มวลมหาประชาชนมากมายหลายล้าน ไม่เคยมีปรากฏการณ์ในโลก


บทความจากหนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันเสาร์ที่ 14 ธันวาคม 2556

ติดตามอ่านย้อนหลังได้ที่ลิงก์ข้างล่างนี้ครับ

http://www.naewna.com/columnist/1104

 

มวลมหาประชาชนมากมายหลายล้าน ไม่เคยมีปรากฏการณ์ในโลก

มวลมหาประชาชนมากมายหลายล้าน

ไม่เคยมีปรากฏการณ์ในโลก

รัฐบาลยิ่งลักษณ์ควรสำนึกและรับผิดชอบ

ความโลภไม่รู้จักพอของคุณทักษิณและลิ่วล้อทำให้เกิดเหตุการณ์ประท้วงอย่างคาดไม่ถึงเป็นปรากฏการณ์ประวัติศาสตร์ของชาติไทยและของโลกที่มีคนออกมาเป็นล้านๆ ต่อเนื่องกัน 40 วัน พร้อมใจกันสู้เพื่อกำจัดระบอบทักษิณ

วันที่ 9 ธันวาคม ผมกลับมาจากต่างประเทศ หลายๆ คนที่ผมรู้จักไปร่วมเดินกันมากมาย ไม่ว่าจะมีอาชีพอะไร?

อย่างเช่น คุณจตุพร สิหนาทกถากุล เจ้าของโรงแรมแลนด์มาร์คและลูกชายก็ไปเดินด้วย ทั้งที่อายุท่าน 70 กว่าแล้วคนรุ่นผมก็ออกไปกันเป็นจำนวนมากคุณยิ่งลักษณ์และลิ่วล้อน่าจะคิดได้ว่าเขาทำไปเพราะอะไร?

บทเรียนครั้งนี้เป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่าประเทศไทยของเรา เมื่อมีอันตรายจวนตัว คนไทยก็ไม่ยอมและต่อสู้จน
ถึงที่สุด โดยเฉพาะการผ่านกฎหมายนิรโทษกรรมที่ทำตอนตี 4 คือ จุดสุดท้ายที่คนไทยรับไม่ได้ เพราะยกโทษให้คนโกงไม่ได้ 
ลามไปถึงการกำจัดระบอบทักษิณที่เป็นอยู่

ดังนั้น การถอยของคุณยิ่งลักษณ์ด้วยการยุบสภาช้าเกินไปแล้ว คุณยิ่งลักษณ์ถูกมองว่า ดูถูกไม่ให้เกียรติประชาชน คิดว่าตนเองมีอำนาจ มีเงิน ทำได้ ทุกๆ อย่าง ไม่เคยคิดมาก่อนว่าอำนาจบริสุทธิ์ของประชาชนชนะได้ ธรรมะต้องชนะอธรรมวันยังค่ำ

ดังนั้นผมจึงขอให้มีการปฏิรูปการเมืองอย่างรวดเร็ว ก่อนจะมีการเลือกตั้ง ขนาดไทยรัฐ คอลัมน์ “ลมเปลี่ยนทิศ” ยังขอให้ปฏิรูปการเมืองก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นจุดยืนที่รัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ต้องฟังและนำไปปฏิบัติ

ดังนั้น จากนี้ไปในช่วง 2-3 วันนี้ คงจะดูกันต่อไปว่ารัฐบาลรักษาการของคุณยิ่งลักษณ์จะทนแรงเสียดทานของมวลมหาประชาชนได้หรือไม่?

ผมคาดว่านายกฯคงหาทางไม่ได้ เพราะผู้ประท้วงเขาไม่กลัวอีกแล้ว คนไทยต้องการอยู่ในสังคมที่มีคุณธรรม จริยธรรม คิดถึงผลประโยชน์ส่วนรวมของประเทศเป็นหลัก

ผมภูมิใจที่ ทฤษฎี 8K’s 5K’s ของผม นำมาใช้ได้กับการเมืองคือ ถ้านักการเมือง กลุ่มใดไม่มีคุณธรรม จริยธรรม มีเสียงข้างมากก็อยู่ไม่ได้ต่อให้เก่ง มีเงินเป็นล้านล้าน ก็อยู่ไม่ได้ จึงอยากจะให้พวกเราสำนึกในความดี คุณธรรม จริยธรรมมากกว่าอำนาจเงินและอำนาจทางการเมือง

มวลมหาประชาชนที่มุ่งหน้าสู่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2556

ผมภูมิใจในพลังอันบริสุทธิ์ของประชาชนคนไทย และเป็นพลังทั้งประเทศ ฟ้าใหม่ของเมืองไทยก็คือ คนดีมีความสามารถ คิดถึงประเทศ ดูแลทรัพยากรให้คนส่วนใหญ่ ควรจะได้รับดูแลจากคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม

เพียงแต่อยากจะฝากคุณสุเทพว่า จุดสำคัญต่อจากนี้ไปก็คือ เมื่อล้มระบอบทักษิณได้แล้ว สิ่งที่มาแทนที่ จะต้องมีคุณภาพ คนที่จะมาปฏิรูปการเมืองจะต้องคัดเลือกจากกลุ่มคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม และมีความสามารถ และไม่ใช่เพียงคนในกรุงเทพฯเท่านั้น ไม่ใช่คนชั้นกลาง ชาวบ้านดีๆ ที่มีคุณภาพได้ทำให้ทุกคนพอใจในคุณภาพของทุนมนุษย์ สำคัญที่สุดก็คือ

ต้องมี Trust (ศรัทธา) ซึ่งขณะนี้ กปปส. มี Trust แล้ว ในการล้มคุณทักษิณ แต่ช่วงต่อไปก็คือการปฏิรูปการเมืองต้องมีสร้าง Trust ต่อไปคือทำให้สำเร็จ อย่าประมาทเด็ดขาด ขอให้โชคดี

เนลสัน แมนเดลา

ข่าวของ (Nelson Mandela) เนลสัน แมนเดลาเสียชีวิตแต่ในประเทศไทยถูกข่าวการเมืองกลบ แต่ต้องยอมรับว่า เขาเสียชีวิตที่ดังทั่วโลก ทุกคนในโลกรู้จัก เนลสัน แมนเดลา เป็นที่ยอมรับว่าประเทศเขาโชคดีที่มีผู้นำแบบนี้มาแก้ปัญหาวิกฤติและนำประเทศรอดพ้นจากปัญหาได้

บทเรียนของเนลสัน แมนเดลา กับบทเรียนของเมืองไทยก็คือ ผู้นำของไทยต้อง

n อดทน

n รักษาความดี และสร้างศรัทธาไว้อย่างต่อเนื่องและต่อเนื่อง

n อย่าคิดว่าทุกๆอย่างจะจบได้เร็ว ทุกอย่างต้องใช้เวลา

n การทำงานเป็นทีมผนึกกำลังทุกๆฝ่ายก็สำคัญโดยเฉพาะในประเทศไทยต้องแยกแยะให้ออกว่า ใครคือขี้ข้า รับใช้ทักษิณ อย่างเหนียวแน่น ใครที่ทำเพราะจำยอม

n กลุ่มเสื้อแดงที่มีคุณธรรม จริยธรรมและถูกหลอกก็มีจำนวนมาก ต้องให้อภัยคนเหล่านั้น อธิบายปัญหาให้คนเหล่านั้น ให้มีอยู่ในกระบวนการปรองดองอย่างแท้จริง

เพราะฉะนั้น ผู้นำของไทยในยุคต่อไปต้องมีจิตใจที่พร้อมจะให้อภัยเสียสละ ชนะได้ แต่ต้องเมตตาต่อผู้แพ้ บทเรียนราคาแพงที่เราเรียนรู้จาก เนลสัน แมนเดลา การตายของเขา ทำให้ผมหันมาเรียนรู้จาก เนลสัน แมนเดลา มากขึ้นในหลายๆ เรื่องเช่น

- มองศัตรูเป็นแนวร่วม มากกว่าเป็นศัตรูตลอดไป เช่น ผิวขาวไม่ใช่ศัตรูของผิวดำ เสื้อแดงก็ไม่ใช่ศัตรูของการปฏิรูปการเมือง เสื้อแดงก็คือคนไทยเหมือนกัน

- เป้าหมายใหญ่ๆ สำคัญกว่าเป้าหมายเล็กๆ เช่น ในประเทศของเขาต้องการเลิกนโยบายเหยียดผิว ส่วนของไทย ต้องการการเมืองที่มีคุณธรรม จริยธรรม ถ้าเป้าหมายใหญ่ๆสำเร็จ เป้าหมายเล็กๆก็อาจจะตามมา

- ผู้ชนะต้องดึงผู้แพ้มาทำงานร่วมกัน ไม่ใช่ปล่อยให้เขาหลุดไปจากวงจร การปฏิรูปการเมืองของไทย ต้องดึงเอาอีกฝ่ายมาร่วมด้วย ระบอบทักษิณอาจจะทำให้คนบางคนตาบอด ต้องทำให้เขาตาสว่าง

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์
เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ
[email protected]
www.ChiraAcademy.com
แฟกซ์ 0-2273-0181

คำสำคัญ (Tags): #แนวหน้า
หมายเลขบันทึก: 556646เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2013 11:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ธันวาคม 2013 11:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ไม่สามารถแนะนำอะไรใครได้เมื่อความโลภปรากฏ เสียดายผืนแผ่นดินที่บรรพบุรุษให้เรามา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท