การเมืองเดินหน้าเพื่อใครในขณะที่คนไทยอาลัยสมเด็จพระสังฆราช.. ดึงเอาคุณธรรมจริยธรรมกลับมา


บทความจากหนังสือพิมพ์แนวหน้า

ฉบับวันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน 2556 ติดตามอ่านย้อนหลังได้ที่ลิงก์ข้างล่างนี้ครับ

http://www.naewna.com/columnist/1104

 

การเมืองเดินหน้าเพื่อใครในขณะที่คนไทยอาลัยสมเด็จพระสังฆราช.. ดึงเอาคุณธรรมจริยธรรมกลับมา

ต้องจารึกไว้ในแผ่นดินสยามแห่งนี้ว่า เดือนตุลาคม 2556 เป็นเดือนที่มี Paradox หลายเรื่องในประเทศไทยที่น่าติดตาม

เรื่องแรก คือ การสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก พระชันษา 100 ปี 
ท่านทิ้งความดีงามไว้ให้แก่สังคมไทยมากมายในการรักษาพระพุทธศาสนาทั้งในระดับประเทศและระดับโลก โดยเฉพาะคำสอนในการดำรงชีวิตสู่ความดีงามและจริยธรรม

ประเด็นสำคัญ คือ คนไทยจะถือเอาโอกาสหรือจังหวะครั้งนี้ กลับดึงเอาคุณธรรมจริยธรรม ความดีงามต่างๆ มาสู่สังคมไทยให้เป็นหลักการความยั่งยืนให้ประเทศไทยต่อไป

ผมคิดว่าน่าจะใช้โอกาสนี้ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้แก่เยาวชนและประชาชน ทั่วไป

ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง The future of Gen-Y ในกิจกรรม Sparking Conference 2013 จัดโดย AIESEC (24 ต.ค. 2556)

เป็นจังหวะที่เหมาะสมกับสถานการณ์อย่างยิ่ง หวังว่าผู้อ่านจะได้มีโอกาสเสนอแนะโครงการอื่นๆ ที่สร้างคุณธรรมจริยธรรมให้กลับสู่สังคมไทยอีกครั้ง เป็นการถวายความอาลัยแด่สมเด็จพระสังฆราช

เหตุเพราะคนไทยในปัจจุบันหลายๆ กลุ่มเข้าใจผิดคิดว่าคุณภาพของคน คือ การให้ค่านิยม เก่ง รวย สวย หล่อ เน้นวัตถุนิยมอย่างมากมาย ซึ่งจะสร้างปัญหาในระยะยาวให้คนไทย

วิธีการที่ควรเป็น ผมเรียกว่า เป็นการ “Back to basics” คือ กลับสู่พื้นฐาน ซึ่งผมเขียนไว้ในทฤษฎี 8 K’s แล้วว่า Basics หรือ พื้นฐานของคนไทยอ่อนแอมาก ทำให้สังคมไทยอ่อนแอไปด้วย เพราะคนส่วนใหญ่ละเลย..

-ความดี

-ความถูกต้อง

-ไม่เอาเปรียบคนอื่น

-ยึดถือประโยชน์ของส่วนรวม

ผมยังเคยกระตุ้นให้รัฐบาลมองเรื่องการสร้างคุณธรรมจริยธรรมเป็นวาระแห่งชาติด้วยซ้ำไป

การสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระสังฆราชครั้งนี้ก็น่าจะเป็นจังหวะที่ดี ผมเห็นว่า “Rhythm and Speed” โอกาสนี้มีความสำคัญและน่าจะกระตุ้นประชาชนไปสู่การมีจิตสำนึกของคนไทย เรื่อง ความดี ซึ่งต้องฉกฉวยโอกาสนี้ทำให้สำเร็จ

ประชุมระดมความคิดเห็นพิจารณาการพัฒนาคนเพื่อรองรับ AEC ตามยุทธศาสตร์ประเทศไทยเชิงบูรณาการโดยมี นายชาญยุทธ เฮงตระกูล เลขานุการรัฐมนตรี เป็นประธาน (29 ต.ค. 2556)

และนับเป็นจังหวะที่ดีของผมเช่นกันที่ได้มีโอกาสได้เข้าไปร่วมการประชุมระดมความคิดเห็นพิจารณาการพัฒนาคนเพื่อรองรับ AEC ตามยุทธศาสตร์ประเทศไทยเชิงบูรณาการในฐานะที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ และคณะทำงาน สำนักงานรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งมี นายชาญยุทธ เฮงตระกูล เลขานุการรัฐมนตรี เป็นประธานผ่านการประสานงานอย่างดีของคุณมณฑล ชาติสุวรรณ (ปลัดแรมโบ้) ผมเสนอให้จัดโครงการค่ายผู้นำนักพัฒนาการศึกษาของอาเซียนสำหรับอาชีวศึกษา และสำนักงาน กศน. เพื่อยกระดับคุณภาพทุนมนุษย์ของไทยสู่อาเซียนอย่างเป็นรูปธรรม ท่านประธาน ชาญยุทธ มีความเข้าใจและมีปรัชญาเรื่องทุนมนุษย์เช่นเดียวกับผม ทำงานได้รวดเร็วและมียุทธศาสตร์อย่างน่าชื่นชม

สโมสรไลออนส์กรุงเทพ รัตนชาติ ร่วมกับมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศจัดโครงการเผยแพร่ความรู้เรื่องประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) สำหรับโรงเรียนกุหลาบฯ (30 ต.ค. 2556)

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสไปฟังการบรรยายธรรมของพระอาจารย์ ว.วชิรเมธี ในกิจกรรม “ธรรมะในสวน” ที่สวนลุมพินี เป็นตัวอย่างอีกเรื่องหนึ่งที่ท่าน ว.วชิรเมธี ทำหน้าที่ในการสอน เรื่องคุณธรรมจริยธรรม เป็นที่น่าดีใจว่า ในเดือนธันวาคมนี้จะมีหนังสือที่บอกเล่าถึง 4 คนดี ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ใช้ชื่อว่า “ผู้นำที่มีคุณธรรม” หรือ “Ethical Leadership” ซึ่งพระอาจารย์ ว.วชิรเมธี ท่านให้เกียรติเขียนร่วมกับผม เพื่อเป็นการสร้างแบบอย่างของบุคคลที่มีคุณธรรมจริยธรรมออกมาให้ผู้อ่านได้ติดตามต่อไป

สิ่งที่สำคัญ ก็คือ การใช้จังหวะที่มีอารมณ์ร่วมของคนไทยในการสร้าง ฟื้นฟูสังคมไทย Back to basics โดยมีเรื่องคุณธรรมจริยธรรมเป็นเสาหลัก

การเมืองไทยกำลังร้อน เพราะการเร่งรีบการออกพระราชบัญญัติ “นิรโทษกรรมสุดซอย” ซึ่งผมหวังว่า การรักษาความถูกต้องของกฎหมายและนิติบัญญัติยังเป็นหลักใหญ่ของประเทศผมขอยกย่องคุณประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) ได้ไปยื่นหนังสือคัดค้านการออกพระราชบัญญัติ “นิรโทษกรรมสุดซอย” ต่อ UN ซึ่งก็เป็นจุดที่สำคัญที่คนไทยจะต้องติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป

สำหรับงานและกิจกรรมของผมในสัปดาห์นี้ยังมีมากมายเช่นเคย แต่ที่น่าสนใจ

งานแรก คือ การปาฐกถาพิเศษ เรื่อง The future of Gen-Y ในกิจกรรม Sparking Conference 2013 จัดโดย AIESEC มีเยาวชนจากนานาชาติสนใจเข้าฟังกว่า 100 คน ผมมีโอกาสได้ร่วมกับท่าน ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ตอบข้อซักถามของเยาวชน นับว่าโครงการพัฒนาทุนมนุษย์ระหว่างประเทศอย่าง AIESEC มีประโยชน์มาก

งานที่ 2 มูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ ร่วมกับสโมสรไลออนส์กรุงเทพ รัตนชาติ จัดโครงการเผยแพร่ความรู้เรื่องประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) สำหรับโรงเรียนกุหลาบฯ ซึ่งนักเรียน ครู และศิษย์เก่าให้ความสนใจมากและได้เสนอหลายโครงการที่จะนำไปสู่การปฏิบัติได้

สุดท้าย ขอบคุณ ดร.ยอดยิ่ง เทพธรานนท์ ให้เข้าร่วมประชุม ในโครงการ Innovation and Integrative Medicine 
เป็นโครงการที่สนับสนุนให้ประเทศไทยเป็น Medical Hub of Asia ในการประชุมครั้งนี้ได้เชิญ นพ.เทวัญ ธานีรัตน์ จากกระทรวงสาธารณสุข มาให้ข้อมูลด้านการแพทย์ทางเลือกในประเทศต่างๆ ของอาเซียน และต้องหันมาสนับสนุนเรื่อง Traditional Medical อย่างจริงจัง โดยเน้นเปิดการสอนด้าน Traditional Medical ในประเทศไทยเพื่อเป็นศูนย์กลางด้านแพทย์ทางเลือกจะเป็นโอกาสอีกด้านหนึ่งของไทยที่จะเข้าสู่อาเซียน เป็นการผสมผสานระหว่างแผนใหม่กับแผนเก่า มีคุณค่าและมีประโยชน์ต่อคนไทยและอาเซียนอย่างมากครับ

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์
เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ
[email protected]
www.gotoknow.org/blog/chiraacademy
แฟกซ์ 0-2273-0181

คำสำคัญ (Tags): #แนวหน้า
หมายเลขบันทึก: 556639เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2013 10:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ธันวาคม 2013 10:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท