ในหลวงพระราชทานพรปีใหม่ และ ส.ค.ส แก่ชาวไทย


พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประทับพระเก้าอี้สีขาว  หน้าพระแกล หรือหน้าต่าง  ณ พระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล หัวหิน ทรงฉายกับคุณทองแดง สุนัขที่ทรงเลี้ยงมาตั้งแต่ปี 2541 สวมเสื้อสีเหลือง หมอบอยู่แทบพระบาทด้านขวา ด้านขวาบน มีตราพระมหาพิชัยมงกุฎประดับ ส่วนด้านซ้ายมีผอบทอง ประดับ ด้านล่างของผอบทองมีตัวอักษรสีเหลือง ข้อความว่า ส.ค.ส. ๒๕๕๗ และตัวอักษรสีส้ม ข้อความว่า สวัสดีปีใหม่ 

ด้านขวา ใต้ตราพระมหาพิชัยมงกุฎ มีข้อความภาษาไทย พิมพ์ด้วยตัวอักษรสีฟ้า ว่า  ขอจงมีความสุขความเจริญ  และข้อความภาษาอังกฤษ พิมพ์ด้วยตัวอักษรสีเขียวเข้ม ว่า  HAPPY  NEW  YEAR 2014 ด้านล่างของ ส.ค.ส.มีแถบสีเขียวเข้ม มุมล่างขวา มีข้อความ  ก.ส. 9 ปรุง  060931 ธค.56 พิมพ์ที่โรงพิมพ์สุวรรณชาด ท.พรหมบุตร,  ผู้พิมพ์โฆษณา  Printed at the Suvarnnachad  Publishing ,  D Bramaputra , Publisher  ( พริ้นเทด แอ้ท เดอะ สุวรรณชาด พับลิชชิ่ง, ดี. พรหมบุตร, พับลิชเชอร์ ) กรอบของ ส.ค.ส. พระราชทานฉบับนี้ เป็นภาพใบหน้าคนเล็กๆ เรียงกัน ด้านซ้ายและด้านขวาเรียงกันด้านละ 3 แถว ส่วนด้านบนและด้านล่างเรียงกันด้านละ 2 แถว  ทุกหน้า มีแต่รอยยิ้ม

ต่อมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระราชดำรัส แก่ประชาชนชาวไทย ในโอกาสขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช ๒๕๕๗  ณ วังไกลกังวล หัวหิน ความว่า ประชาชนชาวไทยทั้งหลาย บัดนี้ถึงวาระจะขึ้นปีใหม่  ข้าพเจ้าขอส่งความปรารถนาดี  มาอวยพรแก่ท่านทุกๆคน  ให้มีความสุข ความเจริญ และความสำเร็จ สมประสงค์ ในสิ่งที่ปรารถนา

ความปรารถนาของทุกๆคน คงไม่แตกต่างกันนัก คือต้องการให้ตนเอง มีความสุข  ความเจริญ และให้บ้านเมือง มีความสงบ ร่มเย็น ในปีใหม่นี้ จึงขอให้ท่านทั้งหลาย รักษาสุขภาพกาย สุขภาพจิต  ให้สมบูรณ์แข็งแรง เพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้เต็มกำลัง  ข้อสำคัญ จะคิดจะทำสิ่งใด ให้นึกถึงส่วนรวม และความเป็นไทยไว้เสมอ  งานของตน และงานของชาติ  จักได้ดำเนินก้าวหน้าไป โดยถูกต้อง เที่ยงตรง ไม่ติดขัด และบรรลุถึงประโยชน์  เป็นความสุข  ความเจริญ และความสงบร่มเย็น  ดังที่ทุกคนตั้งใจปรารถนา

ขออานุภาพแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จงคุ้มครองรักษาท่านทุกคน ให้ปราศจากทุกข์  ปราศจากภัย ให้มีความสุขกายสุขใจ  ตลอดศกหน้านี้ โดยทั่วกัน.

                                             ขอพระองค์จงทรงพระเจริญ

ขอขอบคุณข้อมูล: http://www.dailynews.co.th/Content/royalnews/205573

หมายเลขบันทึก: 557951เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2014 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มกราคม 2014 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

-ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

-สวัสดีปีใหม่นะครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท