จักได้มาใกล้ชิด  เพื่อนลักษณ์บอกว่าใช่เลยนับเป็นวาสนาจริงๆใครจะคิดว่าแค่ตามเพื่อนมาเที่ยวในครั้งนี้จะทำให้ได้เปิดโลกทัศน์ได้มากขนาดนี้  ว่าแล้วเราก็คุยกันจ้อกันอย่างมีความสุขตลอดทางจากอุทัยถึงเชียงใหม่ ครั้งนี้เป็นการขับรถที่ไม่เหนื่อยเลย(เพื่อนรินน้ำให้ดื่มตลอดทาง ..อิอิ ..ขอบคุณนะจ๊ะ)

          และที่รู้สึกแปลกๆ อีกอย่างก็คือ ...กอด..... ก่อนไปพี่เขยก็บอกก่อนแล้วว่าอย่าตกใจนะถ้าเห็นเค้ากอดกันเป็นธรรมเนียมของสมาชิกชมรมฯน่ะ    ก็คิดอยู่ในใจก็แค่กอดไม่เห็นจะต้องน่าตกใจตรงไหนเห็นใครๆเขาก็กอดกันอยู่บ่อยๆ(ในหนังในละครหรือการแสดงออกของนักการเมือง)      แต่พอเอาเข้าจริงๆ ในเช้าวันสุดท้ายตอนล่ำลากันกอดกันขึ้นรถกลับได้กอดกับพี่รุ่งคุณบุญรุ่ง)เป็นคนแรก กับอีก 2-3 ท่าน   การกอดกันแน่นๆ ทำให้รู้สึกแปลกๆ ปนอบอุ่น...  เรียกว่าต้องใช้ความกล้าหาญการขจัดความ... อะไรล่ะ ไม่รู้ว่าจะเรียกว่าความอะไร  เพราะจริงๆ แล้วไม่ได้กอดใครมานานนนนมากกกกก  เพราะที่บ้านไม่เคยได้แสดงความรักกันแบบนี้  ไม่ได้กอดพ่อ กอดแม่ กอดพี่ กอดน้อง เพราะรู้สึกเขินที่จะแสดงออก  กว่าจะตัดสินใจเดินเข้าไปหาอ้อมกอดของพี่รุ่งได้ ต้องใช้ความกล้าหาญอยู่พอสมควรเลยทีเดียว... แต่ก็รู้สึกดีนะคะ ^_^   รู้สึกว่าตัวเองไว้วางใจคนอื่นได้มากขึ้น...ก็แปลกดี ประทับใจค่ะ...  มีอีกหลายอย่างในโลกใบนี้ที่จะต้องเรียนรู้กันต่อไป  ก็จะขอศึกษาจากทุกท่านไปก่อนนะคะ... หวังว่าสักวันเราคงจะพอมีอะไรๆให้กับคนรุ่นหลังๆได้ศึกษาบ้างล่ะ(ไม่มั่นใจในตัวเองเล้ยยย)

ฐนมน เขมศิริ

หมายเลขบันทึก: 556438เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2013 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ธันวาคม 2013 10:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ชอบมากเลยครับ

พอดีติดงานช่วยงนโรงเรียนขนาดเล็กเลยไม่ได้ตามพี่ๆน้องไป

แต่ตามอ่านในบันทึกแทนขอบคุณพี่บางทรายมากๆ

สบายดีไหมครับ

เสียดายจัง ขจิตไม่ได้ไป ไม่งั้นโดนกอดแน่นๆเลย คราวหน้านะครับ

น่าชวนน้องฐนมน มาเขียนใน GotoKnow และทำความรู้จักกับกัลยาณมิตรวงกว้างๆนี้ด้วยนะคะ สำนวนเธอน่ารัก ตรงไปตรงมาจริงใจ เข้ากับบ้านนี้มากๆเลยค่ะ ฝากพี่ บางทราย ชวนเธอมาด้วยนะคะ ที่นี่ไม่มีหัวโขนใดๆค่ะ ไม่ต้องไปเกรงกับส่วนประกอบภายนอกของใครๆในนี้ เราทุกคนรู้ว่าพวกเราเท่าเทียมกัน รักนับถือกันที่ตัวตนของแต่ละคนไม่ใช่เปลือกที่เคลือบอยู่ แต่ที่ใส่กันไว้ก็เพียงเพื่อแสดงตัวตนที่แท้จริงว่าเป็นใครอยู่ที่ไหน เชี่ยวชาญอะไร จะได้เรียกใช้กันถูกเมื่อถึงเวลาเท่านั้นเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท