๑๗๓. แนวการประเมินองค์รวมและสื่อสะท้อนการเรียนรู้ลงสู่การทำงานศิลปะ


                                      

 

Subject / Title : ผีเสื้อไพร สัมผัสป่าและเก็บไว้เพียงความทรงจำ     
Dimension :  เสื้อยืดคอกลม เบอร์ M 
Technique : วาดเส้นปากกาบนเสื้อ ถ่ายทอดบรรยากาศจากสถานการณ์และสิ่งแวดล้อมจริง 
                 (Environmental Landscape and Creative Drawing)
Artist :        วิรัตน์ คำศรีจันทร์
Location :    อุทยานแห่งชาติศรีน่าน จังหวัดน่าน
Date :         ๑๙ ธันวาคม ๒๕๕๖
Related Situation and Contextuality :

ผมไปเป็นหัวหน้าทีมถอดบทเรียนให้กับกระบวนการสร้างเด็กและเยาวชนเพื่อเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาอย่างยั่งยืน รักษ์สิ่งแวดล้อม รักษ์ถิ่นเกิด รักการศึกษาเรียนรู้ รักศิลปะ และมีสุนทรียปัญญา ในโครงการรักป่าต้นน้ำ ของเครือข่ายโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์และคนเมืองน่าน ประสานงานโดยบางกอกฟอรั่ม Thaicivicnet องค์กรสนับสนุนหลักโดยมูลนิธิสยามกัมมาจล สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส) สนับสนุนแหล่งวิทยาการและถ่ายทอดบทเรียนเพื่อสร้างกลุ่มเยาวชนต้นกล้าศิลปะโดยโรงเรียนธรรมชาติ บ้านริมน้ำของเป้ สีน้ำ สนับสนุนแหล่งการเรียนรู้โดยอุทยานแห่งชาติศรีน่าน จังหวัดน่าน สนับสนุนแหล่งประชุมและบริหารจัดการทีมทำงานโดยบ้านภู่กันศิลป์ ทีมถอดบทเรียนจะคอยทำหน้าที่สนับสนุนการสร้างความรู้ขึ้นจากกระบวนการ เพื่อทำให้การทำงานในระยะต่างๆ สามารถยกระดับการดำเนินการไปด้วยกันให้ครอบคลุมได้ทุกมิติ นับตั้งแต่การสร้างเป้าหมายที่ต้องปรับเข้าหากันและทำให้จุดหมายต่างๆมีความเชื่อมโยงกันได้อย่างเหมาะสม หากมีอุปสรรคปัญหาก็สามารถร่วมกันเรียนรู้และร่วมกันแก้ปัญหาได้โดยวิถีแห่งการใช้ปัญญาร่วมกัน

ต้องคอยติดตามวิเคราะห์ ถอดบทเรียน พัฒนาการสื่อสารเรียนรู้ การสร้างปฏิสัมพันธ์เพื่อการทำงานร่วมกันของคนหมู่มากแต่มีความแตกต่างหลากหลายกันหลายมิติ ให้ข้อชี้แนะเพื่อมีแนวคิดและสร้างการตัดสินใจในสถานการณ์ต่างๆของกลุ่มคนทำงานซึ่งมีความแตกต่างกันหลายระดับ ช่วยแก้ปัญหาและปกป้องสถานการณ์มิให้กระทบและทำให้กลุ่มผู้เกี่ยวข้องทำงานด้วยกันดังที่ต้องการไม่ได้ รวมทั้งจัดกระบวนการพูดคุย วิเคราะห์สร้างความแยบคายลึกซึ้งของงานความคิดภายใต้กิจกรรมการทำงาน เสริมการอธิบายเชิงทฤษฎีและทำให้เกิดข้อมูลที่จำเป็นไปบนบริบทการทำงาน รวมทั้งทำหน้าที่สังเกตการณ์ บันทึก สำรวจความจำเป็นในการสร้างความรู้และให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และสังเคราะห์องค์ความรู้ ทั้งเพื่อใช้สนับสนุนการทำงานและเผยแพร่แก่สังคมทั่วไป

กระบวนการ'สร้างต้นกล้าศิลปะ' เป็นการจัดกระบวนการค่ายการเรียนรู้ในอุทยานแห่งชาติศรีน่าน จังหวัดน่าน โดยมีเป้ สีน้ำและคณะ ซึ่งเป็นศิลปินเพลง กวี และจิตรกร เป็นทีมวิทยากร เพื่อสร้างทักษะพื้นฐานให้แก่กลุ่มเด็กและเยาวชนจำนวน ๘๐ คนซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายและผ่านการเลือกสรรมาแล้วอย่างเป็นระบบเป็นเวลา ๓ วัน ๒ คืน ให้เด็กเข้าถึงการเขียนรูปได้ ร้องเพลงเป็น และรักสิ่งแวดล้อม หลังจากจากนั้นก็จะเข้าสู่กระบวนการบ่มเพาะและจัดกระบวนการต่างๆเพื่อส่งเสริมการสร้างผลงานของเด็ก แล้วนำไปแสดงผลงานทั้งในระดับประเทศและระดับท้องถิ่นเมืองน่าน

เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการ ๓ วัน ศิลปินทีมวิทยากรให้กลุ่มผู้เรียนและกลุ่มคนทำงานค่าย ได้ร่วมกันเพ้นท์เสื้อเป็นของตัวเองคนละตัว

Insigth, Inspiration and Methodological Design :

การเพ้นท์เสื้อและจัดให้มีในขั้นตอนสุดท้ายของกระบวนการ มีลักษณะเป็นการประเมินผลและถอดบทเรียนอยู่ในตนเองด้วย ทีมถอดบทเรียนและทีมวิจัย จึงมีส่วนร่วมด้วยการเพ้นท์เสื้อจากสถานที่จริง สังเกตตนเองและภาพสะท้อนปรากฏการณ์ภายนอก หาความเข้าใจ สร้างการเห็นแจ้ง สัมผัสปรากฏการณ์ที่ศึกษาไปด้วยอย่างรอบด้าน รวมทั้งเป็นเสมือนส่วนหนึ่งของผู้ร่วมสร้างปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างมีพลวัตรไปด้วยก่อนที่หลังเสร็จกิจกรรมค่ายแล้ว ทีมถอดบทเรียนและทีมวิจัย จะจัดเวทีวิเคราะห์เป็นกลุ่มผ่านการนั่งสนทนาเชิงวิเคราะห์ อภิปราย สังเคราะห์ประเด็น และตรวจสอบคุณภาพข้อมูลต่างๆอย่างรอบด้าน.

หมายเลขบันทึก: 556893เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2013 09:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ธันวาคม 2013 09:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

.... กระบวนการสร้างเด็กและเยาวชนเพื่อเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาอย่างยั่งยืน รักษ์สิ่งแวดล้อม รักษ์ถิ่นเกิด รักการศึกษาเรียนรู้ รักศิลปะ และมีสุนทรียปัญญา ในโครงการรักป่าต้นน้ำ .... เป็นกิจกรรมที่งดงามและมีคุณค่ายิ่งนักค่ะ ....


ขอบคุณค่ะ



สวัสดีครับ Dr.Ple ครับ
เป็นการได้ร่วมกันพัฒนาประชากรและพลเมืองเด็ก เพื่อเพิ่มพูนโอกาสการพัฒนาตนเองให้กับสังคมในอนาคตไกลๆได้อย่างหนึ่งเลยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท